Khơi dậy hơn nữa những trái tim nhân ái

Phan Hoài Hương |

Đó là thông điệp mà Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc muốn nhắn nhủ đến mọi người nhân gửi bức thư chia buồn với gia đình anh Vũ Quốc Cường - chủ quán chay từ thiện ở TP. Hồ Chí Minh - người đã qua đời vì COVID-19.

Khi còn sống, anh Cường nổi tiếng là người có đam mê làm từ thiện. Anh mở quán cơm chay xã hội trong một con hẻm nhỏ để giúp người nghèo. Khi COVID-19 bùng phát, anh Cường và bạn bè chung tay thành lập bếp cơm từ thiện để phục vụ miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Là một người hoạt động xã hội hết sức tích cực, anh Cường khiến mọi người cảm động vì dù phải ở nhà thuê, anh cũng dành những đồng tiền mình kiếm được để lo cho người khác, những người mà theo anh còn gặp nhiều khó khăn hơn so với bản thân mình.

Đến những giây phút cuối của cuộc đời, khi bị lây nhiễm dịch bệnh, phải điều trị trong bệnh viện, điều duy nhất mà anh muốn nhắn nhủ với vợ con, bạn bè, đó là hãy tiếp tục các hoạt động giúp người nghèo trong cơn dịch giã.

 

Trong thư chia buồn gửi vợ anh Cường, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những việc làm thiện nguyện cao đẹp của anh như những bông hoa sen sẽ tiếp tục tỏa hương thơm, nhắc nhở và khơi dậy hơn nữa những trái tim nhân ái, những lẽ sống cao đẹp, cống hiến vì cộng đồng và xã hội.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình một cuộc sống an toàn cho bản thân và gia đình. Khi dịch bệnh bùng phát, anh Cường có quyền chọn lựa giữa việc tiếp tục hay tạm dừng hoạt động từ thiện của mình để phòng dịch.

Tuy nhiên, không cam lòng với những phận người lao động nghèo vì dịch bệnh mà rơi vào cảnh khó, vì muốn chia sẻ một phần khó khăn với lực lượng tuyến đầu chống dịch, anh đã nỗ lực để cho hoạt động thiện nguyện của mình không bị gián đoạn ngay trong những thời điểm dịch bệnh phức tạp nhất. Việc làm của anh được vợ con ủng hộ hết lòng. Và thật đáng quý biết bao khi trong những ngày này, con gái anh đang tiếp bước con đường của ba mình, ngày đêm cùng lực lượng tuyến đầu của thành phố chống dịch.

Những tấm gương về sự quả cảm và tấm lòng nhân ái, thiện nguyện trong xã hội, sẵn sàng phụng sự, dấn thân vì cộng đồng, xuất hiện nhiều trong các đợt dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam. Mới đây, một nữ hộ sinh ở Bình Dương cũng đã tử vong vì COVID-19 khi đang mang thai khiến nhiều người xúc động. Bởi lẽ, nữ hộ sinh này hoàn toàn có lý do chính đáng để xin lùi lại phía sau, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của hai mẹ con. Nhưng Bình Dương lúc này đang là tâm dịch, lực lượng y tế khắp cả nước đều được chi viện đến đây. Khi nhận nhiệm vụ, người nữ hộ sinh này hẳn nghĩ đến trách nhiệm của mình, nghĩ đến sự vất vả của nhiều đồng nghiệp và cả sức khỏe, tính mạng của Nhân dân mà cố gắng đảm trách cho tròn công việc.

Trong cuộc chiến với COVID-19 - cuộc chiến mà như một bác sĩ chia sẻ: Chúng ta chỉ có một con đường là phải chiến đấu và phải chiến thắng, như vậy mới đem cuộc sống mạnh khỏe, bình an vốn có trước đây của chúng ta quay trở lại- đã có thật nhiều những tấm gương hy sinh lặng thầm, mà rất đáng trân trọng như thế.

Cũng chính từ những tấm gương cao đẹp đó, chúng ta cần lên án các đối tượng chỉ vì quyền lợi cá nhân mà vi phạm quy định về phòng chống dịch, khiến cho thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị bị ảnh hưởng, niềm tin của người dân bị lung lay. Mới đây, một cán bộ phường ở Hà Nội bị tố cáo nhận tiền để giúp người khác được tiêm vắc xin thần tốc; hai cán bộ trực chốt ở Thái Bình nhận tiền hối lộ của các công ty để công nhân của công ty này dù chưa làm xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn được đi qua chốt kiểm soát COVID-19 của tỉnh. Rồi ở một số địa phương vẫn còn xảy ra trường hợp người dân không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, chống đối lực lượng đang thực thi nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch…

Những việc làm này đương nhiên sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Chỉ mong rằng ai đó, khi soi vào những tấm gương thiện nguyện như anh Cường- người sẵn sàng gác bỏ lại lợi ích của bản thân để dành tặng những gì tốt đẹp nhất cho cộng đồng, cho xã hội - sẽ tự điều chỉnh lại suy nghĩ, hành động của mình để sống tốt hơn.

Bức thư chia buồn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi người thân của anh Cường được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đã truyền đi cảm hứng sống tích cực, thấm đẫm sự đùm bọc và yêu thương lẫn nhau, không chỉ trong đại dịch. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Nhà nước trước việc làm và sự hy sinh thầm lặng của người dân bình thường trong cuộc chiến với COVID-19. Hẳn trái tim của mẹ, của vợ con anh Cường và những người quan tâm đến anh đều cảm thấy ấm áp trước sự quan tâm này, nhất là khi Chủ tịch nước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm trình, đề xuất tôn vinh tấm gương hy sinh, cống hiến của anh.

Không chỉ riêng đối với anh Vũ Quốc Cường, những tấm gương sẵn sàng xả thân, hy sinh quên mình vì cộng đồng, những trái tim thiện nguyện đôi khi không ồn ào mà lặng lẽ đóng góp cho xã hội tốt đẹp hơn cần được kịp thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao 2 nhà Nhân ái cho người nghèo

Bích Liên |

Báo Thanh Niên phối hợp với Quỹ Vì đồng bào của ông Đoàn Ngọc Hải và Huyện ủy Hướng Hóa vừa tổ chức  bàn giao nhà Nhân ái cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hướng Linh và thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quỹ vaccine kết nối trái tim, lòng nhân ái

Phạm Tiếp |

Quỹ vaccine là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần chiến thắng đại dịch COVID-19.

Tấm lòng nhân ái của chị Thương

Minh Long |

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ là Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), thời gian qua chị Nguyễn Thị Thương còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng cảm, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em người dân tộc thiểu số. Với tâm niệm “Cho đi là còn mãi”, chị đã kết nối, đồng hành với những trái tim nhân ái ở khắp mọi miền đất nước để trẻ em vùng khó luôn được yêu thương, bảo vệ và bù đắp phần nào những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

“Tủ quần áo nhân ái”, nơi chia sẻ yêu thương

Anh Vũ |

“Tủ quần áo nhân ái” với thông điệp “Ai thiếu đến lấy - Ai thừa đến cho” đặt tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (Quảng Trị) luôn có rất đông người đến cho và nhận. Ở đó không chỉ là những bộ quần áo sạch đẹp, được xếp đặt gọn gàng dành cho người nghèo miễn phí mà còn là nơi chia sẻ yêu thương để cuộc sống ngày càng ấm áp hơn.