Khảo sát phục dựng lễ hội của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô

Thanh Huyền |

Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa có buổi làm việc với xã Hướng Sơn và xã Lìa để xây dựng kế hoạch phục dựng các lễ hội truyền thống của đồng bào Pa Kô và Vân Kiều trên địa bàn.

Theo đó, 02 lễ hội tiêu biểu được lựa chọn để tiến hành phục dựng trong thời gian tới đó là Lễ hội Arieuping của đồng bào dân tộc Pa Kô và Lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Vân Kiều. 

Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương xã Hướng Sơn và xã Lìa, Phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) huyện Hướng Hoá đã nắm bắt cơ bản về quy định cũng như quy trình tổ chức Lễ hội mừng lúa mới và Lễ hội Ariêuping, những điều thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình tổ chức lễ hội.

Qua đó, Phòng VH&TT huyện Hướng Hoá đã định hướng xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, đề xuất chính quyền địa phương hai xã Hướng Sơn và xã Lìa phối hợp chặt chẽ để triển khai phục vụ lễ hội đạt kết quả tốt.
Dự kiến ​​Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào Vân Kiều sẽ được tổ chức vào tháng 10 và Lễ hội Arieuping của đồng bào Pa Kô được tổ chức vào tháng 11 năm 2022. 

 

Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm thực hiện nhiệm vụ tăng cường bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hướng Hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.


TAGS

Ước mơ đẹp của cô học trò người Vân Kiều

Minh Long |

Tham gia cuộc thi “Mùa hè sôi động cùng Em vui” do Dự án Em vui của Tổ chức Plan tổ chức cách đây không lâu, cô bé người Vân Kiều Hồ Thị Ngọc Hân, ở Bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi khi vượt qua các thí sinh đến từ 52 xã của 4 tỉnh: Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị với bức tranh có chủ đề “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn”.

Giữ gìn bài thuốc hay, cây thuốc quý của người Vân Kiều, Pa Kô

Tây Long |

Nơi bản làng vùng cao Hướng Hóa, một số thầy thuốc người Vân Kiều, Pa Kô đã và đang thầm lặng gìn giữ nhiều bài thuốc hay, cây thuốc quý. Xoay quanh câu chuyện này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với ông TRƯƠNG ĐÌNH Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Đông y tỉnh, Chủ tịch Hội Đông y huyện Hướng Hóa.

“Cá thiêng” của đồng bào dân tộc Vân Kiều

Lê Minh Hà |

Dòng sông Sê Băng Hiêng, nơi lưu giữ nhiều ký ức chiến tranh cũng là dòng sông nhuốm màu sắc huyền thoại về loại “cá thần” trong chuyện kể của người Vân Kiều dọc dãy Trường Sơn. Trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, vượt đèo Sa Mù bảng lảng sương khói, chúng tôi đến Sê Băng Hiêng hít thở không khí trong lành của một ngày đầu tháng tám, và nghe câu chuyện kể nhuốm màu huyền thoại…

650 suất quà tặng các em học sinh dân tộc Pa Cô, Vân Kiều nhân dịp năm học mới

Minh Anh |

Nhân dịp năm học mới, ngày 5/9, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay phối hợp với nhóm thiện nguyện “Kết nối yêu thương” Quảng Trị tặng quà cho học sinh và giáo viên Trường THCS & TH xã A Bung và Trường mầm non A Ngo (huyện Đakrông).