Hướng dẫn thực hiện quy định về tăng giờ làm thêm

T.L |

Bộ LĐ,TB&XH vừa ban hành Công văn 1312/ LĐTBXH-ATLĐ hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 về tăng giờ làm thêm trong bối cảnh phục hồi kinh tế.

Theo đó, Bộ LĐ,TB&XH đề nghị Sở LĐ,TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lưu ý một số nội dung: Các trường hợp người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm tối đa 300 giờ trong 1 năm là các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 và khoản 3 Điều 107 Bộ luật Lao động.

 

Tất cả trường hợp được làm thêm tối đa 300 giờ trong 1 năm đều được làm thêm từ trên 40 giờ đến 60 giờ trong 1 tháng kể từ ngày 1/4/2022. Tuân thủ đầy đủ các quy định khác về làm thêm giờ tại Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn Bộ luật Lao động. Khi tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong 1 năm người sử dụng lao động phải thông báo cho Sở LĐ,TB&XH theo quy định tại khoản 4 Điều 107 Bộ luật Lao động và Điều 62 Nghị định 145/2020/ NĐ-CP của Chính phủ. Các quy định của Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 được thực hiện cho đến hết ngày 31/12/2022, trừ trường hợp Quốc hội quyết định kéo dài thời gian thực hiện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nỗ lực tạo điều kiện đưa người lao động trong tỉnh ra nước ngoài làm việc

Võ Khánh Linh |

Nếu thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thời điểm xảy ra COVID-19 là một “bức tranh” ảm đạm, thì đầu năm 2022, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã có “gam màu sáng”.

Các quốc gia trên toàn thế giới 'đánh dấu' Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Chấn Hưng |

Những người biểu tình trên khắp thế giới đã xuống đường vào Chủ nhật (1/5) để chào mừng người lao động và thúc đẩy cải thiện quyền lao động.

Nhiều thiệt thòi cho người lao động nếu lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần

Thanh Trúc |

Do tác động tiêu cực của COVID -19 đến thị trường lao động, hiện nay, tình trạng người lao động (NLĐ) mất việc làm, nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng. Đây là lựa chọn khiến NLĐ chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi, cần cân nhắc khi quyết định. Phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn Phó Giám đốc BHXH tỉnh Mai Thanh Bình về vấn đề này.

Kết quả bước đầu thực hiện thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp

Ly Na |

Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp (DN) kinh doanh, chế biến, xuất nhập khẩu gỗ tỉnh Quảng Trị được ký kết từ tháng 11/2021, đến nay, qua gần 6 tháng triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho 447 đoàn viên, công nhân lao động và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các DN.