Hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang năm 2023 thành công tốt đẹp

Hùng Hoàng |

Những ngày cuối tháng 10, tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã diễn ra hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh năm 2023. Với công tác chuẩn bị chu đáo, cùng tinh thần thi đua giao lưu, học hỏi, hội thi diễn ra sôi nổi, có giá trị tuyên truyền và sức thuyết phục cao, lan tỏa mạnh mẽ những mô hình “Dân vận khéo” ở các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận của LLVT tỉnh.


Trưởng ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Cao Huy Biểu cho biết: Bám sát hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 4, Ban Dân vận, Phòng Chính trị là cơ quan thường trực hội thi đã tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ nội dung và phân công nhiệm vụ, triển khai công tác chuẩn bị hội thi theo kế hoạch chu đáo, chặt chẽ.

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký đã họp và bàn bạc thống nhất nội dung, phương pháp điều hành hội thi khách quan, đánh giá đúng chất lượng của từng phần thi; đồng thời tích cực làm tốt các mặt công tác chuẩn bị từ việc xây dựng kế hoạch, quy chế công tác trang trí, tuyên truyền và các mặt bảo đảm phục vụ hội thi”.

Phần thi của LLVT huyện Gio Linh trong hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 - Ảnh: HỮU THỊNH
Phần thi của LLVT huyện Gio Linh trong hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 - Ảnh: HỮU THỊNH

Hội thi “Dân vận khéo” có sự tham gia của 11 đội thi, với gần 200 cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và đơn vị kết nghĩa đến từ Ban CHQS 10 huyện, thị xã, thành phố và Trung đoàn Bộ binh 842. Các đội tranh tài ở 3 phần thi: màn chào hỏi; thi nhận thức, xử lý các tình huống và thi tuyên truyền các mô hình, hoạt động “Dân vận khéo” bằng hình thức tiểu phẩm sân khấu hóa.

Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Gio Linh, Thiếu tá Trần Ngọc Dĩnh cho biết: “Chúng tôi đã bám sát hướng dẫn, kế hoạch của trên và tổ chức luyện tập nghiêm túc, thi diễn hết mình, với quyết tâm giành thành tích tốt trong hội thi. Qua đây cũng là dịp để các đơn vị cùng trao đổi kinh nghiệm, học tập cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong LLVT tỉnh”.

Để tạo ấn tượng ngay từ màn chào hỏi, các đội đã có nhiều sáng tạo trong cách thể hiện, thông qua các làn điệu dân ca, hát múa, hò vè, đan xen với hình ảnh minh họa, trình chiếu, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng phù hợp, hiệu ứng tốt đã góp phần làm cho các màn thi chào hỏi trở nên đa dạng, nhiều màu sắc. Nổi bật có màn chào hỏi của Ban CHQS huyện Vĩnh Linh, huyện đảo Cồn Cỏ, huyện Cam Lộ...

Trong phần thi kiến thức và xử lý các tình huống, mỗi đội bốc thăm trả lời nhanh 1 gói 10 câu hỏi và xử lý tình huống nội dung về công tác dân vận của Đảng, của Quân đội. Do có sự ôn luyện kỹ nên trong phần thi kiến thức, thí sinh nắm chắc nội dung, trả lời nhanh được hết nội dung, gần như đạt điểm tuyệt đối các gói câu hỏi. Các tình huống giải quyết sát với tình hình thực tiễn đang xảy ra ở đơn vị, địa phương mình, trong quá trình tiến hành công tác dân vận tuyên truyền đặc biệt, được Ban giám khảo đánh giá cao.

Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Bộ binh 842, Thiếu tá Trương Quang Lợi chia sẻ: “Là đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thường xuyên tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, chúng tôi đã lựa chọn một số mô hình “Dân vận khéo” mà đơn vị đã thực hiện có hiệu quả trong quá trình làm công tác dân vận của đơn vị để tuyên truyền. Qua hội thi, chúng tôi rút ra được nhiều bài học bổ ích từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các đơn vị bạn, qua đó có thể vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn công tác của đơn vị mình”.

Hấp dẫn và mang lại nhiều cảm xúc cho người xem chính là phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa các mô hình, hoạt động “Dân vận khéo”. Các đội thi đã có sự quan tâm đầu tư về nội dung kịch bản, dàn dựng chu đáo và công phu. Nhờ có sự kết hợp tốt giữa âm thanh, ánh sáng cùng sự diễn xuất hài hước, dí dỏm của những diễn viên không chuyên, đã đưa đến hội thi nhiều tiểu phẩm có tính tuyên truyền tốt, lôi cuốn người xem.

Từ những câu chuyện, việc làm cụ thể, bằng lối chuyển tải sinh động, tự nhiên, gần gũi, các đội thi đã giới thiệu, tuyên truyền phản ánh chân thực đời sống thực tiễn của bộ đội gắn với công tác dân vận của đơn vị, địa phương mình, mang tính vùng, miền đặc sắc. Qua đó, dẫn dắt người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với thông điệp ý nghĩa, thể hiện tính Đảng, tính nghệ thuật, tính tuyên truyền, giáo dục và có sức lan tỏa cao. Nổi bật như các tiểu phẩm của các ban CHQS huyện Hướng Hóa, Gio Linh, Đakrông...

Chị Nguyễn Thủy Vân, thành viên đội thi Ban CHQS huyện Vĩnh Linh cho biết: “Là đơn vị kết nghĩa được tham gia hội thi, bản thân tôi cảm thấy rất hào hứng và phấn khởi. Quá trình tham gia tập luyện, tôi đã cùng với thành viên trong đội tích cực, nỗ lực nghiên cứu, học hỏi và tập luyện với quyết tâm đem lại kết quả tốt nhất trong các phần thi. Qua các phần thi, Ban CHQS huyện Vĩnh Linh đã được Ban giám khảo đánh giá cao, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới”.

Hội thi “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh năm 2023 đã khép lại với nhiều dư âm tốt đẹp. Bộ CHQS tỉnh đã trao giải Nhất cho LLVT huyện Vĩnh Linh; giải Nhì cho LLVT huyện đảo Cồn Cỏ và huyện Cam Lộ; giải Ba cho 6 đơn vị và 2 giải Khuyến khích cho các đội thi. Qua đó, tiếp tục lựa chọn đơn vị xuất sắc để bồi dưỡng chuẩn bị tham gia hội thi “Dân vận khéo” cấp Quân khu 4 trong thời gian tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hội thi rung chuông vàng tuyên truyền về phòng, chống mua bán người

Trần Tuyền |

Nhằm tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống mua bán người cho Nhân dân trên địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị), góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người ra khỏi đời sống xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho cộng đồng, sáng 30/7, Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị, Huyện đoàn Đakrông tổ chức hội thi rung chuông vàng, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người. Hội thi thu hút sự tham gia của hơn 170 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đakrông.

Triển khai nhiệm vụ công tác dân vận 6 tháng cuối năm 2023

Lệ Như |

Ngày 29/6, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy  Quảng Trị Lê Thị Lan Hương chủ trì hội nghị giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Hội thi Tay nghề điều dưỡng viên, nữ hộ sinh năm 2023

Bội Nhiên |

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và Hội thi Tay nghề điều dưỡng viên, nữ hộ sinh năm 2023.

Đồn Biên phòng Triệu Vân làm tốt công tác dân vận

Lê Trường |

Gần dân, hiểu dân, tận tình giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực là cách mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân (Triệu Phong, Quảng Trị) nhiều qua năm đã và đang thực hiện.