Khắc phục các thiết bị điện tử bị ảnh hưởng do mưa lũ

Nguyên Bảo |

Mưa lũ kéo dài khiến cho nhiều vật dụng của các gia đình bị ngập trong nước. Đối với nhiều thiết bị như ti vi, tủ lạnh hay máy giặt cùng các thiết bị điện tử gia dụng khác, hoặc các loại xe khi bị ngập sâu trong nước nếu không có kiến thức nhất định về kĩ thuật sẽ khó có thể tái sử dụng.

Chỉ chưa đầy 1 tháng, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã trải qua 4 đợt lũ liên tiếp. Lũ chồng lũ, nhiều gia đình bất lực không kịp di chuyển các vật dụng cần thiết phục vụ gia đình. Rất khó có thể thống kê hết có bao nhiêu chiếc tủ lạnh, ti vi, máy giặt, máy lọc nước hay các loại xe phải ngập sâu trong nước.

Nhiều xe bị ngập nước do mưa lũ.
Nhiều xe bị ngập nước do mưa lũ.

Theo anh Nguyễn Xuân Ánh, nhân viên Siêu thị Điện máy Lê Dũng, thành phố Đông Hà, hiện nay, số lượng các thiết bị điện như tủ lạnh, máy giặt được đưa đến sửa chữa hoặc nhân viên siêu thị về các hộ gia đình sửa chữa tăng từ 50 – 70% so với ngày thường. Bên cạnh đó, tất cả những thiết bị điện tử bị ngâm nước thì tốt nhất không nên găm điện lại mà cần phải dùng khăn giặt vắt khô, lau sạch bùn đất và để nguyên, gọi nhân viên các cơ sở sửa chữa điện máy hoặc các siêu thị điện máy để khắc phục. Người dân cũng không nên tháo rời các bộ phận của các thiết bị điện tử bị ngập nước. Đối với tủ lạnh có bộ phận ga nếu để xì rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. Chính vì vậy, khi di chuyển hoặc lau chì cần cẩn thận không để gas vỡ hoặc xì.

Theo chia sẻ của anh Ánh, nhiều người dân vẫn thường xuyên dùng đèn chiếu hoặc máy sấy tóc để sấy khô các vật dụng điện tử như máy ảnh, máy tính, điện thoại.v.v. nhưng đây là việc làm không nên vì khi nước ngâm vào thì gây cháy mạch và ẩm mạch nên cần có kỹ thuật về chuyên môn nghiệp vụ để khắc phục.

Khi xe bị chết máy không nên gắng khởi động
Khi xe bị chết máy không nên gắng khởi động

Không chỉ là những thiết bị điện trong gia đình mà ngay cả những tài sản có giá trị lớn như những chiếc ô tô bị ngâm nước hay chết máy khi di chuyển qua đường ngập nước gây thiệt hại không nhỏ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Khi bị ngâm nước cũng cần phải có những hiểu biết nhất định để khắc phục, sửa chữa.

Anh Nguyễn Văn Lãm, nhân viên Công ty TNHH MTV Tuấn Linh, thành phố Đông Hà chia sẻ, với người có nhiều kinh nghiệm sửa chữa ô tô như anh thì xe bị ngập nước có hai loại: xe đi vào đoạn đường có nước và đang đứng yên bị nước lũ dâng cao ngập xe. Khi xe đang đi vào đoạn đường có nước bị chết máy tốt nhất không được khởi động tiếp vì càng khởi động thì có nguy cơ gãy tay biên hoặc ảnh hưởng đến bộ phận máy buộc phải thay mới rất tốn kém. Trường hợp xe đang đứng yên bị ngâm nước cũng không nên khởi động. Cả hai trường hợp nên để nước rút hết và gọi các hãng xe để tới tìm cách đưa xe về sửa chữa. Thông thường với các xe ô tô khi đi bảo dưỡng hoặc mua mới đều có số điện thoại của hãng hoặc cửa hàng sữa chữa được nhân viên cung cấp cho chủ xe. Khi xe bị ngâm nước thì chỉ cần được sấy và bảo dưỡng sẽ sử dụng được bình thường nên việc cần nhất là không nên gắng khởi động và tự ý sửa chữa.

Sau khi các thiết bị điện ngâm nước không nên cắm điện ngay
Sau khi các thiết bị điện ngâm nước không nên cắm điện ngay

Như vậy, không hẳn các thiết bị khi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đều bị hư hỏng. Để có thể tái sử dụng, tránh bị thiệt hại nặng nề khi các vật dụng này bị nước vào, bị ẩm thì người dân cần phải tuân thủ tư vấn của các chuyên gia kĩ thuật điện tử. Với những tư vấn từ các chuyên gia kỹ thuật về thiết bị điện và ô tô sẽ phần nào giúp chúng ta có thêm kiến thức để có thể đảm bảo khắc phục, sửa chữa những vật dụng cần thiết khi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ như hiện nay.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cách sử dụng "khẩu trang điện tử phòng" Bluezone phòng Covid-19

Thanh Mai |

Với công nghệ của Bluezone, chúng ta có thể kiểm soát tốt các tiếp xúc gần với bệnh nhân F0.


Khi nông dân làm thương mại điện tử

Thế An - Hồng Quân |

Không chỉ dừng lại ở việc trồng các sản phẩm theo hướng hữu cơ, nâng cao giá trị nông sản theo chuỗi sản phẩm, những người nông dân Quảng Trị đang sử dụng các công nghệ hiện đại để có thể quảng bá, giới thiệu với bạn bè khắp nơi trên thế giới về nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm mình làm ra thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Khi nông dân làm thương mại điện tử, phóng sự được phóng viên Đài PTTH Quảng Trị ghi nhận tại hợp tác xã Chân Mây, xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Quảng Trị đứng thứ 3 toàn quốc về chỉ số sử dụng cổng thông tin điện tử

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 28/4/2020, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ công bố trực tuyến Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2019.

Hướng Hóa triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử

Việt Anh - Quốc Nhật |

Mục đích đạt được của ứng dụng khai báo y tế toàn dân bằng hình thức điện tử để phòng chống COVID-19 là cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi hoặc phản ánh thông tin dịch bệnh, đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình sinh sống.