Hướng Hóa chủ động phòng ngừa cháy nổ tại các chợ trong dịp Tết

Hiếu Giang |

Hướng Hóa (Quảng Trị) là huyện miền núi có nhiều chợ, trung tâm mua sắm và diễn ra các hoạt động thương mại khá sôi động. 

Thời điểm giáp Tết hiện nay, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao, lượng hàng hóa tập trung đổ về các chợ nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ đang được cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng, ban quản lý các chợ và tiểu thương trên địa bàn tích cực triển khai.

Tại chợ Khe Sanh trong dịp cuối năm, lượng hàng hóa nhập về nhiều hơn, người ra vào đông đúc, nhộn nhịp nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao nếu không có biện pháp đảm bảo an toàn. Toàn chợ hiện có hơn 500 hộ kinh doanh, buôn bán, trong đó có hơn 100 hộ kinh doanh quần áo, giày dép, chăn ga, thực phẩm khô, vàng mã... là những mặt hàng dễ cháy.

Do đó, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được Ban Quản lý chợ đặt lên hàng đầu. Các tiểu thương buôn bán tại chợ cũng chủ động đề cao cảnh giác, sẵn sàng các phương án phòng ngừa cháy nổ.

Ông Lê Ánh, tiểu thương ở chợ Khe Sanh cho hay: “Đối với cơ sở kinh doanh của mình, tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho việc PCCC, nhất là dịp Tết đang cận kề. Đó là không thắp nhang, không đốt vàng mã; trước khi ra về cẩn thận xem lại các thiết bị điện. Tôi cũng như các tiểu thương ở đây luôn tuân thủ tốt việc phòng ngừa cháy nổ, luôn có sẵn bình chữa cháy nên khá yên tâm”.

Cán bộ Ban Quản lý Trung tâm thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa hướng dẫn tiểu thương sử dụng bình chữa cháy - Ảnh: Đ.V
Cán bộ Ban Quản lý Trung tâm thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa hướng dẫn tiểu thương sử dụng bình chữa cháy - Ảnh: Đ.V

Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Khe Sanh Phan Văn Diện cho biết, hiện đơn vị đã chỉ đạo các tổ, đội kiểm tra lại tất cả các hệ thống bảo vệ tại chợ, đặc biệt là hệ thống PCCC; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa cháy nổ ở mức tốt nhất. Đồng thời, chỉ đạo đội bảo vệ tuyên truyền tiểu thương chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC tại chợ.

Trong khi đó, tại Trung tâm Thương mại Lao Bảo ở thị trấn Lao Bảo, không khí buôn bán tại đây cũng đã trở nên hối hả hơn ngày thường. Trung tâm thương mại này hiện có khoảng 500 gian hàng, trong đó các gian hàng dễ xảy ra cháy như: áo quần, giày dép, vàng mã... có khoảng 110 gian.

Chị Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Lao Bảo buôn bán mặt hàng quần, áo nên dịp cận Tết này hàng hóa nhập về nhiều hơn. Cũng như nhiều tiểu thương khác, chị Hồng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác PCCC. “Tiểu thương chúng tôi thường xuyên được ban quản lý nhắc nhở về phòng ngừa cháy nổ, được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy một cách hiệu quả, an toàn nhất. Bên cạnh đó, mỗi tiểu thương đều tự ý thức chủ động phối hợp cùng nhau phòng ngừa cháy nổ nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho gian hàng của mình và của toàn trung tâm”, chị Hồng nói.

Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại Lao Bảo Nguyễn Đình Thái cho biết, công tác PCCC là việc làm thường xuyên, nghiêm túc của đơn vị. “Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến khi lượng hàng hóa về nhiều, ban quản lý đã tích cực tuyên truyền, vận động tiểu thương không được đốt nhang, đèn, vàng mã, để các thiết bị sinh nhiệt, dễ cháy nổ tại lô, quầy. Ban quản lý và tiểu thương trung tâm quyết tâm làm tốt công tác PCCC, tuyệt đối đảm bảo an toàn, không để cháy nổ xảy ra”, ông Thái cho biết thêm.

Hiện nay, chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thận trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị tiêu thụ điện, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC tại các cơ sở kinh doanh, buôn bán, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Yêu cầu ban quản lý các chợ niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy cơ cháy nổ.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo Trần Phước Cường cho biết: “Để chủ động phòng ngừa cháy nổ ở các chợ, địa phương đã có các văn bản chỉ đạo và trực tiếp giao cho Công an thị trấn kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC cho ban quản lý các chợ. Từ đó ban quản lý các chợ đã triển khai các giải pháp cụ thể, hiệu quả về phòng, chống cháy nổ, nhằm đảm an toàn cao nhất cho hoạt động kinh doanh, buôn bán ở chợ, nhất là trong dịp tết Nguyên đán”.

Có một vấn đề đặt ra hiện nay, là phần lớn các chợ truyền thống trên địa huyện đã được xây dựng từ lâu, nhiều chợ đã xuống cấp. Trong khi đó vào dịp giáp Tết, khối lượng hàng hóa tập kết tại các chợ tương đối lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Do đó, để nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống cháy nổ, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, các tiểu thương và người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa, chủ động trong công tác PCCC, quyết tâm không để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm, chúc Tết tại Quảng Trị

Lê An |

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn – 2024, chiều nay 20/1, Đoàn công tác của Quốc hội do UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết các cơ quan, tổ chức, gia đình chính sách, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng tặng 200 suất quà Tết tại Quảng Trị

Thanh Hải |

Ngày 20/1, nhân dịp đón xuân Giáp Thìn - 2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đến viếng, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị; trao tặng 50 suất quà Tết cho các hộ gia đình Hội Tù chính trị yêu nước, hộ nghèo yếu thế trên địa bàn thị xã Quảng Trị và tặng 150 suất quà cho Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị.

Cùng mang Tết đến với người nghèo

Tuệ Linh |

Chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách luôn được các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh Quảng Trị quan tâm thực hiện, nhờ đó đã lan tỏa tinh thần nhân văn và giá trị cuộc sống tốt đẹp đến nhiều người. Tết Giáp Thìn đang đến gần, một lần nữa tinh thần nhân văn ấy đang phát huy, lan tỏa.

Kết nối, hỗ trợ việc làm dịp Tết cho người lao động

Thanh Vũ |

Sáng 19/1, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến đồng loạt tại nhiều địa điểm để kết nối, hỗ trợ việc làm dịp Tết Giáp Thìn cho người lao động và doanh nghiệp.