Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh

Hồng Hà |

Ngày 10/4/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng lãnh đạo Sở Y tế và cơ quan, đơn vị liên quan.


Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em, một số bệnh có vắc xin phòng bệnh đã có xu hướng gia tăng. Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới. Trong thời điểm chuyển mùa hiện nay, với thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển. Các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng, diễn biến khó lường, có thể bùng phát thành dịch lớn.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn, thời gian qua, công tác phòng chống sốt xuất huyết đã thu được những thành quả đáng khích lệ, các bệnh truyền nhiễm lưu hành cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại nước ta một số bệnh có vắc xin phòng bệnh ghi nhận rải rác các trường hợp mắc, đã bắt đầu có xu hướng tăng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 10 nghìn ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng 2,1 lần so với năm 2023, số ca mắc chủ yếu ghi nhận trong cơ sở giáo dục mầm non, có trên 90% trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh. Với bệnh sốt xuất huyết, ghi nhận hơn 14.500 ca, giảm gần một nửa số ca mắc so với cùng kỳ, tuy nhiên số ca mắc ở miền Bắc có xu hướng tăng. Một số bệnh có vắc xin phòng bệnh ghi nhận rải rác các trường hợp mắc, có xu hướng tăng. Bệnh sởi ghi nhận 130 ca mắc, tăng 1,4 lần; bệnh ho gà tăng 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Y tế nhận định trong thời điểm chuyển mùa hiện nay, với thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao. Nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao, diễn biến khó lường, có thể bùng phát thành dịch lớn.

Tại Hội nghị, các đơn vị từ Trung ương và địa phương chia sẻ về tình hình dịch bệnh, những khó khăn, thách thức cũng như các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, chủ động triển khai các biện pháp khống chế dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo an ninh y tế của quốc gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận sự chủ động, nỗ lực vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng; rà soát, đánh giá đối tượng tiêm chủng, sớm đề xuất số lượng vắc xin còn thiếu; dự trù thuốc, hoá chất phục vụ công tác phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác truyền thông; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

(Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị)

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng: Cần tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém

Nguyễn Thị Lý |

Ngày 15/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung mới hoặc còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Đại biểu thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa VIII

Hồng Hà |

Ngày 6/12, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Trần Huy, kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII đã tiến hành thảo luận trực tiếp tại hội trường về các giải pháp phát triển KT - XH. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

Quảng Trị có 4 đại biểu được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ IV

Thu Hạ |

Tỉnh Quảng Trị có 4 đại biểu là những người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được tôn vinh và tặng bằng khen tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023 diễn ra vào sáng qua 16/11 tại Hà Nội.

Quảng Trị có 4 đại biểu được vinh danh chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc

Thu Thảo |

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Chương trình biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Những bông hoa tháng 10”.