Hội chữ thập đỏ huyện Gio Linh: Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

Trần Tuyền |

Nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng các phong trào, cuộc vận động của hội. Nhờ vậy, hoạt động của các cấp hội được đẩy mạnh, đi vào thực chất, hiệu quả hơn với nhiều nét mới, cách làm sáng tạo, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đến giờ, từ ngư dân vùng bãi ngang đến đồng bào dân tộc thiểu số các xã phía Tây hay những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn huyện Gio Linh đều ấn tượng và nhớ mãi những chương trình, hoạt động nghĩa tình do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện tổ chức như: “Cũ mà sạch, cũ mà yêu thương”, “Bữa cơm tình thương”, “Hũ gạo tình thương”... Nhiều người ghi nhận rằng, nơi nào có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, trường hợp gặp hoạn nạn thì nơi đó có bóng dáng của các cán bộ, tình nguyện viên của Hội CTĐ huyện Gio Linh.

Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh phối hợp nấu và phát cơm miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện - Ảnh: T.T
Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh phối hợp nấu và phát cơm miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện - Ảnh: T.T

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Gio Linh Nguyễn Hữu Luật cho hay, hiện nay Hội CTĐ huyện Gio Linh có 20 cơ sở hội, 56 chi hội với 792 hội viên, 122 tình nguyện viên, 2.000 em thanh thiếu niên CTĐ. Trong nhiệm kỳ, thành lập mới 2 chi hội hội CTĐ trường học trực thuộc Hội CTĐ huyện. Những năm qua, công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ, có chiều sâu, tính lan tỏa ngày càng cao, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ. Đơn cử như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành một hoạt động thường niên, phát triển sâu rộng. Cuộc vận động ‘’Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động được các cấp hội tiến hành khảo sát và chủ động vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đăng ký giúp đỡ. Đáng chú ý, những hoạt động của hội thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia. Năm 2018, Hội CTĐ huyện thành lập Đội Tình nguyện viên CTĐ Gio Linh với 22 thành viên chính thức. Đội hoạt động độc lập với tinh thần tự nguyện tham gia các hoạt động hướng đến cộng đồng và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua một số chương trình, chuyên mục của các cơ quan báo chí địa phương, trung ương và mạng xã hội, Hội CTĐ huyện kêu gọi khẩn cấp từ các nhà hảo tâm để trợ giúp 21 trường hợp là những hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi với tổng số tiền quyên góp được là 429 triệu đồng. Trong 5 năm qua, hội vận động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm trao tặng 6,2 triệu suất quà với số tiền 3,1 tỉ đồng cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện. Hỗ trợ xây mới 13 ngôi nhà CTĐ và sửa chữa 27 nhà; vận động xây dựng 1 trường học và 1 sân chơi cho em. Tổ chức thành công các chương trình: “Trung thu cho em”, “Một quả dưa - một tấm lòng”, “Cũ mà sạch, cũ mà yêu thương”, đêm nhạc “Vòng tay yêu thương”. Hội cơ sở duy trì tốt các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi bò xoay vòng”...

Ông Nguyễn Hữu Luật thông tin thêm: “Ngoài giúp đỡ người dân trong huyện, nhiệm kỳ qua Hội CTĐ huyện Gio Linh còn tích cực hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam làm chết 12 người ở xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng và 1 nạn nhân ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Hội đã chỉ đạo các hội cơ sở phối hợp với đội tình nguyện viên vận động được hơn 80 triệu đồng để thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Hội còn phối hợp trao quà cho 4 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong”.

Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão, Hội CTĐ huyện chỉ đạo hội CTĐ các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huy động lực lượng để kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra. 5 năm qua, hội vận động được 940 triệu đồng, hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, mưa bão. Năm 2020, huyện Gio Linh hứng chịu những trận lũ lớn làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất của người dân. Trước tình hình đó, Hội CTĐ huyện tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân nấu cơm hỗ trợ Nhân dân; tiếp nhận và phân phối hàng hóa do Hội CTĐ tỉnh điều phối và các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm trực tiếp hỗ trợ nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân sau lũ. Nhiều hội cơ sở chủ động tổ chức tốt hoạt động nấu cơm, vận động hàng hóa cứu trợ các xã bị ngập lụt nặng.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, công tác sơ cứu, cấp cứu có chuyển biến rõ nét, thiết thực, hiệu quả. Hội CTĐ các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức cũng như mô hình hoạt động, lấy cải thiện sức khỏe của những người dễ bị tổn thương theo hướng chăm sóc sức khỏe cộng đồng làm mục tiêu chính. Được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, hội đã kịp thời hỗ trợ 30 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam có nhu cầu với tổng trị giá 90 triệu đồng. Phối hợp tổ chức thực hiện các chương trình “Bữa cơm tình thương” và chương trình “Nồi cháo tình thương” cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm y tế huyện với sự tham gia hỗ trợ của hàng ngàn lượt cán bộ, tình nguyện viên CTĐ.

Trong năm 2020, COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của Nhân dân. Các cấp hội tích cực triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ lực lượng nơi tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, như hỗ trợ nấu cơm cho người dân đang cách ly tập trung, thăm, tặng quà tại các khu cách ly, đo thân nhiệt tại chợ Cầu (thị trấn Gio Linh). Hội CTĐ các xã, thị trấn trong toàn huyện vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho các khu cách ly, điểm chốt. Tổ chức các hoạt động tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; phối hợp vận động Nhân dân ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19, ủng hộ con em đang sinh sống và làm việc ở các tỉnh phía Nam; hỗ trợ người dân từ miền Nam trở về do dịch bệnh khi đi qua địa bàn Gio Linh.

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CTĐ huyện Gio Linh là tổ chức hiến máu tình nguyện. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên kết quả hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhiệm kỳ qua, hội tổ chức được 14 chương trình hiến máu tình nguyện. Nhiều chương trình hiến máu như: Ngày hội hiến máu tình nguyện “Trái tim hồng vì cộng đồng”, “Giọt hồng yêu thương”, hành trình đỏ “Giọt hồng đất lửa”... đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân. Nhờ vậy, phong trào hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp văn hóa, mang ý nghĩa nhân văn cao cả và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ngoài ra, hội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động hiến máu khẩn cấp khi ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu. “Việc tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể người hiện nay không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, việc hiến mô, bộ phận cơ thể người ngày càng có nhiều người tham gia. Vừa qua, Hội CTĐ huyện đã tuyên truyền, vận động được 8 cá nhân đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể”, ông Nguyễn Hữu Luật nói.

Đánh giá về những kết quả mà Hội CTĐ huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gio Linh Nguyễn Văn Giảng cho biết: “Thời gian qua, công tác tham mưu, tổ chức các hoạt động nhân đạo của cán bộ, hội viên Hội CTĐ được nâng lên; công tác tuyên truyền, vận động nhân đạo được đẩy mạnh; công tác hiến máu nhân đạo có nhiều cách làm mới, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Các hoạt động của Hội CTĐ góp phần tích cực vào chính sách an sinh xã hội và hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ đồng hành vì an sinh xã hội

Anh Vũ |

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã làm tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội (ASXH) ở địa phương. Cùng với công tác tổ chức xây dựng hội, các phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ Cam Lộ triển khai thực hiện có hiệu quả, có tính lan tỏa sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ kêu gọi hỗ trợ hơn 27 tấn gạo qua “ATM gạo”

Lê Trường |

Mô hình “ATM gạo” được triển khai tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vào tháng 11/2020. Sau 1 năm đi vào hoạt động, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã vận động, kêu gọi được 27 tấn gạo hỗ trợ cho 5.400 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh không may mắn trên địa bàn.

Phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ trong công tác an sinh xã hội

Thu Hạ |

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Chợ nhân đạo” giúp người nghèo đón Tết

Anh Vũ |

Sáng 26/1/2020, tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ tổ chức “Chợ nhân đạo” nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là đơn vị được chọn tổ chức điểm để các huyện, thị, thành phố rút kinh nghiệm đồng loạt triển khai đến ngày 7/2/2021.