Khẩn trương bàn giao mặt bằng Dự án đường Hùng Vương

Tú Linh |

Dự án đường Hùng Vương kết nối với Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị đang thực hiện ủy thác tổ chức quản lý dự án theo quyết định của UBND tỉnh. Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang được các bên quyết tâm đẩy nhanh để kịp thi công.

Theo quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình, Dự án đường Hùng Vương kết nối với EWEC và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có tổng chiều dài 4,2km, chia thành hai tuyến. Tuyến một có chiều dài 2,1 km là đường Hùng Vương nối dài từ km 0+00 ở thôn Hà Xá (thuộc điểm cuối đường Hùng Vương đã xây dựng) đi qua thôn Tân Kiên, thôn Ái Tử rồi giao với đường tỉnh 579 tại km2 +150 cũng tại thôn Ái Tử của xã Triệu Ái. Tuyến hai của dự án này là đường Bảo Đại có chiều dài 2,5 km, điểm bắt đầu tại km 0+500 (cạnh Trường TH Triệu Ái) và điểm cuối tại km 2+563, giao với tuyến một tại km 0+00, điểm cuối của đường Hùng Vương đã xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong (bên trái) vận động hộ ông Hoàng Địa sớm bàn giao mặt bằng thi công - Ảnh: T.L
Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong (bên trái) vận động hộ ông Hoàng Địa sớm bàn giao mặt bằng thi công - Ảnh: T.L

Ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến một được thiết kế theo đường phố chính của đô thị thứ yếu, nền đường rộng 32m, trong đó bề rộng mặt đường mỗi bên 9m, bề rộng giải phân cách 2m, trên tuyến này có một cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép. Tuyến 2 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Tất cả hai tuyến đều có vận tốc thiết kế 60 km/h.

Dự án đường Hùng Vương kết nối với EWEC và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là tuyến đường kết nối thành phố Đông Hà với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, giai đoạn trước mắt nhằm rút ngắn khoảng cách, vị trí địa lý cho Nhân dân xã Triệu Ái nói riêng và huyện Triệu Phong nói chung đến trung tâm thành phố Đông Hà và ngược để sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh; cũng như phục vụ đi lại công tác, lao động, giao lưu, buôn bán góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy ban đang rất khẩn trương phối hợp với các đơn vị, địa phương, nơi có con đường đi qua để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của dự án cũng như sự mong muốn của Nhân dân không chỉ ở Triệu Phong mà nhiều địa phương khác trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này nên phía ban của huyện cũng hết sức khẩn trương thực hiện công việc được giao. UBND huyện Triệu Phong và ban đã họp thống nhất chủ trương, người dân cũng đồng tình cao với việc thực hiện dự án của tỉnh và huyện, đồng ý để nhà nước thu hồi đất phục vụ thi công đường giao thông. Ban đã phối hợp với các ban, ngành của tỉnh và huyện, xã, thôn, nơi có con đường đi qua để kiểm kê tài sản, lập phương án bồi thường, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án; phối hợp với UBND xã Triệu Ái tiến hành xác định nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm người dân sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, số nhân khẩu, tổng diện tích đất nông nghiệp đang được người dân sử dụng để công khai cho các hộ dân biết.

Theo đó, có 332 thửa đất phải thu hồi trên diện tích hơn 137.000 m2 để thực hiện dự án; có 19 hộ phải giải tỏa, di dời chỗ ở đến nơi khác. Hiện ban đã xử lý toàn bộ số liệu kiểm kê, lập phương án áp giá bồi thường, hỗ trợ cơ bản về đất lúa, đất màu và đất ở, đất vườn… vật kiến trúc và một số loại cây cối hoa màu. Ban quyết tâm công khai minh bạch phương án bồi thường vào đầu tháng 7/2021. Hộ ông Hoàng Địa ở thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, một trong 19 hộ phải di dời nhà phục vụ công trình, có tổng diện tích đất 9.800 m2 đất, số diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án hơn 6.300 m2 , nhưng ông rất vui vẻ đồng ý di dời nhà cửa để dự án sớm được triển khai. Ông Địa cho biết: “Là một người dân, tôi rất vui mừng khi nhà nước xây dựng con đường đi ngang qua quê tôi. Có đường giao thông hiện đại được mở ra tất cả mọi thứ sẽ phát triển thuận lợi hơn vì thế người dân cũng đỡ vất vả. Những người bị ảnh hưởng bởi dự án như tôi mong muốn được nhà nước bồi thường thỏa đáng”.

Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Linh cho biết, đây là dự án rất quan trọng nên huyện quyết liệt chỉ đạo UBND xã Triệu Ái tập trung xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và các tiêu chí về đất để đảm bảo quy định. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện sớm hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ công khai cho người dân biết. Tổng hợp ý kiến người dân đề xuất để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công việc. Huyện huy động cả hệ thống chính trị - xã hội vào cuộc tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng ngay để dự án được khởi công trong thời gian sớm nhất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường Hùng Vương qua địa bàn huyện Triệu Phong mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định, đây là công trình giao thông trọng điểm nhằm kết nối giao thông giữa thành phố Đông Hà với các huyện, thị xã khu vực phía Nam của tỉnh và Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Giai đoạn trước mắt là kết nối thành phố Đông Hà với thị trấn Ái Tử và lâu dài sẽ tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến để kết nối với các địa phương còn lại. Đề nghị các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp với huyện Triệu Phong và sớm bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 7/2021 để tiến hành khởi công công trình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 2 ngàn tỷ đồng đầu tư dự án Đường ven biển kết nối EWEC

Lê Minh |

Ngày 29/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp trực tuyến với đơn vị tư vấn TEDI để nghe báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) giai đoạn I và ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương. 

Vai trò giám sát đầu tư cộng đồng được phát huy

Lê Trường |

Thời gian qua, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã phát huy tích cực chức năng, nhiệm vụ trong việc giám sát các công trình xây dựng, kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quá trình thi công, nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, vai trò giám sát đầu tư cộng đồng tại các gói thầu thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa đã được phát huy.

Quảng Trị thu hồi bến xe mới sử dụng 5 năm để làm dự án đô thị thương mại

Hưng Thơ |

Bến xe ở tỉnh Quảng Trị được xây dựng, đi vào hoạt động từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 14,5 tỉ đồng nay thu hồi để làm dự án khác.

Tập trung chỉ đạo để hiện thực hóa các dự án giao thông trọng điểm

Minh Phương |

Trong hơn 30 năm lập lại tỉnh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị được tập trung đầu tư với nhiều nguồn vốn khác nhau, đáp ứng được nhu cầu phát triển, trong đó hệ thống giao thông phát triển khá toàn diện. Kết quả đó là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà trong điều kiện nguồn ngân sách của địa phương hạn hẹp, việc tranh thủ các nguồn vốn từ bên ngoài là quan trọng để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.