Hướng đến xây dựng trường học không khói thuốc

T.L |

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 - 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc lá.

Mặc dù tác hại do khói thuốc lá gây ra đã được cảnh báo liên tục nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh, thiếu niên, đặc biệt là học sinh ngày càng gia tăng. Do đó, việc phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) trong trường học có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Trường THCS và THPT Bến Hải, huyện Vĩnh Linh hiện có trên 900 học sinh, phân bổ ở 23 lớp học. Xác định thông báo truyền thông tin đóng vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc, thời gian trôi qua, trường đã đẩy mạnh công việc truyền thông bằng nhiều hình thức, thông qua đó nhận thức của giáo viên và học sinh về ngày PCTHTL càng được nâng cao.

Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bến Hải Hồ Ngọc Sức cho biết: “Nhiều năm qua, nhà trường chưa phát hiện trường học sinh hút thuốc lá trong trường học. Chúng tôi nhận thức được những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người thu hút cũng như cộng đồng nên trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc, chú trọng công việc truyền thông nhằm mục đích nâng cao hơn ý thức và nhận thức về tác hại của lá thuốc ở mỗi lần sinh, để các em không trở thành người hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ, tỉ lệ thu hút thuốc trong cộng đồng , giảm bớt sức nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội ”.

Tổ chức truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trường Tiểu học và THCS Hải Trường - Ảnh: TL
Tổ chức truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trường Tiểu học và THCS Hải Trường - Ảnh: TL 

Nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của thuốc lá, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông giáo dục cho học sinh, Bộ phận, giáo viên về tác hại của thuốc lá, hướng dẫn xây dựng I’m not a fire case. Một số trường đã đẩy mạnh công việc truyền thông, phổ biến nội dung của Luật PCTHTL và sự cần thiết của môi trường xây dựng không khói thuốc.

 Các biển “cấm hút thuốc lá” được gắn ở nhiều vị trí trong trường học như hành lang, lớp học, phòng họp, phòng học... Nhiều trường đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền về PCTHTL vào các buổi học ngoại khóa, hoạt động đoàn thể, phong trào đoàn đối với giáo viên, học sinh. Việc giám sát thực thi Luật PCTHTL trong cán bộ, giáo viên, sinh viên nhà trường cũng được tăng cường… Nhờ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên rõ rệt.

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị các đơn vị, trường học tổ chức thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá điếu thông thường và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha…Tiếp tục truyền thông về các quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, các nơi công cộng. Đồng thời thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc như treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, nơi công cộng; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động của đơn vị và triển khai thực hiện có đánh giá, động viên, khen thưởng những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt.

Hút thuốc lá gây nhiều tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt đối với học sinh mức độ nguy hiểm của thuốc lá còn nghiêm trọng hơn. Trong thuốc lá có đến 7.000 chất hóa học độc hại, trong đó có gần 70 chất gây ung thư. Khi hút thuốc, khói thuốc hít vào sẽ tạo điều kiện đưa các chất độc hại này theo đường miệng vào bên trong cơ thể con người. Các chất độc hại tích tụ, phá hủy dần các tế bào cơ thể, gây nên những bệnh nguy hiểm. Điển hình nhất là các bệnh về phổi như: Lao phổi, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phế quản phổi… Độ tuổi học sinh khi cơ thể đang phát triển, các bộ phận cơ thể dễ bị các chất độc tàn phá nhanh chóng. Khi thể trạng của các em chưa phát triển toàn diện, cơ thể không đủ kháng thể để chống lại những tác nhân độc hại từ khói thuốc lá.

Do đó tỉ lệ các em mắc các bệnh trên sẽ cao hơn rất nhiều so với những người trưởng thành hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến người hút mắc các bệnh về tim mạch, các bệnh ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này và gây nên những biến chứng nguy hiểm khác. Không riêng gì thế hệ trẻ, bất kì ai hút thuốc lá hay tiếp xúc với khói thuốc cũng đều dễ dàng gặp phải những căn bệnh như trên.

Đối với lứa tuổi học sinh, thuốc lá không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần và trí lực. Trong khói thuốc lá có chất nicotin gây nghiện, nó tác động trực tiếp đến hệ thần kinh của các em. Do đó, đa số những em học sinh hút thuốc lá thường bị thay đổi tâm tính, dễ dàng nổi cáu, thậm chí còn nói dối, bỏ học, ăn cắp để có tiền mua thuốc hút, ảnh hưởng không tốt đến nhân cách học đường của các em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở thế hệ trẻ. Nhiều em đến với thuốc lá do trong gia đình có người hút thuốc. Hoặc một số bạn trẻ muốn thể hiện bản thân.

Tâm lý mới lớn đa số các em đều thích hợp với bản thân nên rất dễ bị bạn bè lôi kéo, rủ rê hút thuốc lá, muốn thử cảm giác mới lạ khi hút thuốc. Một nhân viên khác hướng dẫn trẻ hút thuốc lá đó chính là sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường đối với các em. Ở tuổi trẻ, nhiều em không nhận được đầy đủ, không hiểu hết tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, khi có tác động từ bạn bè, các em dễ tiếp xúc với thuốc lá. If have the education, redirect the family from the family, house school, em sẽ sớm nhận ra tác hại của thuốc hút và có sự quyết định đúng đắn trước sự cám dỗ của thuốc. Dễ dàng mua thuốc lá từ quán thuốc hút thuốc ngày càng trở nên phổ biến với lứa tuổi học sinh.

Để giảm thiểu các chi phí thất bại về sức khỏe sinh học, tạo đường dẫn môi trường trong sạch, lành mạnh, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến tác hại của lá thuốc và quy định của Luật PCTHTL. Tiếp tục xây dựng trường học không khói thuốc; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp mua, bán và sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha tại các cơ sở giáo dục… Về phía gia đình cần thường xuyên quan tâm , giáo dục, nâng cao nhận thức của em về tác hại của lá hút thuốc, ngăn chặn không cho các em thu hút thuốc lá tại gia đình cũng như ở trường.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

Tùng Lâm |

Thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng.

Tấm gương sáng ở một trường học miền núi

Ngọc Trang |

Ngay từ khi là học sinh tiểu học rồi đến THCS, THPT, Nguyễn Trí Hoàng Phú học sinh lớp 12A năm học 2021 - 2022, Trường THPT Hướng Hóa (ở Khóm 3B, thị trấn Khe Sanh, Quảng Trị) luôn lập kế hoạch rèn luyện về mọi mặt cho bản thân một cách chu đáo, trong đó em đặt mục tiêu không ngừng trau dồi đạo đức, học tập lên hàng đầu.

Nhiều loại bánh Trung thu độc, lạ, bắt mắt khuấy động thị trường

Thanh Mai |

Năm nay, bánh Trung thu khá đa dạng về kích thước, trọng lượng, nhân bánh, kiểu dáng,… để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Giao lưu và trao tặng Tạp chí Cửa Việt cho học viên Lào tại Trường Chính trị Lê Duẩn

Kăn Sương |

Ngày 5/9, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị phối hợp với Trường Chính trị Lê Duẩn, Tạp chí Cửa Việt tổ chức buổi giao lưu và trao tặng Tạp chí Cửa Việt cho học viên Lào đang theo học lớp Trung cấp Lý luận chính trị Khóa 11 tại Trường Chính trị Lê Duẩn.