Hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến hoặc trở về Quảng Trị

Quang Đăng |

Ngày 5/1, Sở Y tế Quảng Trị ban hành văn bản mới nhất hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến hoặc trở về Quảng Trị từ các địa phương khác.

Cụ thể, đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng, tính từ thời điểm đến hoặc trở về địa phương), nếu đến hoặc trở về từ vùng xanh (cấp độ 1), vùng vàng (cấp độ 2) thì không bị hạn chế đi lại, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo tại các cơ sở y tế gần nhất.

 

Người đến hoặc trở về từ vùng cam (cấp độ 3) phải cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo. Với người trở về từ vùng đỏ (cấp độ 4), yêu cầu đặt ra là cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung.

Người trở về từ vùng đỏ đã khỏi bệnh không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến hoặc trở về địa phương thì áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày. Các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng cam, vùng đỏ đều phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của ngành y tế.

Đối với người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm chưa tiêm đủ liều, nếu ở vùng xanh thì không hạn chế đi lại, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ yêu cầu thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo tại các cơ sở y tế gần nhất.

Người ở vùng vàng phải cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày đến hoặc trở về địa phương. Người ở vùng cam phải cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau ngày cách ly tập trung. Người ở vùng đỏ phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung. Lưu ý, người từ vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của ngành y tế.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, người nhập cảnh qua các cửa khẩu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh nhưng không được tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Trường hợp này phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh qua các cửa khẩu nhưng chưa tiêm hoặc tiêm vắc xin phòng COVID-19 chưa đủ liều thì phải cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch bắt buộc phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày đầu tiên và ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ đoàn viên, người lao động trở về quê do ảnh hưởng dịch

Trần Diễm |

Trong đợt bùng phát COVID-19 lần thứ tư, nhiều lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về Quảng Trị để tránh dịch, họ đang gặp khó khăn, mất việc làm, nhiều đối tượng là lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ... Để kịp thời hỗ trợ người lao động ổn định đời sống, Công đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng giới thiệu việc làm và triển khai hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đón 448 người dân Quảng Trị ở các tỉnh, thành phía Nam về quê

Quang Hiệp |

Tầm 17 giờ, 48 phút, ngày 17/10/2021, chuyến tàu SE74 chở 448 người dân Quảng Trị lưu trú tại các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do COVID-19 trở về quê hương đã về đến ga Đông Hà. Đây là đợt thứ 3 tỉnh Quảng Trị tổ chức đón người dân về quê.

Hỗ trợ xe cứu thương đưa gia đình sản phụ Thò Ý Dũng về quê ở Nghệ An

Đức Việt |

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, ngày 12/10/2021, theo điều động của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, chuyến xe cứu thương của trung tâm đã khởi hành đưa gia đình sản phụ Thò Ý Dũng (21 tuổi) trở về quê ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. 

Người lao động về quê chưa quan tâm tìm việc làm tại địa phương

Thanh Trúc |

Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Trị ban hành công văn yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan triển khai tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đã triển khai nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, hỗ trợ tư vấn, giải quyết việc làm cho NLĐ. Tuy nhiên qua khảo sát, đến nay có rất ít NLĐ phản hồi. Có thể thấy, NLĐ trở về quê chưa quan tâm tìm  việc làm tại địa phương.