Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ đồng hành vì an sinh xã hội

Anh Vũ |

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã làm tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội (ASXH) ở địa phương. Cùng với công tác tổ chức xây dựng hội, các phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ Cam Lộ triển khai thực hiện có hiệu quả, có tính lan tỏa sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia.


Trước hết, phong trào ‘’Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hằng năm được các cấp hội trong huyện hưởng ứng tích cực, xem đây là một hoạt động thường niên và ý nghĩa mỗi dịp Tết đến xuân về. Bằng nhiều hình thức vận động khác nhau, trong 5 năm Hội CTĐ huyện đã vận động được hơn 5,7 tỉ đồng, trợ giúp cho 16.752 lượt hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Huyện hội cũng đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, Hội Người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội vận động trao 2.283 suất quà tết cho người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, trị giá hơn 1 tỉ đồng; vận động trợ giúp đột xuất cho 1.721 đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, người già cô đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, học sinh nghèo vượt khó với số tiền gần 2,9 tỉ đồng.

Cùng với đó, thực hiện cuộc vận động ‘’Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với mỗi địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đăng ký nhận giúp đỡ; qua đó đã lập hồ sơ và nhận 136 địa chỉ cần hỗ trợ, mức trợ giúp mỗi địa chỉ nhân đạo từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng với thời gian từ 3 - 5 năm, tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.

Hội CTĐ Cam Lộ tham gia đưa hàng cứu trợ đến đồng bào miền Nam -Ảnh: A.V
Hội CTĐ Cam Lộ tham gia đưa hàng cứu trợ đến đồng bào miền Nam -Ảnh: A.V

Một trong những cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong công tác nhân đạo đó là mô hình “ATM gạo” kết hợp “Tủ quần áo nhân ái” mở cửa vào ngày thứ năm hằng tuần. Dù mới đưa vào hoạt động chưa lâu nhưng ATM gạo tự động của Hội CTĐ huyện Cam Lộ không chỉ mang lại niềm vui cho bao mảnh đời khốn khó, giúp nhiều người vượt qua khó khăn mà còn thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia trong cộng đồng từ những hạt gạo nghĩa tình. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Hội CTĐ huyện Cam Lộ đã vận động được 27 tấn gạo hỗ trợ cho 5.400 lượt người nghèo, 21 tấn quần áo cũ các loại để hỗ trợ cho những người dân có hoàn cảnh không may trên địa bàn. Huyện hội cũng đã phối hợp với Tịnh xá Ngọc Lộ thực hiện mô hình “Bữa ăn tình thương” cho những bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm y tế huyện, trong thời gian qua đã hỗ trợ 9.760 suất ăn với tổng số tiền hơn 230 triệu đồng; nhóm Thiện Quảng, VNPT Cam Lộ cũng đã hỗ trợ được 2.250 suất, trị giá hơn 146 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện đã kêu gọi, trợ giúp cho 21 trường hợp là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng, trẻ em mồ côi, học sinh bị tai nạn thương tích... trị giá 650 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà tình thương với số tiền 300 triệu đồng, 58 nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trị giá hơn 3 tỉ đồng. Ngoài ra, Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế đã hỗ trợ người dân 3 xã Cam Hiếu, Cam Tuyền, Cam Thủy 400 bồn nước; hỗ trợ Trường TH và THCS Cam Thủy số tiền 740 triệu đồng để sửa chữa và mua thiết bị dạy học; hỗ trợ cho người dân các xã Cam Hiếu, Cam Thủy, Cam Tuyền, Thanh An kịp thời khắc phục và tái thiết sau đợt mưa lũ tháng 10/2020, tổng trị giá gần 4,3 tỉ đồng. Bằng các nguồn hỗ trợ của Nhân dân và cán bộ huyện Yên Mỹ, Hà Nội, Huyện hội đã tiến hành khảo sát và xây dựng 10 nhà chống lũ cho người dân tại 3 xã: Cam Tuyền, Cam Thủy, Cam Hiếu với trị giá 250 triệu đồng.

Năm 2020, người dân trên địa bàn huyện Cam Lộ phải trải qua những trận lũ lịch sử ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất. Trước tình hình đó, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện thực hiện tiếp nhận và phân phối hàng hóa do các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, kịp thời cấp phát hàng hóa đến tận người dân, tổng số tiền mặt vận động qua Ban tiếp nhận và trao trực tiếp tận tay người dân gần 2,3 tỉ đồng; đồng thời hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm đến các địa bàn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, phần nào chia sẻ khó khăn cho người dân ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19, để các khu cách ly tập trung trên địa bàn đảm bảo cơ sở, vật chất phục vụ cho người dân đến cách ly, hội đã kêu gọi được 300 bộ chăn, màn, gối, chiếu; kịp thời huy động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại các chốt phòng, chống COVID-19 trên địa bàn. Ngoài ra, đã vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị ủng hộ hơn 485 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ủng hộ Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch bệnh 150 triệu đồng, 83 tấn rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm khác.

Với những thành tích đã đạt được, những đóng góp trong sự nghiệp nhân đạo, nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ huyện Cam Lộ được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Mỹ Loan cho biết, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương; đứng ra tuyên truyền vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động của hội; đặc biệt là duy trì hiệu quả mô hình “ATM gạo tự động” và “Tủ áo quần nhân ái”, góp phần thực hiện tốt các chính sách ASXH tại địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm 1 xã ở huyện Cam Lộ xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Thục Quyên |

Ngày 9/11, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi tại xã Cam Thành kể từ ngày 9/11/2021. Trong đó, vùng uy hiếp bao gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 3 km xung quanh ổ dịch; vùng đệm gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km xung quanh ổ dịch.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ kêu gọi hỗ trợ hơn 27 tấn gạo qua “ATM gạo”

Lê Trường |

Mô hình “ATM gạo” được triển khai tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vào tháng 11/2020. Sau 1 năm đi vào hoạt động, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã vận động, kêu gọi được 27 tấn gạo hỗ trợ cho 5.400 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh không may mắn trên địa bàn.

Dịch tả lợn Châu Phi phát sinh trở lại tại 3 xã của huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 3/11/2021, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã có các quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại các xã Thanh An, Cam Thủy và Cam Hiếu kể từ ngày 2/11/2021; vùng uy hiếp gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 3 km xung quanh ổ dịch; vùng đệm gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km xung quanh ổ dịch.

Hiệu quả mô hình “Dòng họ học tập” ở Cam Lộ

Sỹ Hoàng |

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp… Đặc biệt là mô hình “Dòng họ học tập” đã trở thành điểm sáng, là chỗ dựa, động lực khích lệ tinh thần học tập của con cháu; thúc đẩy phong trào khuyến học từ cơ sở.