Kết nối những tấm lòng

Tây Long |

Dẫu bận rộn với công việc, gia đình nhưng thành viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Đất Vĩnh, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn không để bước chân thiện nguyện ngơi nghỉ. Chung một tấm lòng, họ đã và đang mang niềm vui đến với những miền quê, phận người nghèo khó.

Chồng đi xuất khẩu lao động, bản thân làm việc xa nhà trong khi con chỉ mới 5 tuổi nên chị Nguyễn Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện (CLB TNTN) Đất Vĩnh ít có thời gian rảnh rỗi. Vậy mà, chị Hà vẫn thu xếp để tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Đối với chị, đây là phần không thể thiếu của cuộc sống. Để làm tốt công việc vốn không ai phân công, chị Hà đã nhận về mình nhiều khó khăn. “Một số người bảo tôi “ôm rơm nặng bụng”. Họ cho rằng việc giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn đã có các cấp, các ngành lo. Tôi nghĩ khác, ở quê hương mình, người nghèo khá nhiều. Nếu mỗi người góp một tay giúp đỡ thì bà con sẽ đỡ vất vả”, chị Hà chia sẻ.

Thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh hỗ trợ một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh: T.L
Thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh hỗ trợ một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh: T.L

Suy nghĩ của chị Nguyễn Thị Hà cũng chính là tiếng lòng của thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh. Là những người trẻ sinh ra, lớn lên ở đất thép Vĩnh Linh, họ đều trăn trở khi thấy xung quanh còn nhiều hoàn cảnh khó khăn. Mong muốn “tiếp sức” cho bà con luôn thường trực trong lòng các anh chị. Tuy nhiên, các bạn trẻ đều hiểu rằng, nếu chỉ dựa vào sức một vài người thì khó làm nên việc lớn. Vì thế, sau một chuyến thiện nguyện do Huyện đoàn Vĩnh Linh tổ chức, chị Nguyễn Thị Hà và các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên giàu lòng nhân ái khác đã siết chặt vòng tay, thành lập CLB TNTN Đất Vĩnh. Ra đời vào cuối năm 2018, đến nay, CLB đã để lại nhiều dấu ấn.

Hội tụ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên chung chí hướng nên CLB TNTN Đất Vĩnh sớm đi vào hoạt động quy củ, nền nếp. Bao giờ cũng vậy, trước mỗi hoạt động, họ thường nhóm họp trực tiếp hoặc online để trao đổi ý tưởng, rồi cùng nhau đi khảo sát thực tế, xây dựng kế hoạch chi tiết, huy động nguồn lực... Những suất quà dành tặng người nghèo luôn được họ chuẩn bị một cách chu đáo. Trong những hoạt động do CLB tổ chức, các bạn trẻ còn tích cực lồng ghép tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, giao lưu văn hóa, văn nghệ… Vì thế, thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh thường mất cả tuần, thậm chí cả tháng để sắp xếp, chuẩn bị cho một số chương trình. Trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở khâu huy động nguồn lực. Các bạn trẻ phải bỏ qua sự ngại ngần, gõ cửa nhiều công ty, gia đình để kêu gọi hỗ trợ.

Dẫu gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh luôn nỗ lực để “mùa nào có hoạt động nấy”. Các hoạt động của CLB không bó gọn ở huyện Vĩnh Linh mà hướng đến nhiều miền quê, đối tượng khác nhau. Ngoài các chương trình lớn, họ còn xây dựng những công trình, phần việc nhỏ để hỗ trợ “nóng” cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người gặp hoạn nạn. Đến giờ, thành viên vẫn nhớ như in hoạt động đầu tiên mà mình tham gia với tư cách thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh là hỗ trợ 13 gia đình ở xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng có người thân tử vong do tai nạn giao thông. Ngay sau khi nhận thông tin, các thành viên trong CLB đã khẩn trương huy động nguồn lực. Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 20 triệu đồng đã được CLB gom góp để chia sẻ với nỗi mất mát của các gia đình. Cách đây không lâu, thành viên CLB đến tận nhà để thay mặt những tấm lòng nhân ái trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng cho ba em nhỏ ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh mất ba, mẹ vì tai nạn giao thông.

Cũng giống như các CLB, đội, nhóm thiện nguyện khác, CLB TNTN Đất Vĩnh gặp khá nhiều rào cản do COVID-19. Các hoạt động tình nguyện tập trung đông người mà CLB lên kế hoạch từ trước phải gác lại. Không những thế, dịch bệnh khiến công việc, cuộc sống gia đình các thành viên trong CLB bị ảnh hưởng đáng kể. Việc vận động tổ chức, cá nhân hảo tâm vốn đã khó nay càng trở nên thách thức. Xác định đây là thời điểm người dân nghèo cần mình nhất, thành viên CLB đã chuyển hướng hoạt động phù hợp với quy định phòng, chống dịch. Các chương trình hỗ trợ lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, người dân gặp khó khăn do COVID-19 được thành viên CLB quan tâm. Mới đây, thấy đoàn người từ miền Nam cơm đùm, gạo bới về quê hương tránh dịch, thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh đã “lập chốt” để hỗ trợ nhu yếu phẩm, xăng, khẩu trang… Suốt 3 ngày dầm mưa, dãi nắng để hỗ trợ bà con nhưng không ai cảm thấy mỏi mệt.

Đến giờ, thành viên CLB TNTN Đất Vĩnh không thể nhớ hết các chương trình, hoạt động đã tổ chức, tham gia. Theo những bước chân thiện nguyện, cái tên của CLB được nhiều người dân nhắc đến với lòng biết ơn, sự yêu thương, trìu mến. Tín hiệu đáng mừng ấy khiến thành viên CLB thêm quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để nâng bước những phận đời nghèo khó. Anh Hoàng Hữu Song, thành viên trong CLB kể: “Tôi và vợ quen nhau khi tham gia CLB TNTN Đất Vĩnh. Chính hoạt động thiện nguyện đã se duyên vợ chồng tôi. Hiện nay, dù bận rộn, vất vả mưu sinh nhưng tôi và vợ vẫn luôn cố gắng thu xếp để tham gia hoạt động của CLB”.

Với những hoạt động ý nghĩa, CLB TNTN Đất Vĩnh đã và đang thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ đây, CLB trở thành nơi kết nối những tấm lòng. Đó là niềm vui lớn, thôi thúc thành viên CLB nỗ lực nhiều hơn để kết nối, lan tỏa yêu thương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cầu nối giữa tấm lòng thiện nguyện với bệnh nhân nghèo

Nam Phương |

Trong bối cảnh phức tạp của COVID-19, thời gian qua, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vẫn luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh - bệnh viện - cộng đồng và đặc biệt là kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nghèo đã được hỗ trợ để yên tâm điều trị bệnh.

Nhiều tấm lòng cho một Ba Lòng

Lê Việt Thường |

Với một nơi như Ba Lòng (Đakrông, Quảng Trị) hay ở những vùng miền xa xôi hẻo lánh nói chung, mỗi ân tình trao dâng luôn được nâng niu ghi lòng tạc dạ, niềm vui ấy luôn được nhân lên gấp bội, bởi nó gieo vào lòng người nơi chiến khu xưa niềm tin yêu trìu mến, rằng mình đã không bị lãng quên!

Tấm lòng nhân ái của một Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thanh Bình |

Ông Bùi Như Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Định, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) nói rằng, Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thỉ ở thôn Thiện Đông là điển hình về tấm lòng nhân ái. Cuộc đời mẹ sớm gánh chịu nỗi đau thương mất chồng và các con nhưng vẫn cố gượng dậy cưu mang trẻ mồ côi, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may khác.

Góp một tấm lòng cho người hồi hương

Tú Linh |

Với tâm nguyện góp một phần công sức để giúp đỡ người dân từ các tỉnh phía Nam về quê an toàn, những ngày qua, anh Phạm Như Khỏe (30 tuổi), trú tại thôn Nam Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã tận tình sửa miễn phí hơn 50 xe máy bị hư hỏng của người dân hồi hương khi đi qua địa bàn tỉnh.