Khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tú Linh |

Năm 2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Chỉ còn 3 tháng nữa là đến kỳ thi, vì vậy, các trường THPT trên toàn tỉnh tăng tốc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh nhằm giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi một cách tự tin.


Tại Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị), công tác ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 đang được nhà trường triển khai tăng tốc nhằm trang bị, củng cố cho các em những kiến thức cần thiết cũng như tâm lý ổn định, vững tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa Lê Chí Thông cho biết, năm học này trường có 314 học sinh lớp 12. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT trong công tác ôn tập, chuẩn bị cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, nhà trường tăng cường công tác quản lý học sinh; bảo đảm số lượng học sinh đã đăng ký ôn tập; có sự quan tâm, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tạo điều kiện hỗ trợ học sinh ôn tập.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hướng Hóa tích cực ôn thi tốt nghiệp -Ảnh: T.L
Học sinh lớp 12 Trường THPT Hướng Hóa tích cực ôn thi tốt nghiệp -Ảnh: T.L

Các tổ, nhóm chuyên môn có môn thi tốt nghiệp tổ chức rà soát kế hoạch ôn tập; phân loại đối tượng học sinh theo trình độ để có kế hoạch ôn tập phù hợp, sát với năng lực của học sinh; xác định trọng tâm kiến thức, chú trọng rèn cho học sinh kỹ năng thực hành vận dụng, nhận dạng các câu hỏi đề thi chia theo mức độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; khả năng giải quyết các dạng đề bài, câu hỏi.

Về thời gian ôn tập, ngay từ đầu năm trường đã xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn khoa học, hợp lý để giáo viên giúp học sinh có điều kiện rà soát lại toàn bộ kiến thức các môn học; dành nhiều thời gian cho luyện tập đề minh họa của Bộ GD&ĐT, chữa bài, làm bài thi thử để các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Linh Lê Thị Thanh Tâm, hiện trung tâm có 85 học sinh lớp 12 đang theo học. Công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT được trung tâm triển khai ngay từ đầu năm học, song song với chương trình học chính khóa. Xuất phát từ thực tế mặt bằng chung năng lực của học sinh, trong năm học, ngoài việc hoàn thành chương trình, trung tâm tổ chức theo hình thức vừa học, vừa củng cố kiến thức.

Đặc biệt, đối với những học sinh còn yếu, trung tâm tập trung phụ đạo để bổ sung lỗ hổng kiến thức cho các em, đồng thời rèn kỹ năng làm đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Với những học sinh có năng lực học tập khá, ngoài dạy kiến thức cơ bản, trung tâm dành thời gian ôn tập kiến thức nâng cao để các em có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học.

“Chỉ còn vài tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Tinh thần học tập của học sinh năm nay rất nghiêm túc, chăm chỉ vì đa số học sinh có chung suy nghĩ, đây là năm cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên các em phải thật nỗ lực trong ôn tập, củng cố kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi.

Bởi vì theo các em, nếu không may trượt tốt nghiệp năm nay thì vào kỳ thi năm 2025, chưa rõ Bộ GD&ĐT xử lý như thế nào cho các em được thi lại để đảm bảo quyền lợi. Nếu các em phải thi theo Chương trình mới thì gặp nhiều khó khăn. Năm học 2022-2023, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp của trung tâm là 100%”, bà Thanh Tâm cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Lê Văn Tính cho biết, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có gần 7.800 học sinh lớp 12, đồng nghĩa với số lượng học sinh này sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vào các ngày 27 và 28/6. Tại kỳ thi này, thí sinh làm 4 bài thi môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt, ngoài việc tham gia chương trình ôn tập do nhà trường tổ chức, thí sinh nên chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập riêng cho cá nhân. Việc ôn tập cần bám sát nội dung chương trình và dựa theo cấu trúc đề thi tham khảo đã được Bộ GD&ĐT ban hành, qua đó củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài, tạo tâm lý tốt nhất khi bước vào kỳ thi. Đối với thí sinh tự do, các em có thể đăng ký tham gia ôn tập tại các lớp do nhà trường tổ chức hoặc chủ động tự ôn tập kiến thức theo kế hoạch cá nhân.

Mỗi thí sinh sẽ được cấp một tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển, tài khoản này cần được bảo mật để bảo đảm không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin cá nhân. Đặc biệt, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế thi, trách nhiệm của thí sinh dự thi để đảm bảo thực hiện đúng quy chế, tránh bị xử lý khi vi phạm, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Từ năm 2025, kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 CHÍNH THỨC

Huỳnh Đức - Design - Minh Trang |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được tổ chức từ ngày 26-29/6.

Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thanh Mai |

Đề thi tham khảo là tài liệu cho giáo viên và học sinh tổ chức ôn tập để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thi tốt nghiệp 4 môn để giảm áp lực cho học sinh

Tuệ Linh |

Theo Quyết định vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) gồm bốn môn với hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

HL |

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 4068/QĐBGDĐT ngày 28/11/2023 phê duyệt “Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025”.