Kết quả tìm kiếm của TikTok chứa nhiều thông tin sai lệch

PV |

Báo cáo của NewsGuard chỉ ra rằng tính độc hại và các tuyên bố sai lệch là mối đe dọa nghiêm trọng trên TikTok, nền tảng phổ biến khi giới trẻ muốn tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Theo báo cáo do trang NewsGuard thực hiện, TikTok đang cung cấp thông tin sai lệch cho những người dùng tìm kiếm thông tin về chính trị, biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19, xung đột tại Ukraine và nhiều vấn đề khác.

Báo cáo chỉ ra rằng tính độc hại và các tuyên bố sai lệch là mối đe dọa nghiêm trọng trên TikTok, nền tảng phổ biến khi giới trẻ muốn tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Biểu tượng mạng xã hội TikTok tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng mạng xã hội TikTok tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

NewsGuard là công cụ giúp đánh giá uy tín của trang web và độ tin cậy của thông tin trực tuyến.

Theo NewsGuard, kể cả khi kết quả tìm kiếm của TikTok cho rất ít hoặc không có thông tin sai lệch, thì kết quả trên này vẫn có xu hướng thiên lệch hơn so với Google.

Trong tháng 9, NewsGuard đã phân tích 20 kết quả đầu tiên từ 27 lượt tra cứu trên TikTok về các vấn đề mới, phát hiện ra rằng có 19,5% video được đề xuất chứa các tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu nhầm.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh các kết quả tìm kiếm thông tin trên TikTok và Google về các vụ xả súng tại trường học, việc phá thai, dịch COVID-19, bầu cử Mỹ, căng thẳng tại Ukraine và những thông tin khác.

Những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm trong kết quả tìm kiếm bao gồm các thuyết âm mưu của phong trào QAnon, công thức tại nhà cho hydroxychloroquine - thuốc dùng để điều trị sốt rét và bệnh lupus.

Tuy nhiên, phía TikTok khẳng định phương pháp sử dụng trong phân tích này không chính xác và nền tảng này luôn ưu tiên chống thông tin sai lệch.

Người phát ngôn của TikTok khẳng định nền tảng này không cho phép những thông tin sai lệch độc hại, bao gồm các thông tin thiếu chính xác về y học xuất hiện.

TikTok hợp tác với những bên uy tín để thúc đẩy nội dung đã qua xác minh về các chủ đề liên quan đến y tế công, cũng như hợp tác với các bên kiểm chứng thông tin độc lập để đánh giá độ chính xác của nội dung.

Ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc). TikTok đang nằm trong tầm ngắm của nhà chức trách nhiều nước do bị cáo buộc không nỗ lực ngăn chặn các thông tin chính trị sai lệch hoặc có nội dung gây chia rẽ.

Trong phiên điều trần về tác động của mạng xã hội đối với an ninh quốc gia tại Thượng viện Mỹ ngày 14/9, Giám đốc điều hành TikTok Vanessa Pappas khẳng định các điều khoản dịch vụ và nguyên tắc cộng đồng của nền tảng này được xây dựng nhằm đảm bảo việc đem đến trải nghiệm an toàn và đáng tin cậy.

Bà nhấn mạnh các chính sách của TikTok không khoan nhượng trước thông tin sai lệch, cực đoan bạo lực và hành vi thù ghét.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nhóm công khai trên Facebook mạo danh Báo Quảng Trị để rao vặt, mua bán…

PV. |

Một nhóm công khai trên Facebook lấy tên “BÁO QUẢNG TRỊ” để sử dụng cho mục đích của mình. Việc làm này có thể gây ra sự hiểu nhầm, ảnh hưởng uy tín của cơ quan Báo Quảng Trị.

Thực hư clip thanh niên tử vong do chặn đầu xe tải đăng tiktok

Thanh Mai |

Thực tế, nhóm người trẻ chặn đầu xe tải để thực hiện clip đăng lên tiktok xảy ra ở Indonesia vào tháng 4/2021.

Cuộc sống xa hoa, giàu có của vợ chồng ông chủ Facebook

Thanh Mai |

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Facebook (nay là Meta) Mark Zuckerberg có một cuộc sống xa hoa đáng mơ ước.

Cựu nhân viên tố Facebook để lọt nhiều thông tin sai lệch về vaccine

Thanh Mai |

Theo nhân chứng, Facebook cũng từng khẳng định, những nỗ lực của trang mạng này chỉ đủ để xoá 10-20% nội dung không chính xác về vaccine nhưng chưa làm được.