Hỗ trợ người dân trồng hơn 300 ha rừng để chống sạt lở

Tây Long |

Theo thông tin từ Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV), được sự tài trợ của Liên minh Châu Âu và MCNV, dự án PROSPER vừa hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) trồng hơn 300 ha rừng. Nỗ lực của dự án nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở, đồng thời giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Trước đó, qua khảo sát, dự án PROSPER biết được tình trạng sạt lở đất đã và đang xảy ra tại phía Bắc huyện Hướng Hóa, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân địa phương. Vì thế, từ năm 2020, dự án đã hỗ trợ 2 thôn ở xã Hướng Phùng trồng khoảng 120 ha rừng để chống sạt lở. Sau đó chưa đầy 1 năm, dự án tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ người dân ở các thôn thuộc 3 xã: Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Việt trồng 42 ha trẩu. Mới đây nhất, 100 hộ dân ở 4 thôn thuộc xã Hướng Sơn và Hướng Phùng đã được dự án hỗ trợ trồng 139,4 ha trẩu xen kẽ các loại cây bản địa như lõi thọ, lát hoa, xoan nhừ… Ước tính mỗi héc ta trồng 1.333 cây, gồm 1.067 cây trẩu và 266 cây bản địa khác.

Anh Hồ Văn Dinh trồng trẩu và các loại cây bản địa ở vùng đất sạt lở - Ảnh: T.L
Anh Hồ Văn Dinh trồng trẩu và các loại cây bản địa ở vùng đất sạt lở - Ảnh: T.L

Qua ghi nhận, bước đầu, trẩu và các loại cây bản địa được trồng ở vùng sạt lở trên địa bàn các xã phía bắc huyện Hướng Hóa kể trên đều phát triển tốt. Anh Hồ Văn Dinh, trú tại thôn Nguồn Rào Pin, xã Hướng Sơn cho biết, từ nhiều năm trước, người dân trên địa bàn đã trồng trẩu, cho thu nhập khá. Vì thế, khi được dự án hỗ trợ trồng trẩu và các cây bản địa khác, anh và người dân địa phương rất vui mừng. “Được sự hỗ trợ của dự án, hơn 3 tháng trước, gia đình tôi đã trồng 1,6 ha trẩu và lát hoa. Ước tính tỉ lệ cây sống là 100%”, anh Dinh thông tin.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trồng rừng trẩu ở các điểm sạt lở đất ở Hướng Sơn

Hoàng Táo |

Ngày 17/11, ông Nguyễn Thanh Tùng, Điều phối viên chương trình Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) cho biết Dự án PROSPER vừa phối hợp với người dân xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) trồng 10 ha rừng trẩu ở các điểm sạt lở đất.

Triển vọng từ trồng rừng gỗ lớn bằng giống keo tai tượng Úc

Lê Trường |

Hiện nay, chủ trương trồng rừng gỗ lớn theo chứng chỉ FSC (mô hình quản lý rừng bền vững) được các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai thực hiện với nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho người dân. 

Sớm trồng rừng thay thế ở các dự án điện gió

Trường Sơn |

Ngày 11/8/2021, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng liên quan đã đi kiểm tra các dự án điện gió có liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Trồng rừng gỗ lớn - Hướng phát triển kinh tế rừng bề vững

Đạo Thiện |

Với mục tiêu phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm từ rừng sản xuất, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ các giải pháp, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế lâm nghiệp. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng các biện pháp kỹ thuật trong trồng, chuyển hóa rừng gỗ lớn và bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.