Khai thác, sử dụng hợp lý gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo

Lâm Khanh |

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 là “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển” diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8/6. Với thông điệp từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phát triển bền vững kinh tế biển ở nước ta; cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) biển, con người cần có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc bảo tồn đa dạng sinh học biển và các hệ sinh thái biển.

Thông qua tuần lễ, tập trung tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, đảo; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương cũng như tài nguyên, môi trường biển, đảo để phát triển bền vững kinh tế biển. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam chính thức trở thành một hoạt động thường niên kể từ năm 2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác định đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa sâu sắc, mang tầm quốc gia và có ý nghĩa về phương diện quốc tế.

Đối với Việt Nam, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước. Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: “Biển là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài 75 km, ngư trường đánh bắt khoảng 8.400 km2 . Dọc bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Tùng, Cửa Việt…thu hút hàng nghìn khách du lịch đến thăm và nghỉ dưỡng hằng năm. Ngoài ra Khu bảo tồn biển Cồn Cỏ là một trong những vùng có đa sinh học biển cao của Việt Nam với sự có mặt của nhiều hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới như rạn san hô, rong cỏ biển.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Tỉnh đoàn Quảng Trị trao giải cho cá nhân đoạt giải cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển, đảo quê hương” - Ảnh: L.K
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Tỉnh đoàn Quảng Trị trao giải cho cá nhân đoạt giải cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển, đảo quê hương” - Ảnh: L.K
Tiềm năng biển và ven biển của tỉnh nổi bật với một số loại khoáng sản có giá trị như khí tự nhiên, ti tan, cát thủy tinh…phục vụ cho công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và phát triển điện khí. Ngoài ra, Quảng Trị có tiềm năng để phát triển kinh tế hàng hải với cảng biển Cửa Việt, cảng nước sâu Mỹ Thủy. Vùng ven biển có tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện năng lượng mặt trời…

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều dự án, công trình có tính chiến lược nhằm khai thác các tiềm năng biển, đảo. Nhờ vậy đã có bước phát triển trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biển, đảo và vùng ven biển cơ bản được đảm bảo, công tác quản lý nhà nước đối với biển, đảo được nâng cao.

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Trị cũng đang đứng trước nhiều thách thức gay gắt về bảo vệ biển, đảo và khai thác tài nguyên biển. Sự suy giảm các nguồn lợi thủy sản, gia tăng ô nhiễm môi trường biển đã ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, nước biển dâng đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa trực tiếp đến cộng đồng và các hệ sinh thái ven biển.

Mặt khác, khu vực Biển Đông vẫn đang là điểm nóng về tranh chấp chủ quyền lãnh hải của các quốc gia trong khu vực. Vì thế, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên biển là nội dung chiến lược và đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lợi từ biển; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo để phát triển KTXH của tỉnh một cách bền vững, cùng với cả nước giữ vững chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm của mỗi công dân trên địa bàn tỉnh. Để hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2022, Sở TN&MT phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển, đảo quê hương”.

Thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tổ chức, đoàn thể, đơn vị, cá nhân đặc biệt là thế hệ trẻ về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao ý thức về BVMT. Tuyên truyền về các nội dung khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, về bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo đến các đoàn viên, thanh niên và toàn thể người dân trên địa bàn.

Phát huy sức trẻ trong công tác quản lý nhà nước về biển, hải đảo, nhằm chuyển ý thức thành các hành động cụ thể, thiết thực trong việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, BVMT biển, hải đảo, giảm thiểu và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu. Chú trọng đào tạo, huy động, sử dụng nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cho công tác điều tra, nghiên cứu về biển, quản lý tổng hợp và thống nhất tài nguyên biển, hải đảo. Cùng chung tay với các ngành, các cấp trong phát triển các giá trị tiềm năng của biển, hải đảo, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và vị thế về biển của Quảng Trị gắn với BVMT, bảo tồn các giá trị sinh thái; đồng thời gắn với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng- an ninh, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 nhằm nâng cao nhận thức của tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ cùng chung tay khai thác hợp lý tài nguyên, BVMT biển bền vững, vì sự sống của chúng ta hôm nay và thế hệ tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương”

Nhơn Bốn |

Ngày 2/6, tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương”.

Tuổi trẻ Cửa Việt hướng về biển đảo quê hương

Phan Vĩnh |

Sáng ngày 25/2/2022, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường THCS&THPT Cửa Việt (Gio Linh) tổ chức Chương trình Tuổi trẻ Cửa Việt hướng về biển đảo quê hương.

Tổng kết, trao thưởng cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”

Khánh Toàn |

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp UBND xã Đakrông (Quảng Trị) và Trường THCS Đakrông, huyện Đakrông vừa tổ chức tổng kết trao thưởng cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương tham dự buổi lễ.

Tổng kết, trao thưởng cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”

Khánh Toàn |

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp UBND xã Đakrông và Trường THCS Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị) vừa tổ chức tổng kết trao thưởng cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương tham dự buổi lễ.