Hỗ trợ phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Mai Lâm |

Nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về phong trào phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp; tạo môi trường cho chị em phụ nữ vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa và phụ nữ yếu thế có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao vị thế, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp hội viên thay đổi nhận thức, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

Từ năm 2019 - 2021, Hội LHPN tỉnh tổ chức 3 cuộc thi “Xây dựng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp tỉnh, thu hút 104 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên tham gia. Đối tượng dự thi là các doanh nghiệp, hợp tác xã, mô hình kinh tế do phụ nữ quản lý/làm chủ, trong đó ưu tiên đại diện các đề án là phụ nữ nghèo, dân tộc thiểu số, sinh sống tại địa bàn khó khăn... Tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi như: Tổng kết, trao giải cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; diễn đàn “Phụ nữ với thành công”; hội thảo “Kết nối tiêu thụ sản phẩm của các mô hình phụ nữ phát triển kinh tế”… Tại các sự kiện này, chị em có cơ hội chia sẻ ý tưởng, tìm tiếng nói chung, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, hỗ trợ xây dựng sản phẩm đúng hướng và cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp.

Hỗ trợ phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số giới thiệu, quảng bá sản phẩm - Ảnh: M.L
Hỗ trợ phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số giới thiệu, quảng bá sản phẩm - Ảnh: M.L

Với ý tưởng khởi nghiệp từ các sản phẩm nông sản, chị em phụ nữ xã Vĩnh Tú đã cho ra đời mô hình dưa muối của Tổ hợp tác dưa muối Vĩnh Tú. Ý tưởng này đoạt giải Nhì cuộc thi “Xây dựng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp tỉnh năm 2021. Ưu điểm của mô hình là nguyên liệu sẵn có tại địa phương như dưa non, củ kiệu, cà rốt, đu đủ, hành… Quy trình sản xuất đơn giản, chu kỳ sản xuất ngắn, quay vòng nhanh, tiết kiệm được vốn và thời gian. Đặc biệt, quá trình chế biến sản phẩm hoàn toàn thủ công, không sử dụng hóa chất bảo quản, giá thành sản phẩm khá thấp so với các loại dưa muối theo công nghệ, phù hợp nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương nên sản phẩm được ưa chuộng. Chị Trần Thị Đông, Tổ trưởng Tổ hợp tác dưa muối Vĩnh Tú cho hay, tùy vào từng thời điểm mô hình giải quyết việc làm cho 8 - 10 phụ nữ trên địa bàn xã. Sau khi tham gia cuộc thi “Xây dựng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp tỉnh và đoạt giải Nhì, cơ sở sản xuất của chúng tôi được nhiều người biết đến hơn nhờ sự quảng bá, giới thiệu rộng rãi của các cấp hội phụ nữ. Chúng tôi cũng được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ một số dụng cụ để mở rộng được quy mô sản xuất và giới thiệu đưa sản phẩm tham gia các hội chợ.

Năm 2020, ý tưởng “Mô hình trồng vườn hoa phục vụ khách tham quan, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng” của chị Đinh Thị Thu Thảo ở Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đoạt giải Nhất cuộc thi “Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh phát động. Đó là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần lớn lao để chị quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng của mình và đã đạt được những thành công bước đầu. Với diện tích hơn 1 ha đất trong vườn của gia đình, chị Thảo đã xây dựng vườn “Miền Viên Thảo” với rất nhiều loại rau củ quả theo hướng hữu cơ kết hợp các loại hoa, tiểu cảnh được bố trí bài bản, tạo cảnh quan sinh động, thu hút hàng trăm lượt khách tham quan, trải nghiệm. Chị Thảo cũng mở dịch vụ cắm trại qua đêm, phục vụ ăn uống tại chỗ cho du khách. “Tôi từng đi nhiều nơi, lập nghiệp bằng nhiều ngành nghề khác nhau nhưng vẫn thích công việc làm vườn nhất. Khi quyết định về quê khởi nghiệp bằng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, tôi vừa làm vừa phác thảo ý tưởng tham gia cuộc thi “Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp” của Hội LHPN tỉnh. Tôi đã tự tin hơn rất nhiều khi ý tưởng của mình được ban tổ chức trao giải Nhất. Cũng nhờ thế, dù quá trình triển khai thực hiện trong thời gian qua gặp không ít khó khăn, trở ngại do thiên tai, dịch bệnh nhưng tôi vẫn quyết theo đuổi đam mê”, chị Thảo chia sẻ.

Thiết thực “tiếp sức” cho chị em, những năm qua, hội LHPN các cấp đã tổ chức cho 2.048 cán bộ, hội viên phụ nữ có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp tham gia các buổi tập huấn, hội thảo xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, chuẩn bị hành trang cho việc kinh doanh… Để hiện thực hóa ý tưởng của chị em, các cấp hội chủ động tìm kiếm, kết nối các chương trình tạo nguồn vốn cho hội viên đầu tư xây dựng mô hình, dự án sản xuất kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn vay do Hội LHPN quản lý trên 1.180 tỉ với 79.524 hội viên đang vay vốn. Hội LHPN tỉnh cũng thành lập mô hình tài chính vi mô “Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”, đã giải ngân trên 2,4 tỉ đồng cho 229 hội viên. Bên cạnh đó, hội tích cực khảo sát nhu cầu và phối hợp với các đơn vị như: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn… hỗ trợ vốn cho 8 đề án của hội viên phụ nữ triển khai điểm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương; tranh thủ từ các chương trình, dự án hỗ trợ 13 tổ hợp tác, hợp tác xã của phụ nữ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh…

Cùng với việc tìm kiếm các nguồn vốn, hội tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm của hội viên phụ nữ đến với người tiêu dùng. Sự đồng hành đầy trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trên con đường khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trong những năm qua đã giúp nhiều chị em vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn. Số lượng chị em đăng ký thoát nghèo và đã thoát nghèo thành công ngày càng tăng. Nhiều chị em trở thành chủ doanh nghiệp, người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, góp phần củng cố vị thế của phụ nữ trong xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điểm tựa từ mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Đức Việt |

Từ mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” xây dựng điểm ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vào tháng 10/2020, đến nay toàn tỉnh có 18 mô hình, trong đó Hội LHPN tỉnh hỗ trợ xây dựng 4 mô hình. Theo ghi nhận bước đầu, các mô hình đã huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Khi phụ nữ là trụ cột phát triển kinh tế gia đình

Nam Phương |

Những năm gần đây, tỉ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được giảm đáng kể. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các chị em trong việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Họ cùng lúc thực hiện tốt “2 vai”, vừa là lao động chính, vừa quán xuyến việc nhà.

Vĩnh Linh: Trên 120 triệu đồng trợ giúp trẻ em, phụ nữ đặc biệt khó khăn

Nguyên Đồng |

Nhân kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, ngày 4/3, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và trao hỗ trợ trẻ em, phụ nữ nghèo trên địa bàn.

Hơn 1.250 “Áo dài yêu thương” tặng phụ nữ nghèo

Huyền Trang – Bích Liên |

Ngày 2/3, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức tiếp nhận “Áo dài yêu thương” từ Công đoàn Viên chức tỉnh để trao tặng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.