Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho thế hệ trẻ

Hiếu Giang |

Nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong thế hệ trẻ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã xây dựng đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Để thực hiện hóa đề án này, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của thế hệ trẻ đến văn hóa đọc. Gần đây, TP. Đông Hà đã tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022, qua đó, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách của thế hệ trẻ, thúc đẩy chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc.


Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc TP. Đông Hà năm 2022 được ban tổ chức cuộc thi thành phố khởi động từ tháng 4/2022 với mong muốn khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thanh thiếu niên, nhi đồng, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Năm nay, cuộc thi được tổ chức với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” đã được học sinh ở các trường học trên địa bàn tham gia theo 2 nhóm tuổi tiểu học và THCS. 189 học sinh tham gia với hàng trăm bài thi phong phú về thể loại như: truyện ngắn, thơ, kịch, tranh vẽ về thông điệp lan tỏa tình yêu đọc sách. Nhiều clip được đầu tư khá công phu cả về hình thức, nội dung, thực hiện các kỹ thuật số, có âm thanh, hình ảnh sinh động…

Một số bài thi đưa ra các sáng kiến, giải pháp để xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước. Em Hoàng Thị Lan Anh, học sinh lớp 9G Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, em tham gia cuộc thi với tác phẩm Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng kể về thời thơ ấu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP. Đông Hà say sưa đọc sách tại thư viện nhà trường - Ảnh: H.G
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP. Đông Hà say sưa đọc sách tại thư viện nhà trường - Ảnh: H.G

“Tác phẩm giúp chúng em hiểu hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua việc đọc tác phẩm Búp sen xanh đã giúp chúng em nuôi dưỡng được tinh thần yêu nước, yêu quê hương của mình. Sau khi đọc tác phẩm này, chúng em càng thấy được ý thức, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của quê hương, đất nước”, Lan Anh chia sẻ.

Kết thúc cuộc thi, Lan Anh được trao 2 giải, gồm: giải Nhì và giải sáng tạo tác phẩm chia sẻ cảm nhận về cuốn sách hay nhất. “Qua cuộc thi em mong muốn tất cả các bạn không chỉ ở TP. Đông Hà mà ở mọi nơi đều có thể tham gia cuộc thi. Các bạn không chỉ chia sẻ cảm nhận của mình về cuốn sách mà còn có thể đưa ra ý kiến của mình về việc phát triển văn hóa đọc ở địa phương của mình”, Lan Anh cho biết thêm.

Kết quả cuộc thi năm nay được đánh giá khá cao với một số trường tham gia có chất lượng bài thi tốt, hình thức đẹp, nội dung, chủ đề phong phú. Ban tổ chức đã trao 32 giải cá nhân cấp Tiểu học và THCS. Trong đó có 10 giải chuyên đề gồm: Bài chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất, sáng tác bài thơ hay nhất, tranh vẽ khuyến đọc ấn tượng nhất, clip dự thi hay nhất, kế hoạch phát triển văn hóa đọc cộng đồng ấn tượng nhất...

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao giải tập thể cho: Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành vì có nhiều thí sinh tham gia và đoạt giải nhiều nhất; Trường THCS Nguyễn Trãi có nhiều thí sinh đoạt giải cao nhất. Đồng thời, ban tổ chức đã chọn ra 40 bài thi gồm: 7 clip và 33 bài viết đạt chất lượng đề nghị tham gia vòng chung khảo tại tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố năm 2022 cho biết: Cuộc thi đã góp phần phát triển tư duy sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong thế hệ trẻ. Để cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc TP. Đông Hà trong những năm tiếp theo đạt kết quả cao, mang lại ý nghĩa thiết thực hơn.

Ông Trong nhấn mạnh: Phòng Văn hóa thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, ban giám hiệu các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong học sinh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, làm nền tảng cho việc học tập suốt đời nhằm tạo nên những con người có tri thức, có đạo đức để xây dựng quê hương, đất nước. Các thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục hình thành thói quen đọc sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành ý thức trách nhiệm xã hội và kỹ năng sống cho thế hệ trẻ. Tiếp tục xây dựng hình mẫu người giáo viên tận tâm, hết lòng hết sức vì học sinh thân yêu, thực sự là tấm gương mẫu mực, sáng tạo để học sinh noi theo. Bởi các thầy cô chính là người luôn tạo điều kiện để học sinh của mình được thực hiện niềm đam mê đọc sách, đam mê mỹ thuật hội họa và thực hiện năng khiếu của bản thân.

Thông qua các hoạt động thúc đẩy niềm đam mê đọc sách cho thanh thiếu nhi trên địa bàn trong thời gian qua đã góp phần phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức cho người dân. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng - một yếu tố quan trọng để xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc thiểu số

PV |

Ngày 19/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Hội đồng Dân tộc.

Đề xuất 5 chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo

Lan Phương |

Tại dự thảo đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 5 nhóm chính sách chủ yếu nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo.

Tặng 1.000 suất quà cho gia đình chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn

Anh Vũ |

Nằm trong Chương trình “Trao tặng 1.000 chăn ấm và 1.000 phong bì” do Hòa thượng Thích Thiện Tấn, Ủy viên Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị phát động,  ngày 13/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ phối hợp với Chùa Cam Lộ và các đơn vị tài trợ tổ chức trao quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

35 người Việt lọt vào danh sách "100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng" nhất thế giới 2022

Thanh Mai |

Trong danh sách có TS Lê Thái Hà (34 tuổi), trường Đại học Fulbright Việt Nam là nhà khoa học nữ duy nhất, cô xếp hạng 49.666.