Khi đi máy bay không được mang làm gì và mang gì?

Thanh Mai |

Những đồ vật bị cấm hoặc hạn chế có thể rất cần thiết thường ngày và bạn tưởng chừng như chúng vô hại. 

1. Không được mang vật dụng có khả năng sát thương

Những đồ dùng nguy hiểm có bề mặt, cạnh sắc hoặc gây ra sát thương lớn như dao, kéo, dĩa… tuyệt đối bị cấm mang lên máy bay. Đây có thể là những vậy dụng hết sức cần thiết hằng ngày nhưng lại nguy hiểm, dễ gây thương tích.

Nếu bạn muốn ăn hoa quả thì có hai cách, một là gọt sẵn từ nhà mang đi, hai là nhờ sự giúp đỡ của các tiếp viên hàng không.

Mặc dù những thứ sắc nhọn là các loại đồ vật không được mang lên máy bay, tuy nhiên vẫn có một số vật dụng không bị cấm như bấm móng tay, chìa khóa, các loại đầu cắm, sạc điện,…

 

2. Chất gây cháy, nổ, nguy hiểm

Những vật dụng chứa các chất này cực kì nguy hiểm, có thể gây ra sự không an toàn cho tất cả máy bay. Các hãng hàng không tuyệt đối cấm những vật dụng như chất gây ăn mòn, chất nổ, chất phóng xạ, chất dễ gây cháy nổ, chất oxy hóa,… để đảm bảo an toàn cho toàn bộ chuyến bay.

3. Hóa mĩ phẩm

Những loại vật dụng này sẽ khó gây ra nguy hiểm gì trong chuyến bay, tuy nhiên các hãng hàng không vẫn quyết định áp dụng quy định này. Lí do là để hạn chế việc mua bán hàng hóa trốn thuế theo hình thức xách tay.

Các mặt hàng hóa mĩ phẩm này chỉ được chấp nhận khi chúng đựng trong bình có dung tích nhỏ hơn 100ml. Tổng dung tích của các lọ mang lên máy bay không được vượt quá 1000ml.

Cụ thể, các mặt hàng hóa mĩ phẩm bao gồm dầu gội dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt,…

4. Chất lỏng

Các loại nước uống đóng chai không bị hạn chế nhưng bạn cần đóng gó cẩn thận. Đồ uống có cồn tùy theo nồng độ mà bị cấm hoặc hạn chế số lượng.

Khi qua máy soi mà bạn mang theo chất lỏng nói chung, như nước, sữa, nước hoa, dầu gội… thì sẽ bị máy soi phát hiện ra hết. Nhân viên an ninh sẽ yêu cầu bạn bỏ chúng ra khỏi hành lý và ném vào thùng rác.

Sau khi đã kiểm tra hành lí xong xuôi, bạn hoàn toàn có thể mua bất kì loại đồ uống nào, kể cả rượu, bia,… ở các quầy bán hàng tại sân bay để mang lên máy bay.

5. Thực phẩm nặng mùi

Việc mang đồ ăn lên máy bay không hề trái với quy định. Tuy nhiên, nếu đô ăn bạn mang lên nặng mùi như sầu riêng, hải sản khô,… thì bạn cần đóng gói cẩn thận để mùi đồ ăn không làm ảnh hưởng tới người khác.

Các đồ vật bị cấm mang lên máy bay này chỉ áp áp dụng cho hành lý xách tay ( là hành lý khi bạn mang theo khi lên máy bay ), không phải là hành lý ký gửi. Hành lý ký gửi thì hầu hết đều được, chỉ trừ các vật dụng nguy hiểm, các chất cấm,... ví dụ như súng, ma túy, chất kích thích.....

Ngoài những đồ vật bị cấm không được mang lên máy bay thì còn có những hành vi sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm khi đi máy bay như:

1. Không tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên an ninh hàng không. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 VNĐ.

2. Hút thuốc trên máy bay (kể cả thuốc lá điện tử): Mức phạt cho vi phạm này là 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ.

Nếu hành khách hút thuốc tại khu vực dễ cháy nổ như khu vực an toàn cho tàu bay hoặc kho nhiên liệu hàng không, trạm tiếp nạp nhiên liệu, khu vực cấp khí ga trong cảng hàng không thì mức phạt là 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ.

3. Làm hỏng trang, thiết bị của máy bay (áo phao, ghế ngồi…) sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ.

4. Mở cửa máy bay/cửa thoát hiểm khi không được phép sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ. Bên cạnh đó việc tự ý tháo dây an toàn khi đèn hiệu máy bay vẫn bật sáng: Phạt tiền từ 1.000.000 – 3.000.000 VNĐ.

5. Sử dụng điện thoại trên máy bay sẽ bị hạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000. Ngoài điện thoại, quy định còn cấm các thiết bị điện tử, thiết bị thu phát sóng.

6. Người có hành vi gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ. Gây rối làm mất an ninh, trật tự trên máy bay thì phạt tiền từ 7.000.000 – 10.000.000 VNĐ.

7. Hành hung nhân viên hàng không: Phạt tiền từ 7.000.000 – 10.000.000 VNĐ. Hành hung thành viên tổ bay, hành khách, người khác trên tàu bay phạt tiền từ 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ.

8.  Trộm cắp trong sân bay, trên máy bay: Phạt tiền từ 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ.

9.  Xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay…: có thể bị cảnh cáo hoặc lĩnh mức phạt tiền nhẹ nhất từ 100.000 – 500.000 VNĐ.

Bên cạnh đó thời gian vừa qua có khá nhiều số trào lưu nhiều người dùng TikTok tại Việt Nam có thể đe doạ an toàn chuyến bay như múa khi đứng ở dưới sân đỗ trong khi đối diện là chiếc máy bay vẫn còn đang di chuyển hay trend đặt điện thoại quay clip ở cửa sổ máy bay...

Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hành động này rất nguy hiểm, đe doạ an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ. "Điện thoại thông minh (smartphone) không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm theo phụ lục của Thông tư về an ninh hàng không. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ cháy nổ", ông Sơn cảnh báo.

 

Trang Thông tin Chính phủ cho biết Cục Hàng không đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. Hiện các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

Việc dùng tấm chắn trên máy bay để giữ cố định còn vi phạm một số nguyên tắc. Theo quy trình an toàn hàng không, tấm che cửa sổ phải được mở liên tục trong thời gian cất và hạ cánh. Điện thoại cũng cần chuyển sang chế độ máy bay. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc các tấm cửa sổ được kéo lên hết giúp việc đó diễn ra thật nhanh. 

Đối với các chuyến bay ban ngày, mở cửa sổ và đèn sáng tối đa trong cabin sẽ giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn. Nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán, độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách.

Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong. 

Trang Thông tin Chính phủ cho biết Cục Hàng không đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết. C

Trào lưu gắn điện thoại lên cửa sổ máy bay của nhiều người dùng TikTok tại Việt Nam bị cảnh báo có thể đe doạ an toàn chuyến bay.

Các hãng hàng không được đề nghị nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Những trào lưu nguy hiểm khi đi máy bay

Thanh Mai |

Một số trào lưu nhiều người dùng TikTok tại Việt Nam có thể đe doạ an toàn chuyến bay.

Xuất hiện hình ảnh chiếc điện thoại cài ở cửa sổ máy bay, lãnh đạo Cục Hàng không lên tiếng

Thanh Mai |

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đó là hành động rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay, do điện thoại có thể cháy nổ.

Máy bay trực thăng sẽ vận chuyển đề thi ra Côn Đảo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

PV |

Ngày 2/7, ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để đảm bảo yêu cầu bảo mật và an toàn tuyệt đối phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, năm nay Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tổ chức vận chuyển đề thi ra điểm thi tại huyện Côn Đảo bằng máy bay trực thăng.

7 điều cần lưu ý khi đi máy bay dịp Tết

Thanh Mai |

Có 7 lưu ý quan trọng trước khi ra sân bay để tránh được mệt mỏi, chờ đợi, thậm chí lỡ chuyến.