Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3

Phương Thảo - Thanh Hải |

Hôm nay 24/3, Bệnh viện Chuyên khoa lao và bệnh phổi Quảng Trị tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3 với chủ đề “Việt Nam chiến thắng bệnh Lao”.

Theo báo cáo của WHO năm 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong 30 nước có số người mắc bệnh lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời đứng thứ 11 trong 30 nước có ghánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.

Một tiểu phẩm trong buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao - Ảnh: TH
Một tiểu phẩm trong buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao - Ảnh: TH
Tại tỉnh Quảng Trị, ước tính hàng năm thu nhận khoảng 600 đến 800 bệnh nhân lao các thể. Nhưng từ cuối 2020 đến tháng 4 năm 2022, do tác động của đại dịch COVID -19, bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi Quảng Trị phải ngưng tất cả các hoạt động khám chữa bệnh, dẫn đến việc thu nhận điều trị giảm đáng kể.

Cụ thể, năm 2021 số bệnh nhân thu nhận điều trị giảm gần 50% so với các năm trước. Tuy nhiên với sự nỗ lực của Chương trình phòng chống lao từ tỉnh đến cơ cở, năm 2022, toàn tỉnh thu nhận 836 bệnh nhân lao các thể, tỷ lệ tử vong do bệnh lao chỉ có 1,2%, tỉ lệ kháng thuốc chỉ có 1,9%.

Mặc dù có nhiều kết quả đạt được trong thời gian qua, song công tác phòng chống Lao ở tỉnh ta hiện vẫn còn gặp không ít những khó khăn, thách thức như sự kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng đối với bệnh nhân lao dẫn đến nhiều bệnh nhân còn giấu bệnh, không hợp tác điều trị dẫn đến nguy cơ gia tăng lao kháng thuốc và nguy cơ lây lan bệnh lao trong cộng đồng; sự khó khăn về kinh phí, nhân lực, phương tiện…. phục vụ cho công tác phòng chống lao ở các tuyến còn nhiều hạn chế…

Do đó, thời gian tới, rất cần sự vào cuộc của toàn xã hội, trong đó nòng cốt là vai trò của ngành Y tế để cùng chung tay tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh Lao vào năm 2030.

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3, trước đó, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương các tổ chức, các nhân, các nhà hảo tâm đã có nhiều đóng góp ý nghĩa từ vật chất đến tinh thần để cùng chăm lo cho người bệnh lao điều trị tại đơn vị.

Đồng thời, bệnh viện cũng đã tiến hành trao quà từ quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao PASSTB cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bệnh viện lớn kêu cứu vì thiếu vật tư hóa chất, thu không đủ chi

An Ly |

Theo báo cáo gửi Bộ Y tế của Bệnh viện Việt Đức, hiện hóa chất khí máu chỉ còn đủ dùng 1 tuần, hóa chất ghép tạng đủ dùng cho 2 tuần. Việc thiếu hụt các hóa chất, vật tư này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Điều trị thành công bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp bằng kỹ thuật ECMO

Trường Nguyên |

Ngày 20/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, sau 8 ngày điều trị, bệnh nhân Nguyễn Thị Hưng (46 tuổi), trú tại thôn An Trú, xã Triệu Tài (huyện Triệu Phong) đã ổn định sức khỏe, dần phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

Đồng ý chủ trương xây dựng Khu điều trị cho can phạm, phạm nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trường Nguyên |

Đó là kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tại buổi làm việc sáng nay 9/2 sau khi nghe Trại giam Nghĩa An báo cáo đề xuất chủ trương bố trí đất và xây dựng Khu điều trị cho can phạm, phạm nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chủ động phòng chống bệnh lao trong tình hình mới

Phan Thanh Hải |

Để thực hiện tốt hoạt động phòng chống lao nhưng vẫn phù hợp với tình hình COVID-19, thời gian qua, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã chủ động đưa máy móc, trang thiết bị y tế về tận cộng đồng để thực hiện khám sàng lọc bệnh lao cho người dân. Qua sàng lọc đã phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh, từ đó điều trị kịp thời, góp phần hạn chế được nguồn lây trong cộng đồng.