Hơn 4.800 ha rừng trồng bị chết chưa rõ nguyên nhân

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Ban Quản lý Rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, thời gian qua, trên bàn đơn vị quản lý, nhiều diện tích rừng trồng, trong đó chủ yếu là cây keo tai tượng và keo lai giâm hom đã bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Được biết, từ năm 2005 đến năm 2022, toàn địa bàn Ban Quản lý Rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải (Quảng Trị) quản lý có tổng cộng 4.840,9 ha keo tai tượng, keo giâm hom và một số loại cây khác như: sao, nhội, lát... bị chết. Trong đó, diện tích keo tai tượng, keo giâm hom chết chiếm số lượng lớn.

Theo ghi nhận, số keo tai tượng chết rải đều qua các năm. Đáng chú ý trong năm 2009 và 2010, có hơn 800 ha keo tai tượng bị chết. Gần đây, số lượng keo lai giâm hom chết có chiều hướng tăng. Tính riêng năm 2018 và năm 2022, có đến 360 ha keo lai giâm hom bị chết.

Ở nhiều khu vực, cây chết rải rác trên toàn bộ diện tích lô rừng trồng. Một số khu vực cây chết theo đám với diện tích từ 0,2 ha đến 0,5 ha như tại các tiểu khu: 589A, 591, 592A, 592B, 593, 594, 595, 596, 597, 599T, 601, 602, 603A, 604T thuộc địa bàn xã Linh Trường (huyện Gio Linh) và tiểu khu 575 thuộc địa bàn xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh). Ban đầu, cây bị vàng lá, héo rũ rồi sau đó chết dần.

Trước thực trạng ấy, Ban Quản lý Rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải đã báo cáo tình hình với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và đề nghị các cơ quan hỗ trợ trong việc điều tra, xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng rừng trồng bị chết, qua đó có hướng giải quyết, xử lý cụ thể, hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giữ rừng, giữ thác để Trăng - Tà Puồng mãi đẹp

Lê Hoàng |

Thiên nhiên ưu đãi cho xã Hướng Việt (huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bản làng Vân Kiều tuyệt đẹp, hiền hòa ẩn hiện dưới những tán trẩu xanh với nhiều lễ hội văn hóa - ẩm thực đặc sắc, nhiều phong tục tập quán lạ lẫm hấp dẫn du khách thập phương.

Bộ VH-TT-DL nói gì về thông tin yêu cầu dừng chiếu "Đất rừng phương Nam"?

Thanh Mai |

Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho biết, Bộ không nhận được văn bản nào về việc tạm đình chỉ phát hành bộ phim.

Góp sức trẻ bảo vệ rừng

Hiếu Giang |

Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm cao, những năm qua anh Hồ Văn Mão, Bí thư Xã đoàn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Pa Ling, Tổ phó Tổ bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng thôn Pa Ling (xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đã cùng với các cộng sự tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương.

Khai thác du lịch từ rừng - nguồn tài chính bền vững còn bỏ ngỏ

PV |

Du lịch sinh thái từ rừng đang cần gỡ những nút thắt để có thể đem đến trải nghiệm, tình yêu thiên nhiên cho du khách vừa mang đến nguồn tài chính bền vững cho những người đang bảo vệ rừng.