Khát khao được lan tỏa, cống hiến những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng giáo dục toàn cầu

Tây Long |

Một trong những tin vui của ngành Giáo dục Quảng Trị là vừa qua, 3 giáo viên Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị (iSchool Quảng Trị) vinh dự được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Trong đó, cô giáo NGUYỄN THỊ HẢI YẾN đã lần thứ 3 liên tiếp nhận danh hiệu này. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với người giáo viên luôn mong muốn thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho học sinh và chính mình.

- Thưa cô! Đầu tiên, mong cô chia sẻ cảm xúc của mình khi năm thứ 3 liên tiếp được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”?

- Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi năm thứ 3 liên tiếp vinh dự được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Là một giáo viên, tôi luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân để có thể cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người. Vì thế, mỗi kết quả đạt được từ sự nỗ lực ấy khiến tôi rất vui mừng, tự hào. Đây là động lực to lớn để tôi cố gắng nhiều hơn nữa.

 

- Đề nghị cô chia sẻ rõ hơn với độc giả Báo Quảng Trị về chương trình“Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE” của Tập đoàn Microsoft?

- “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE” là chương trình được Tập đoàn Microsoft tổ chức thường niên trên toàn cầu nhằm tìm kiếm và vinh danh những hạt nhân giúp đổi mới giáo dục. Người được vinh danh là những giáo viên có nhiệt huyết, giàu cảm hứng, không ngừng làm việc, sáng tạo để đổi mới phương pháp giảng dạy trên nền tảng công nghệ thông tin nhằm giúp học sinh tiếp thu bài học nhanh, hào hứng nhất, sớm hình thành các kỹ năng cần thiết.

- Vậy cơ duyên nào đã đưa cô đến với chương trình này?

- Là một giáo viên, tôi luôn muốn mang đến những bài giảng chất lượng và thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho học sinh. Vì thế, việc tự thúc đẩy bản thân sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy luôn được tôi quan tâm. Tuy nhiên, thực sự, trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể trở thành một “chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Chính Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, Ban Giám hiệu và giáo viên iSchool Quảng Trị, đặc biệt là cô giáo Thu Trang, hiệu phó nhà trường đã giới thiệu, động viên tôi đến với chương trình “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE” của Tập đoàn Microsoft. Trong hành trình đến đích, tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều người, nhất là chuyên gia Ngô Thành Nam.

- Để trở thành “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”, cô đã trải qua những thử thách gì và phải đảm bảo các yêu cầu ra sao?

- Với tôi, đó là một hành trình dài lan tỏa tri thức giáo dục. Như đã chia sẻ, tôi là một giáo viên yêu sáng tạo, đam mê ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các công cụ Microsoft vào trong giảng dạy. Từ trong trái tim mình, tôi luôn mong muốn thắp lên ngọn lửa sáng tạo, truyền cảm hứng học tập và đưa những bài giảng đến với học sinh một cách sinh động, dễ tiếp thu nhất. Sau nhiều tâm huyết và nỗ lực tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo, tôi đã đoạt giải Nhì Quốc gia về phương pháp giáo dục tiếng Anh do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và British Council tổ chức; giải Ba và giải Khuyến khích các sản phẩm tích hợp liên môn cấp Bộ GD&ĐT; đạt danh hiệu giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin giỏi vào giảng dạy cấp thành phố...

Tôi từng có cơ hội được chia sẻ về ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả vào giảng dạy tiếng Anh tại hội thảo quốc tế CamTESOL và áp dụng mô hình lớp học không biên giới, kết nối học trò với các trường nước ngoài thông qua các ứng dụng Microsoft, Skype… Những thành tích đạt được cùng với lợi thế về tiếng Anh đã giúp tôi dễ dàng vượt qua vòng hồ sơ. Để được công nhận danh hiệu này, tôi và các giáo viên khác còn phải hoàn thành một số khóa học, bài kiểm tra năng lực theo yêu cầu của Microsoft Education hằng năm.

- Việc trở thành “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE” có ý nghĩa như thế nào đối với cô?

- Việc trở thành “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE” có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Từ đây, tôi được tham gia vào một cộng đồng chuyên nghiệp toàn cầu, đóng góp cho việc thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới, chia sẻ ý tưởng và học hỏi từ những người khác. Là thành viên trong gia đình MIEE, tôi còn nhận được các công cụ và công nghệ miễn phí; tham gia vào các nghiên cứu điển hình; phát biểu tại các sự kiện; xây dựng các nội dung tham gia tư vấn cho các trường và đồng nghiệp về việc làm thế nào để tích hợp công nghệ vào giảng dạy một cách sư phạm nhất… Tôi cũng có cơ hội tham gia Diễn đàn Giáo dục toàn cầu của Microsoft.

- Trở thành “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE” là một chuyện, khẳng định bản thân trong cộng đồng các chuyên gia lại là một chuyện khác. Vậy, cô đã và đang phải nỗ lực như thế nào?

- Newton từng nói: “Những điều ta biết chỉ là giọt nước, những điều chưa biết đó là đại dương”. Tôi biết, con đường chiếm lĩnh tri thức rất dài và mỗi người có thể chọn cho mình một lối đi riêng. Vì thế, khi trở thành “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”, tôi vẫn luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mình thu nhặt được cho các chuyên gia khác. Đồng thời, tôi luôn chú ý học tập thật nhiều điều từ những người trong cộng đồng của mình. Tôi rất mong muốn có thêm cơ hội tham gia các diễn đàn giao lưu học hỏi của cộng đồng giáo dục toàn cầu để trau dồi thêm kinh nghiệm, mở mang thêm kiến thức, nâng cao năng lực để phục vụ nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển chung của giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến luôn nỗ lực truyền cảm hứng, giúp học sinh gặt hái nhiều thành tích cao trong học tập - Ảnh: NVCC
Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến luôn nỗ lực truyền cảm hứng, giúp học sinh gặt hái nhiều thành tích cao trong học tập - Ảnh: NVCC

- Với tư cách “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”, thời gian tới, cô có ý tưởng, dự định gì để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình và lan tỏa những giá trị tích cực?

- Phương châm của tôi là: “Không ngừng học tập, không ngừng lan tỏa, trưởng thành và tỏa sáng”. Tôi luôn khát khao được lan tỏa, cống hiến những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng giáo dục toàn cầu trên tinh thần “Chính trực, sáng tạo, cống hiến”. Vì vậy, hiện nay, tôi đang ấp ủ khá nhiều ý tưởng, dự định cho mình, cho học sinh, nhà trường và cộng đồng. Tôi luôn mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm, đồng hành của mọi người.

- Xin cảm ơn cô!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cô giáo tốp 10 giáo viên toàn cầu trúng cử đại biểu quốc hội khoá XV

Phạm Mai |

Là người dân tộc Mường, sinh ra từ vùng quê nghèo thuộc tỉnh Phú Thọ, cô giáo Hà Ánh Phượng đã từng bước nỗ lực để trở thành giáo viên xuất sắc toàn cầu và là đại biểu Quốc hội khóa XV.

Cô giáo năng động, sáng tạo trong sự nghiệp trồng người

Ngọc Trang |

Tâm huyết, năng động và luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học, những năm qua, cô giáo Lê Thị Thúy Loan, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) luôn được đồng nghiệp tin yêu và học sinh quý mến.

Cô giáo “vừa hồng, vừa chuyên”

Lê Minh |

“Vừa hồng, vừa chuyên” là mỹ từ mà những đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh dành tặng cho cô giáo Dương Thị Hoài Phương (43 tuổi), giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Cô giáo Hoài Phương được biết đến là một giáo viên có năng lực tốt trong giảng dạy môn Tiếng Anh và có nhiều đóng góp đưa phong trào và chất lượng môn học này ở bậc tiểu học tại thành phố Đông Hà nói chung và Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nói riêng ngày càng đi lên. Bên cạnh công việc chuyên môn, cô Phương còn là một tấm gương năng nổ trong công tác xã hội, đặc biệt là hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân, học sinh khắc phục hậu quả trong các đợt thiên tai vừa qua.

Phát hiện cô giáo cùng con trai tử vong tại nhà công vụ

Tuấn Xuân |

Tại xã An Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái vừa xảy ra vụ việc một cô giáo cùng con trai tử vong tại nhà riêng.