Học sinh hào hứng học bơi vào dịp hè

Hiếu Giang |

Để hạn chế thấp nhất những tai nạn do đuối nước, đồng thời tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ em vào dịp hè, thời gian qua có rất nhiều mô hình dạy bơi và phòng chống đuối nước tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) đi vào hoạt động. Mới bước vào đầu hè, nhiều học sinh trên địa bàn thành phố đã hào hứng tham gia các lớp học bơi để rèn luyện thể lực và phòng chống đuối nước.

Năm nay là hè thứ 2 tham gia học bơi nhưng em Nguyễn Thị Linh Đan, học sinh Trường Tiểu học Hàm Nghi, TP. Đông Hà vẫn rất háo hức khi được tham gia rèn luyện kỹ năng bơi lội cùng các bạn. Dù đã thành thạo với các kiểu bơi cơ bản nhưng em vẫn muốn tiếp tục học nâng cao để rèn luyện sức khỏe và có thêm những kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, tranh thủ dịp nghỉ hè này, sau quãng thời gian học tập vất vả là lúc em được nghỉ ngơi và trải nghiệm nhiều hoạt động mà mình yêu thích, trong đó có môn bơi lội.

Giáo viên môn Giáo dục thể chất Trường Tiểu học Hàm Nghi, TP. Đông Hà dạy kỹ năng bơi lội cho các em học sinh - Ảnh: Đ.V
Giáo viên môn Giáo dục thể chất Trường Tiểu học Hàm Nghi, TP. Đông Hà dạy kỹ năng bơi lội cho các em học sinh - Ảnh: Đ.V

Linh Đan cho biết: “Vừa nghỉ hè là cháu đã đăng ký học bơi ngay. Cháu cảm thấy thích thú vì bơi lội vừa có sức khỏe, vừa bảo vệ bản thân an toàn dưới môi trường nước”. Tham gia các buổi học bơi tại Trường Tiểu học Hàm Nghi, chỉ sau một thời gian ngắn, các em nhỏ đã có thể nắm được hầu hết các động tác cơ bản và được làm quen với các kiểu bơi khác nhau. Đặc biệt, mỗi buổi tập, thầy giáo dạy bơi đều lồng ghép các kỹ năng phòng chống đuối nước vào các bài tập, để các kỹ năng đó trở thành phản xạ giúp các em có thể tự xử lý sự cố khi ở dưới nước.

Thầy Hồ Thế Phong, giáo viên môn giáo dục thể chất Trường Tiểu học Hàm Nghi chia sẻ: “Vào mỗi dịp hè, chúng tôi thường tổ chức các lớp dạy bơi để trang bị những kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng an toàn dưới nước cho các em học sinh. Qua các lớp bơi lội này, các em sẽ học được các kỹ năng như nổi sấp, nổi ngửa và các cách bơi, kiểu bơi như bơi sinh tồn, kỹ thuật bơi ếch, bơi ngửa, bơi trườn sấp. Thông qua các kỹ thuật bơi sinh tồn, bơi sống sót sẽ giúp các em phòng tránh được tai nạn đuối nước”.

Gần đây, ở trên địa bàn TP. Đông Hà có nhiều bể bơi dã chiến đã được xây dựng do sự nỗ lực của các trường học, địa phương cũng như các nhà hảo tâm để có nơi dạy bơi cho trẻ. Năm nay, chuẩn bị bước vào hè, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và UBND thành phố đã hỗ trợ, tài trợ xây dựng bể bơi với diện tích gần 250 m2, tổng kinh phí đầu tư gần 1 tỉ đồng tại Trường Tiểu học Đông Lễ. Được khởi công từ tháng 1/2022, đến nay công trình bể bơi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bể bơi này sẽ giúp học sinh và các em thiếu niên trên địa bàn phường Đông Lễ có địa điểm thuận lợi để học bơi trong một bể bơi đạt tiêu chuẩn, an toàn mà không phải tập bơi ở ao hồ, sông, suối, kênh mương… vốn luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm gây chết người.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Lễ Nguyễn Viết Lịch cho biết: “Là đơn vị được hưởng lợi công trình bể bơi do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và UBND thành phố đầu tư, chúng tôi vui mừng vì từ nay học sinh của Trường Tiểu học Đông Lễ nói riêng và học sinh trên địa bàn phường nói chung sẽ có điều kiện được học bơi một cách tốt nhất để phòng tránh tai nạn đuối nước, nhất là trong dịp hè cũng như về lâu dài”. Bơi lội không chỉ mang lại cho các em thiếu niên những lợi ích về sức khỏe, giúp cải thiện chiều cao, vóc dáng, hình thành kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra, tập bơi còn giúp các em có được tinh thần thoải mái, vui tươi, năng động hơn.

Em Nguyễn Minh Thảo, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: “Bơi lội là môn thể thao không thể thiếu vào mỗi dịp hè của em. Đây là khoảng thời gian giúp em giải toả những áp lực của việc học nên em rất hào hứng”. Cùng với việc dạy bơi, thời gian qua, thông qua các buổi ngoại khóa, các trường học trên địa bàn thành phố cũng đã tổ chức tuyên truyền phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho các em học sinh. Trong đó tập trung tuyên truyền về: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước, kỹ năng phòng chống đuối nước, biện pháp ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu khi gặp người bị tai nạn đuối nước, những điều cần chú ý trong quá trình cấp cứu đuối nước để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đồng thời khuyến cáo học sinh không được chơi ở những nơi gần ao hồ có biển báo nguy hiểm; đặc biệt khi các em đi bơi phải có người lớn đi cùng, không tự ý đi một mình hay đi một nhóm học sinh, qua đó giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước hiệu quả, nhất là trong mỗi dịp hè về.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tập huấn kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước cho học sinh miền núi

Nguyễn Trang |

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phối hợp công an, trạm y tế, đoàn thanh niên xã vừa tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng bơi an toàn, phòng tránh đuối nước cho 120 học sinh trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT tập huấn dạy bơi, cứu đuối an toàn năm 2022

Thanh Hải |

Ngày 12/5, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Bộ GD&ĐT phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán cơ sở giáo dục về phòng, chống đuối nước và dạy bơi, cứu đuối an toàn năm 2022.

Cho trẻ khi đi bơi mùa hè: Những điều tuyệt đối cần lưu ý

Thanh Mai |

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản khi đưa trẻ đi bơi để đảm bảo an toàn cho trẻ, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Để chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em đạt mục tiêu

Hoài Nam |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, giai đoạn 2022 - 2030. Theo đó, kế hoạch hướng tới mục tiêu tổng quát là kiểm soát, giảm thiểu tình trạng tai nạn đuối nước trẻ em nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của trẻ, hạnh phúc của gia đình và xã hội.