Hướng Hóa: Yêu cầu các công ty điện gió khẩn trương bồi thường thiệt hại cho người dân

Lê Trường |

UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Quang Thuận tại buổi làm việc về tình hình khắc phục thiệt hại liên quan các công trình điện gió trên địa bàn.

Theo đó, vào ngày 18/10, chủ trì buổi làm việc với các công ty điện gió, địa phương, đơn vị về tình hình khắc phục thiệt hại về ruộng lúa, hoa màu, đất sản xuất của người dân do đất đá đào đắp thi công công trình điện gió trôi trượt bồi lấp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận kết luận, qua các đợt mưa lũ vừa qua, nhiều diện tích ruộng nước, ao cá, hoa màu và đất sản xuất của người dân bị ảnh hưởng do đất đá từ các bãi thải, bãi đào đắp thi công công trình điện gió trôi trượt, bồi lấp. Những thiệt hại này không nằm trong công tác giải phóng mặt bằng, mà phát sinh trong quá trình thi công, vận hành các nhà máy điện gió trên địa bàn huyện.

Nhiều diện tích đất sản xuất lúa nước của các hộ dân ở xã Húc (huyện Hướng Hóa) bị đất đá từ bãi thải dự án điện gió bồi lấp hoàn toàn - Ảnh: Lê Trường
Nhiều diện tích đất sản xuất lúa nước của các hộ dân ở xã Húc (huyện Hướng Hóa) bị đất đá từ bãi thải dự án điện gió bồi lấp hoàn toàn - Ảnh: Lê Trường

Qua báo cáo và nắm bắt tình hình, hầu hết các công ty điện gió và chính quyền các xã, thị trấn đã kịp thời tổ chức rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đến nay còn chậm, một số công ty chưa quan tâm thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn thành; phối hợp giữa địa phương với các công ty điện gió chưa chặt chẽ, làm phát sinh đơn thư khiếu kiện của một số hộ dân có liên quan.

Để kịp thời hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho người dân, thực hiện tốt cam kết về bảo vệ môi trường, gia cố tại các vị trí các công trình điện gió có nguy cơ sạt lở, UBND huyện Hướng Hóa yêu cầu các công ty điện gió phối hợp địa phương nhanh chóng hoàn thành rà soát, kiểm kê tình hình thiệt hại để kịp thời bồi thường, hỗ trợ; đối với các hộ dân bị thiệt hại liên quan dự án Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1, đề nghị công ty khẩn trương giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất; yêu cầu các công ty điện gió thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời khắc phục, gia cố triệt để, không để tái diễn tình trạng sạt lở, trôi trượt đất đá từ các bãi thải, bãi đào đắp xây dựng công trình điện gió ảnh hưởng đến ruộng lúa, hoa màu, cây cối và đất sản xuất của người dân.

Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chịu trách nhiệm đôn đốc các công ty điện gió, địa phương thực hiện, kịp thời báo cáo trước ngày 15/11.

Theo thống kê của huyện Hướng Hóa, trên địa bàn hiện có khoảng hơn 11,3 ha diện tích ruộng lúa, ao cá của 123 hộ dân thuộc các xã Húc, Hướng Linh, Tân Liên, Hướng Tân, Hướng Lộc, thị trấn Khe Sanh bị thiệt hại do bồi lấp đất đá từ các bãi thải, bãi đào đắp xây dựng các công trình điện gió, hiện chưa được bồi thường hỗ trợ do chưa có sự thống nhất giữa các hộ dân và công ty điện gió.

Liên quan vấn đề trên, báo Quảng Trị đã có nhiều tin bài phản ánh về tình trạng các bãi thải công trình điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa chưa được gia cố đảm bảo sau khi đưa vào vận hành thương mại dẫn đến trôi trượt bồi lấp nhiều diện tích ruộng lúa, hồ cá, đất nông nghiệp, khiến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc bồi thường, hỗ trợ chưa được hai bên thống nhất, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân khu vực dự án điện gió

Lê Trường |

Sau khi các dự án điện gió ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) triển khai xây dựng và đi vào vận hành, bên cạnh những tác động tích cực vẫn còn tồn tại một số ảnh hưởng nhất định.

Điện gió Phong Liệu xin đầu tư sân Golf gần 1.000 tỷ đồng tại Khe Sanh

Nguyễn Khiêm |

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản giao Ban quản ký Khu Kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hướng Hoá và các ban ngành liên quan nghiên cứu đề xuất khảo sát, lập dự án sân golf, nhà hàng và biệt thự nghỉ dưỡng, khu đô thị sinh thái tại thị trấn Khe Sanh của Công ty Cổ phần Điện gió Phong Liệu.

Quảng Trị đề nghị bổ sung thêm 3 nhà máy điện gió vào quy hoạch

Vĩnh Long |

UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chỉnh phủ và Bộ Công Thương xem xét bổ sung các dự án Nhà máy điện gió Cam Lộ - 1.000MW, Nhà máy điện gió Gio Linh - 500MW và Nhà máy điện gió ngoài khơi Cồn Cỏ - 1.000MW vào Quy hoạch phát triển điện lực (Quy hoạch điện VIII).

Công an tỉnh kiến nghị phòng ngừa tình trạng sạt lở tại các dự án điện gió

Lê Trường |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị phòng ngừa tình trạng sạt lở, ô nhiễm môi trường tại các dự án điện gió.