Hơn 1.300 ha lúa hè thu bị sâu bệnh gây hại

Thục Quyên |

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), trong tổng số gần 23.000 ha lúa vụ hè thu toàn tỉnh, đến thời điểm này đã có hơn 1.300 ha lúa bị sâu bệnh gây hại.

Trong đó, tổng diện tích nhiễm rầy nâu và rầy lưng trắng là 77 ha, mật độ rầy phổ biến từ 700 – 1.000 con/m2 , nơi cao lên đến hơn 3.000 con/m2 ; sâu cuốn lá nhỏ gây hại hơn 90 ha, mật độ sâu phổ biến từ 10 – 20 con/m2 , nơi cao lên đến trên 30 con/m2 ; bệnh bạc lá, bệnh lem lép hạt, bệnh khô vằn gây hại trên diện tích 1.150 ha. Phân bố chủ yếu ở các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh và thành phố Đông Hà.

 

Dự báo trong thời gian tới, thời tiết nắng nóng xen kẽ có mưa rào và giông sẽ là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng nếu không phòng trừ kịp thời. Phó Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV Trần Minh Tuấn lưu ý, hiện nay cây lúa đang ở giai đoạn làm đòng – trổ bông. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng lúa thu hoạch.

Do vậy, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Chi cục TT&BVTV đề nghị các địa phương và nông dân cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện và xử lý sâu bệnh. Trong đó, đối với rầy nâu và rầy lưng trắng cần khẩn trương phun thuốc trừ rầy ở những nơi có mật độ cao từ 700 con/ m2 trở lên.

Riêng đối với những trà lúa sớm, nếu phát hiện nhiễm rầy nhưng dự kiến thu hoạch trước ngày 20/8/2021 thì không phun thuốc trừ rầy mà thu hoạch ngay khi lúa chín sinh lý. Theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu cuốn lá nhỏ, nhất là trên các trà lúa muộn; phun thuốc trừ sâu khi sâu ở tuổi 1 – 2 ngày hoặc sau khi bướm ra rộ 5 – 7 ngày ở những nơi có mật độ sâu trên 10 con/m2 .

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Rà soát, chuyển đổi đất lúa thiếu nước

Phan Việt Toàn |

Quảng Trị rà soát các diện tích lúa thiếu nước, không thể sản xuất hoặc hiệu quả thấp sang cây trồng cạn như đậu xanh, ngô, lạc, rau các loại... trong vụ hè thu 2021.

Phát hiện 1 mộ tập thể và 2 hài cốt liệt sĩ ở ruộng lúa tại Quảng Trị

Hưng Thơ |

Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở một ruộng lúa tại tỉnh Quảng Trị cùng nhiều di vật kèm theo.

Liên kết trồng 4.000ha lúa hữu cơ, VietGAP

Công Điền |

Dự án liên kết hướng đến mục tiêu năm 2025 toàn tỉnh Quảng Trị có trên 1.000ha lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ và 3.000ha đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Cần xây dựng cụ thể quy hoạch vùng sản xuất lúa hữu cơ, VietGAP

Kăn Sương |

Đó là kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) chiều nay 29/4/2021 về Đề án sơ bộ phát triển lúa VietGAP, lúa hữu cơ Quảng Trị. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam tham dự buổi làm việc.