Khen thưởng tổ công tác gùi thi thể đồng đội ra khỏi nơi cô lập do sạt lở

Hưng Thơ |

13 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) là thành viên tổ công tác “Mệnh lệnh từ trái tim” cắt rừng vào vùng bị cô lập do sạt lở để gùi thi thể đồng đội ra ngoài được UBND tỉnh Quảng Trị khen thưởng.


UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức hội nghị Phòng chống thiên tai, sạt lở đất ở miền núi tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, trong năm 2020, thiên tai tại tỉnh Quảng Trị diễn ra dị thường, khốc liệt, không theo quy luật. Đặc biệt là các đợt bão, lũ xảy ra liên tiếp, với quy mô rộng lớn, cường độ rất mạnh và gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng có trong nhiều năm qua; lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra liên tục trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân trên địa bàn.

Tổ công tác “Mệnh lệnh từ trái tim” của Công an huyện Hướng Hóa cùng các lực lượng khác đưa thi thể của thượng úy công an qua 1 con suối đầy nước lũ. Ảnh: VQ.
Tổ công tác “Mệnh lệnh từ trái tim” của Công an huyện Hướng Hóa cùng các lực lượng khác đưa thi thể của thượng úy công an qua 1 con suối đầy nước lũ. Ảnh: VQ.

Đến nay, công tác khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai đã đạt được một số kết quả khả quan, trước mắt đã ổn định đời sống cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Theo nhận định, từ nay đến hết năm 2021, có khoảng 2 đến 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Trị. Dự báo, mùa lũ chính vụ bắt đầu từ tháng 9, kết thúc vào cuối tháng 11 và có khả năng xuất hiện 3-5 đợt lũ với đỉnh lũ từ báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3, thời kỳ xuất hiện đỉnh lũ lớn nhất năm vào khoảng tháng 10. Đặc biệt, cần chú ý đề phòng khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn cục bộ trên các sông suối nhỏ và vùng thượng lưu các sông lớn trong các tháng mùa mưa lũ…

Tại hội nghị nói trên, đã đánh giá thực trạng, nhận diện các vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở khu vực miền núi tại huyện Hướng Hóa và Đakrông. Đặc biệt, đã đánh giá, nhận diện, khoanh vùng trong phạm vi các dự án điện gió đang thi công có nguy cơ cao bị ảnh hưởng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại địa bàn 13 thôn, bản, khối phố của 7 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa những tổn thất về người và tài sản.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khen thưởng cho 13 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hướng Hóa. Ảnh: Hưng Thơ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khen thưởng cho 13 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hướng Hóa. Ảnh: Hưng Thơ.

Hội nghị đã phát động ủng hộ xây dựng quỹ trồng cây xanh tại các khu vực thi công các dự án điện gió ở huyện miền núi Hướng Hóa và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống bão lụt năm 2020. Trong đó, 13 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an huyện Hướng Hóa là thành viên tổ công tác “Mệnh lệnh từ trái tim” được khen thưởng.

Giữa tháng 10.2020, xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa) bị cô lập do sạt lở đất nghiêm trọng. 1 Thượng úy Công an hi sinh trong khi làm nhiệm vụ, nhưng không thể đưa ra ngoài do mọi con đường đều bị cắt đứt. 13 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hướng Hóa đã tình nguyện cắt rừng, vòng qua biên giới nước bạn Lào để tiếp cận xã bị cô lập. Tổ công tác mất 9h đồng hồ gùi thi thể đồng đội qua những con suối ngập nước lũ, những vách núi dựng đứng trong điều kiện trời mưa gió.

TAGS

Tìm thấy thi thể sau gần 10 ngày mất tích do lũ cuốn

An Phong |

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT &TKCN huyện Hướng Hóa cho biết, đã tìm thấy thi thể một người do lũ cuốn trôi.

Tìm thấy 6 thi thể tại Tiểu khu 67, nơi phó Tư lệnh Quân khu 4 mất liên lạc

Hoàng Gia |

Trưa 15/10, lượng cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể đầu tiên trong đoàn cán bộ công tác gặp nạn tại Tiểu khu 67 vào hôm 12/10.

Đưa được 19 công nhân còn sống và 1 thi thể rời khỏi thủy điện Rào Trăng 3

Tường Minh - Hữu Long |

Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được thủy điện Rào Trăng 3 và thủy điện Rào Trăng 4 đã đưa được 19 người rời đó an toàn cùng thi thể một người xấu số.

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi ở Vĩnh Linh và Hướng Hóa

Nguyên Đồng - Quang Hiệp |

Sau thời gian tích cực tìm kiếm, ngày 12/10/2020, thi thể 2 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi ở xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh và xã Hướng Tân, Hướng Hóa (Quảng Trị) đã được tìm thấy.