Hoãn đám cưới để chung tay phòng, chống COVID- 19

Anh Vũ |

Đám cưới là sự kiện trọng đại trong đời mỗi người, thế nhưng, thời gian qua, nhiều gia đình ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã chủ động hoãn đám cưới hoặc hạn chế khách mời để phòng, chống COVID-19 cho cộng đồng dù ngày vui cận kề và mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng.

“Do COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người... Vì lý do trên gia đình chúng tôi xin hoãn ngày lễ thành hôn của 2 con chúng tôi là Nguyễn Thanh Minh và Bùi Thị Liên tổ chức vào ngày 9/5/2021. Rất mong sự chia sẻ và thông cảm của quý cô, dì, chú, bác, anh chị em và bạn bè…”. Đó là lời xin lỗi được đăng trên trang facebook cá nhân của chị Nguyễn Thị Gái ở thôn Mai Lộc 1, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ. Gia đình chị Gái đã quyết định hoãn đám cưới của con trai mình là anh Nguyễn Thanh Minh để chủ động phòng, chống COVID-19 dù thiệp hồng đã gửi và mọi thứ đã sẵn sàng. Chị Gái cho biết thêm: “Con trai tôi và con dâu đều công tác tại thành phố Đà Nẵng. Tuần trước đã tổ chức tiệc cưới tại nhà nữ ở tỉnh Quảng Nam và kế hoạch ngày 9/5/2021 tổ chức tại nhà nam chúng tôi. Tôi đã gửi thiệp mời 700 khách và mọi công việc chuẩn bị cũng hoàn tất nhưng thấy dịch bệnh phức tạp nên trong gia đình bàn bạc và quyết định tạm hoãn để đảm bảo sức khỏe cho cả cộng đồng”.

Hai bạn trẻ Nguyễn Thanh Minh và Bùi Thị Liên hoãn đám cưới của mình để chung tay phòng, chống dịch bệnh -Ảnh: A.V​
Hai bạn trẻ Nguyễn Thanh Minh và Bùi Thị Liên hoãn đám cưới của mình để chung tay phòng, chống dịch bệnh -Ảnh: A.V​

Không chỉ riêng gia đình chị Gái, trên địa bàn huyện Cam Lộ trong những ngày qua có rất nhiều gia đình có kế hoạch tổ chức đám cưới. Thế nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19, mặc dù chưa có văn bản cấm tổ chức đám cưới của cơ quan chức năng nhưng với sự tuyên truyền, vận động tích cực của chính quyền địa phương, ý thức tự giác chấp hành các quy định của người dân, toàn bộ các đám cưới đều được hoãn.

Chị Trương Thị Như Quỳnh, ở thôn An Trung, xã Cam Chính kết hôn với anh Nguyễn Đình Hiếu, ở huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Hai bạn trẻ này dự định tổ chức đám cưới vào tháng 4/2020 nhưng vì dịch bệnh nên phải hoãn. Đợt này gia đình chị Quỳnh đã lên kế hoạch tổ chức tiệc cưới tại nhà nữ vào ngày 8/5/2021. 600 thiệp hồng đã gửi đến tay người thân, bạn bè, mọi việc chuẩn bị đã hoàn tất nhưng đặt sự an toàn của cộng đồng lên trên hạnh phúc riêng tư, gia đình chị Quỳnh lần nữa phải hoãn đám cưới để góp phần phòng, chống COVID-19.

“Trên địa bàn xã Cam Chính trong khoảng thời gian từ ngày 7 - 12/5/2021 có gần 10 gia đình có kế hoạch tổ chức đám cưới. Thế nhưng với sự tuyên truyền, vận động tích cực của chính quyền địa phương nên toàn bộ các đám cưới đã được hoãn hoặc hạn chế số lượng khách mời, chủ yếu mời những người trong nội thân. Chúng tôi rất hoan nghênh và biểu dương tinh thần trách nhiệm của những gia đình này để cùng với cả hệ thống chính trị, cộng đồng chung tay đẩy lùi COVID-19”, Chủ tịch UBND xã Cam Chính Nguyễn Văn Hà cho biết.

Cùng chung quyết tâm phòng, chống COVID-19, nhiều nhà hàng tiệc cưới mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều thứ, có cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống để phục vụ cho những gia đình đã đặt tiệc nhưng nay vì dịch bệnh mà phải hoãn, phía nhà hàng cũng vui vẻ chấp nhận trả lại tiền đặt trước để cùng nhau chống dịch.

Anh Hoàng Kim Chiến, chủ nhà hàng tiệc cưới Chiến Tình - Cam Lộ cho biết: “Trong những ngày qua, nhà hàng chúng tôi phải hoãn làm tiệc cưới cho 7 gia đình với khoảng 3.500 suất. Có những tiệc cưới đến cận kề mới báo hoãn nên công tác chuẩn bị gần như hoàn tất, nhất là các loại thực phẩm đã mua về nên việc bảo quản rất nhiều khó khăn, thậm chí có cái bị hỏng nhưng chúng tôi cũng vui vẻ chấp nhận. Để đảm bảo phòng chống dịch mình thiệt thòi một ít cũng không sao, sức khỏe của cả cộng đồng mới là điều quan trọng nhất lúc này”.

COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy việc mỗi người dân tự ý thức được việc bảo vệ sức khoẻ bản thân, có những hành động đúng như hoãn đám cưới để bảo vệ cho cộng đồng, tuân thủ đúng các quy định, khuyến cáo của các cơ quan chức năng là điều rất đáng hoan nghênh, để từ những hành động nhỏ sẽ tạo nên sức mạnh lớn, góp phần đẩy lùi COVID-19.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Có 199 F1, 459 F2 liên quan đến ca mắc COVID-19 dự đám cưới

Tuấn Anh |

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đã thực hiện phun khử khuẩn khu vực liên quan đến gia đình tổ chức đám cưới và phong tỏa cụm dân cư thuộc đội 10, thôn 3B, xã Việt Cường, Trấn Yên.

Tìm người dự đám cưới liên quan đến ca nghi mắc COVID-19

Tuấn Anh |

Những người đến dự đám cưới ở gia đình ông Nguyễn Đức Ngự, thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vào lúc 16 giờ ngày 1/5 liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Độc đáo tục lệ ‘trao kiếm trong ngày cưới’ của người Vân Kiều

Thiên Sơn |

Ngày nay, cuộc sống của người đồng bào Vân Kiều ở miền núi huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều thay đổi từ ăn mặc cho đến các tập tục sinh hoạt. Tuy nhiên, tại một số bản làng của người Vân Kiều vẫn còn duy trì một tục lệ độc đáo, đặc sắc với quan niệm đầy ý nghĩa và tiến bộ. Đó là tục lệ “trao kiếm trong ngày cưới”.

Từ năm 2021 người dân được đốt pháo hoa trong đám cưới, lễ, sinh nhật

Thanh Mai |

Việc cho phép được sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, đáp ứng đời sống tinh thần cho người dân.