Hướng về biển, đảo quê hương

Mai Lâm |

Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020 vừa được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của tỉnh Quảng Trị nhằm hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường thế giới 5/6, Ngày Đại dương thế giới 8/6, Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2 trong toàn quốc.

Chiến dịch này đã thu hút trên 10.000 đoàn viên, thanh niên, cán bộ chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Lễ phát động khá quy mô diễn ra tại thị trấn Cửa Việt thu hút gần 500 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị) tham gia vệ sinh môi trường dọc 2 km bờ biển, thu gom, xử lý khoảng 2 tấn rác thải, làm sạch môi trường tại khu vực bãi biển Cửa Việt và gắn các biển tuyên truyền về bảo vệ môi trường biển.

Chung tay làm sạch biển. Ảnh: ML
Chung tay làm sạch biển. Ảnh: ML

Ngay sau lễ phát động, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại các bãi biển của 4 huyện ven biển gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng và Triệu Phong bằng các hoạt động tình nguyện tại chỗ như làm đẹp cảnh quan môi trường, phát động phong trào chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước, đăng ký xây dựng 10 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” và tặng 450 suất quà cho các em thiếu nhi, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương ven biển. Chiến dịch đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về tình yêu biển, đảo trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ về việc tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ tài nguyên môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Trong đó tập trung vào những hoạt động cụ thể như: Tổ chức treo băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại cơ quan, tuyến đường chính và nơi công cộng; tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển và trên đảo; tổ chức các hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường; hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu. Các sở, ban, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú, gợi mở hướng đi, mô hình trong phát triển kinh tế biển, gắn phát triển kinh tế biển với bảo vệ an ninh vùng biển và hải đảo; phối hợp, lồng ghép các buổi sinh hoạt, họp dân để tuyên truyền về phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế biển, du lịch biển, đảo. Nội dung tuyên truyền chú trọng vào phổ biến các ngành nghề khai thác, đánh bắt xa bờ và dịch vụ, hậu cần nghề cá, công tác cứu hộ, cứu nạn; tuyên truyền về tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Qua đó, làm cho các hoạt động hướng về biển, đảo có ý nghĩa sâu rộng, hiệu quả và thiết thực. Nhờ vậy, nhận thức và sự quan tâm của toàn xã hội hướng về biển, đảo được nâng lên rõ rệt, xuất hiện ngày càng nhiều các nhân tố mới trong phát triển kinh tế biển, đảo góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân ở các vùng biển, đảo và trong toàn tỉnh.

Tiếp nối những hoạt động hướng về biển, đảo quê hương, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2020. Theo đó, từ nay đến hết tháng 6/2020, các ngành, địa phương liên quan đồng loạt tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu tập trung vào những hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; tổ chức treo băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại. Tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo theo hướng phát triển bền vững và quản lý thống nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng; phát động các phong trào thi đua tập trung, thu hút cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, phụ nữ như:

Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường... Phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp có những đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải, rác thải nhựa ven biển và đảo Cồn Cỏ; khuyến khích các nghiên cứu về biển, đảo, hoạt động sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường biển; tổ chức khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng. Đồng thời tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo tồn, phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, đảm bảo phát triển bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần sớm xử lý mương nước ô nhiễm tại khu dân cư

Thế An – Thanh Châu |

Nhiều năm nay, các hộ dân sống ở tổ 7, khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phải sống cạnh con mương bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Học sinh miền núi hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6

Võ Trinh |

Ngày 3/6/2020 Trường Tiểu học Hướng Phùng (xã Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị) đã tổ chức triển khai hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng hành động vì thiên nhiên

Tân Nguyên |

Ngày Môi trường thế giới 5/6 do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982. Đến nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Gần 490 triệu đồng hỗ trợ cho các dự án “hỗ trợ sản xuất” năm 2020 tại các xã miền núi

Phương Nga |

Tiếp tục thực hiện đề án giảm nghèo bền vững các xã miền núi phía Tây thông qua các dự án hỗ trợ sản xuất, năm 2020 huyện Vĩnh Linh sẽ tiến hành hỗ trợ 489,790 triệu đồng cho 8 dự án tại 8 thôn bản thuộc các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê và Vĩnh Hà (Vĩnh Linh, Quảng Trị).