Hoan hô Thủ tướng “vi hành”

Giáng Hương |

Hành động của người đứng đầu Chính phủ cũng truyền đi thông điệp cho các cấp chính quyền về sự sâu sát cơ sở, về sự quyết liệt, thẳng thắn, phải hành động thực sự vì dân.

Ngay trước thềm Quốc khánh 2/9, khi dịch bệnh ở cả 3 miền tiếp tục diễn biến phức tạp, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra các cơ sở chữa bệnh cho bệnh nhân Covid- 19, trực tiếp xuống các khu dân cư đang bị cách ly, phong tỏa ở TP.HCM, Bình Dương và Hà Nội, gặp gỡ và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc từ chính người dân. Có những chuyến thị sát hoàn toàn bất ngờ, không có trong kế hoạch và Thủ tướng đã bày tỏ thái độ sốt ruột, lo lắng và chưa hài lòng. Người dân gọi đó là những chuyến “vi hành” hiệu quả, “trăm nghe không bằng một thấy”.

Thủ tướng thị sát “điểm nóng” Covid-19 tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Thủ tướng thị sát “điểm nóng” Covid-19 tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Rất nhiều bất cập đã được Thủ tướng nhìn thấy mà lãnh đạo địa phương không thấy. Có những điều cực kỳ vô lý đang tồn tại ở cơ sở, ngay tại điểm “nóng” nhất Thủ đô về số ca lây nhiễm Covid -19 mà hơn 1 tháng nay vẫn chưa được giải quyết. Đó là tại điểm cư dân thuộc ngõ 328-330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội-  nơi có hơn 1.800 dân mà có hơn 300 ca F0, tức là cứ 6 người thì 1 người dương tính với SARS- CoV-2. Một điểm “nóng” như vậy nhưng 16h30 đã không còn người trực ở chốt, một điểm “nóng” như vậy nhưng chưa có trạm y tế lưu động, chưa có cả quy chế làm việc của Sở Chỉ huy, dân cư tập trung quá đông trong điều kiện sinh hoạt chật chội… Nhưng điều đáng nói nhất là trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” mà địa phương không có người đứng đầu, khi công tác nhân sự cả tháng nay chưa được kiện toàn.

Ngay sau cuộc thị sát của Thủ tướng, lãnh đạo quận và phường đã phải họp khẩn vào lúc tối muộn, triển khai khẩn cấp những chỉ đạo của Thủ tướng và 1 ngày sau đó, mọi việc đã hoàn toàn xoay chuyển theo hướng phải nhanh, phải mạnh, phải quyết đoán – những thứ mà lẽ ra, nó phải chuyển động từ trước đó rồi.

Hơn 8 triệu dân Hà Nội đang phấp phỏng từng ngày, dõi theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thủ đô, nhất là các điểm “nóng” để mong đến ngày được nới lỏng giãn cách. “Pháo, đài chống dịch” mà chặt ngoài, lỏng trong, ngày ngày báo cáo lên cấp trên bằng những con số lạnh lùng, vô cảm thì biết đến bao giờ dịch bệnh mới được khống chế.

Trước đó, Thủ tướng từng kiểm tra, thị sát dân cư các điểm phong tỏa ở TP.HCM, trực tiếp “đóng vai” dân để gọi đến các số điện thoại “nóng” mà chính quyền cơ sở cung cấp nhưng không được thì mới và lộ ra những bất cập, chưa ổn ở xã, phường, ông mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của dân.

Không xuống tận nơi, không nhìn tận mắt thì có lẽ, những bất cập, vướng mắc và cả sự quan liêu sẽ không bao giờ được phát hiện. Việc quy trách nhiệm người đứng đầu, việc xử lý cán bộ lơ là chống dịch ở khắp các địa phương vẫn như muối bỏ bể. Cả hệ thống chính trị “xắn tay” vào cuộc, nói thì dễ nhưng khi triển khai thì không dễ chút nào.

Xưa, các bậc minh quân thường hay cải trang vi hành trong dân để tìm hiểu thế sự. Nhờ đó mà họ biết được nhiều sự  thật về cuộc sống của dân, về đạo đức, tài năng của quan quân dưới quyền.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nhiều lần đi thăm dân chúng mà không báo trước. Những cuộc vi hành như vậy đã để lại nhiều bài học quý. Điển hình là câu chuyện Người đi thăm một gia đình nghèo nhất Thủ đô trong đêm giao thừa Quý Mão năm 1963. Chứng kiến cảnh lam lũ, bần hàn của người dân ở vào thời khắc thiêng liêng nhất trong năm (vẫn phải đi gánh nước thuê để có tiền), Người đã nói với các đồng chí của mình: “Chúng ta đã quá quan liêu để không biết những câu chuyện như vậy ở ngay tại Thủ đô đất nước mình".

Nhìn rộng ra các quốc gia khác, không ít nơi, lãnh đạo sau khi vi hành đã thấy được những điều khác với báo cáo. Quốc vương Dubai (Mohammed bin Rashid al-Maktoum) từng tiến hành một cuộc kiểm tra không báo trước văn phòng Bộ Đất đai và Bộ Phát triển Kinh tế vào 7h30 sáng chủ nhật - ngày làm việc thông thường tại nước này. Tuy đã vào giờ làm việc, một số bàn của các quan chức cấp cao vẫn bỏ trống. Một ngày sau đó, ông Mohammed ra lệnh cho 9 thành viên của ban điều hành thành phố Dubai nghỉ hưu, trong đó có các quan chức cấp cao thuộc bộ phận pháp lý và quy hoạch.

“Trăm nghe không bằng một thấy”-những cuộc thị sát không báo trước sẽ cho những kết quả bất ngờ. Nếu Thủ tướng chỉ nghe báo cáo thì "điểm nóng" Covid-19 ở Hà Nội chưa chưa chắc đã được quyết liệt vào cuộc như thế, và ai biết trước dịch bệnh sẽ thế nào nếu không được kiểm soát lây lan nhanh. Hành động của người đứng đầu Chính phủ cũng truyền đi thông điệp cho các cấp chính quyền về sự sâu sát cơ sở, về sự quyết liệt, thẳng thắn, phải hành động thực sự vì dân.

(Nguồn: VOV.VN)

"Bình minh của cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại"

Thanh Mai |

Ngày 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh 2/9.

Đặc xá năm 2021 - Quyết định nhân văn đặc biệt, đầy ý nghĩa

PV |

Nhân đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm 2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá 2021 có bài viết: "Đặc xá năm 2021: Quyết định nhân văn đặc biệt, đầy ý nghĩa".

Báo cáo Thủ tướng về vụ chất cấm trong mỳ Hảo Hảo trước ngày 7/9

PV |

Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra thông tin sản phẩm mỳ ăn liền Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 7/9.

Công điện của Thủ tướng sẵn sàng ứng phó với thiên tai

PV |

Ngày 31/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 1107/CĐ-TTg gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẵn sàng ứng phó với thiên tai.