Khi nào cần thay dầu phanh xe ôtô?

Trang Thiều |

Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành an toàn của xe ôtô. Vì vậy, tài xế nên nắm rõ thời gian thay dầu phanh, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng trong quá trình di chuyển.

Dầu phanh xe ôtô là gì?

Dầu phanh hay còn gọi là dầu thắng là chất lỏng không thể thiếu trong hệ thống phanh của các loại xe ôtô. Thông thường dầu phanh được pha chế từ dầu gốc tinh chế cao cấp kết hợp cùng các chất phụ gia đa chức năng mang đến cho dầu khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn, chống ăn mòn.

Đặc biệt, phanh là bộ phận thiết yếu cho các loại xe vì xe không thể dừng nếu không có phanh. Vì vậy, chọn dầu phanh cho ôtô thích hợp và thay dầu xe đúng hạn là điều quan trọng đối với sự an toàn của chính bạn. Hơn nữa, bạn cần lưu ý thường xuyên kiểm tra dầu phanh để kịp thời bổ sung nếu thiếu dầu phanh hoặc thay thế nếu dầu phanh không đảm bảo chất lượng.

Dầu phanh ôtô thường được chứa trong một bình nhựa hình trụ màu trắng đục và nằm phía trên động cơ. Ảnh: Viettimes.vn
Dầu phanh ôtô thường được chứa trong một bình nhựa hình trụ màu trắng đục và nằm phía trên động cơ. Ảnh: Viettimes.vn

4 thời điểm cần thay dầu phanh xe ôtô

Phanh kém ăn hoặc không ăn

Trong quá trình lái xe, nếu bạn thấy hiện tượng phanh kém ăn hoặc không ăn thì nên nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe để kiểm tra và khắc phục ngay.

Bởi, để hiện tượng này xảy ra quá lâu rất dễ gây ra việc không kiểm soát được tốc độ, không thể dừng lại trong những tình huống bất ngờ, gây mất an toàn cho chính bạn và cả những người xung quanh.

Dầu phanh chuyển màu

Thông thường, dầu phanh mới có màu trong suốt, sau khoảng 2 đến 3 năm sử dụng thì màu dầu phanh chuyển sang vàng nhạt, tùy từng mức độ sử dụng mà màu này có thể đậm nhạt khác nhau.

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu thì dầu sẽ chuyển sang màu xanh rêu, lúc này bạn cần phải thay dầu ngay lập tức để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động ổn định và giữ an toàn khi lái xe.

Chi tiết trong hệ thống phanh bị ăn mòn

Nếu bạn thấy hiện tượng các chi tiết máy hay bộ phận nào đó bị ăn mòn thì rất có thể chi tiết phanh bị ăn mòn. Điều này cho thấy dầu phanh của bạn đã bị lẫn nước. Nước ở trong dầu phanh làm tăng khả năng bị ăn mòn của các bộ phận trong hệ thống phanh.

Trong trường hợp này, bạn nên thay dầu phanh ngay lập tức để tránh tình trạng bị ăn mòn lâu, dẫn đến hỏng hóc toàn bộ hệ thống phanh.

Thay dầu phanh sau 2 – 3 năm vận hành

Theo các chuyên gia khuyến cáo, lái xe nên thay dầu phanh xe ôtô sau thời gian sử dụng từ 2 đến 3 năm là tốt nhất. Tuy nhiên, cũng còn tùy vào mức độ sử dụng phanh của chủ xe mà thời gian này có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn.

Bởi, nếu xe của bạn sử dụng thường xuyên, đặc biệt là hay di chuyển trên những cung đường đèo dốc, hệ thống phanh được sử dụng liên tục thì thời gian thay dầu phanh có thể ngắn hơn mức khuyến cáo.

Ngược lại, nếu xe của bạn sử dụng ít, lại hay đi trên những cung đường bằng phẳng thì thời gian phải thay dầu phanh của bạn có thể lâu hơn.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Hãng xe GEELY của Trung Quốc chuẩn bị xuất hiện tại Lào

Tổng hợp |

Công ty Manignom của Lào vừa đạt được thỏa thuân với Tập đoàn Ô tô Geely để phân phối xe của hãng này tại Lào.

Giấy phép lái xe có thể bị tước trên hệ thống điện tử nếu lái xe vi phạm

PV |

Trong thời gian tới, với hệ thống dữ liệu đang được xây dựng sẽ ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ từ đó tạo ra nhiều thuận tiện cho người dân và các cơ quan quản lý.

Xử lý gần 20 trường hợp đi xe “độ” làm náo loạn đường phố

Q.H |

Từ ý kiến phản ánh của người dân, lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã mật phục, phát hiện, xử lý gần 20 trường hợp đi xe “độ” vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây bất an cho người tham gia giao thông.

Top 10 mẫu xe ôtô bán chạy nhất thị trường tháng Một

Minh Hiếu |

Ngay đầu năm 2021, nhiều bất ngờ đã xảy ra với danh sách 10 xe bán chạy nhất: Toyota Vios đánh mất ngôi vương vào tay 'trùm MPV'-Mitsubishi Xpander, cùng với đó là một 'gương mặt mới' xuất hiện.