Khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh

Tú Linh |

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh Quảng Trị dành cho học sinh phổ thông năm học 2020 - 2021 được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công tốt đẹp. Từ cuộc thi này một lần nữa khẳng định, 10 năm qua phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh phổ thông ngày càng được quan tâm.


Hai học sinh Hồ Thị Chuyên và Hồ Thị Hà My, lớp 8A, Trường TH&THCS Hướng Việt, huyện Hướng Hóa đã xuất sắc mang về giải Nhì tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2020- 2021 với dự án “Máy nhắc nhở thông minh” thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng. Máy được gắn cảm biến hồng ngoại, vi điều khiển, mô đun ghi âm nội dung cần nhắc nhở và loa. Khi có người đi qua, máy sẽ quét và phát ra âm thanh nhắc nhở tự động mọi người. Ví dụ như: “Hãy đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn để phòng, chống COVID-19” ; “Chú ý đoạn đường có nguy cơ sạt lở gây nguy hiểm”; “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện, quạt”...

Em Hồ Thị Hà My (bên trái) và Hồ Thị Chuyên lắp ráp và thử nghiệm máy “Nhắc nhở thông minh” - Ảnh: TÚ LINH​
Em Hồ Thị Hà My (bên trái) và Hồ Thị Chuyên lắp ráp và thử nghiệm máy “Nhắc nhở thông minh” - Ảnh: TÚ LINH​

Phó Hiệu trưởng Trường TH &THCS Hướng Việt Trịnh Đình Doanh cho biết: Quá trình nghiên cứu, lắp đặt và đưa vào sử dụng thiết bị “Máy nhắc nhở thông minh” trong nhà trường góp phần nâng cao ý thức của học sinh, nhất là trong phòng, chống COVID-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, việc áp dụng thiết bị này hạn chế rất lớn tình trạng học sinh đi vệ sinh không dội nước, phòng học của các lớp không còn tình trạng quên tắt điện và tắt quạt.

Năm học 2020-2021 tuy diễn ra trong điều kiện không mấy thuận lợi do tác động của dịch bệnh và thiên tai nhưng các dự án dự thi của học sinh phong phú về lĩnh vực và có chất lượng cao. Kết thúc cuộc thi, có 58 dự án đạt giải, với 2 giải Nhất, 10 giải Nhì, 18 giải Ba và 28 giải Tư. Trong đó, có 2 dự án được lựa chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia, gồm: “Ứng dụng Deep Learning vào việc chẩn đoán và phân tích các giai đoạn của bệnh phù hoàng điểm do đái tháo đường” của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và “Máy hỗ trợ đá cầu” của học sinh Trường THCS Khe Sanh. Điểm ghi nhận từ cuộc thi năm nay đó là có sự tham gia tích cực của các trường học ở huyện miền núi như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng, Phổ thông Dân tộc nội trú Đakrông…

Nhìn một cách tổng thể, phong trào nghiên cứu KHKT 10 năm qua cho thấy, ở cấp tỉnh các cuộc thi đã thu hút 782 dự án của hơn 1.200 học sinh đến từ gần 100% cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Ở cấp quốc gia, toàn tỉnh có 40 dự án tham gia cuộc thi, trong đó có nhiều dự án đạt giải thưởng. Đáng chú ý, năm 2020 vừa qua, ngành Giáo dục Quảng Trị có 2 dự án dự thi quốc gia đạt giải, trong đó có dự án “Tối ưu hóa cánh tay rô bốt” của học sinh Dương Phúc Hiếu và Thái Việt Nhật, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã xuất sắc giành giải Nhất với số điểm cao, được chọn đi thi quốc tế. Rất tiếc do COVID-19 nên cuộc thi quốc tế không được tổ chức. Còn ở kỳ thi quốc tế Intel ISEF 2017 được tổ chức tại Los Angeles (Mỹ), em Phạm Huy (sinh năm 2000), học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị, đã vinh dự nhận giải Ba. Ngoài ra, em Huy còn được trao một giải thưởng khác do Viện Kỹ nghệ và Điện tử Quốc tế trao tặng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương cho biết, nghiên cứu KHKT trong học sinh phổ thông luôn có một vai trò quan trọng và được ngành GD&ĐT hết sức quan tâm. Đây cũng là một trong những vấn đề cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong nhà trường phổ thông để tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo mà Bộ GD&ĐT đã ban hành chủ trương.

Các đề tài tham gia cuộc thi KHKT 10 năm qua phong phú về nội dung, thể loại với nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội. Nhiều đề tài có ý tưởng mới, sáng tạo, nhân văn, giải quyết thấu đáo mục tiêu đề ra. Các em học sinh không chỉ quan tâm đến việc học mà còn biết quan tâm đến lao động, sản xuất, môi trường sống xung quanh. Các đề tài về khoa học xã hội hướng đến một cuộc sống tinh thần phong phú, một xã hội lành mạnh, đậm chất nhân văn. Với học sinh, đó là khả năng phát triển tư duy, cơ hội thể hiện ý tưởng sáng tạo, khơi dậy trong học sinh niềm đam mê nghiên cứu KHKT và sự quyết tâm vượt khó để thực hiện. Đối với giáo viên có thêm cơ sở để tiếp cận và phát huy năng lực chuyên môn của mình thông qua việc hướng dẫn học sinh. Đồng thời góp phần giúp giáo viên đổi mới cách đánh giá học sinh và phương pháp dạy học. Đối với cấp quản lý, cuộc thi tạo được động lực, phong trào thi đua nghiên cứu KHKT trong nhà trường. Qua đó có thể đánh giá được năng lực của giáo viên và học sinh để điều chỉnh các phương pháp quản lý phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nữ giáo sư nghiên cứu vắcxin nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Bích Thủy |

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho Thầy thuốc Nhân dân, Giáo sư, Tiến sỹ Huỳnh Thị Phương Liên.

Nghiên cứu tìm giải pháp kích cầu du lịch nội địa

Mai Linh – Minh Trí |

Ngày 6/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. 

UBND tỉnh Quảng Trị ủng hộ Tập đoàn T&T nghiên cứu đầu tư sân bay Quảng Trị

Nguyễn Triệu |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Công ty CP Tập đoàn T&T về chủ trương nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

Nga phát hiện chất chống ung thư khi nghiên cứu thuốc trị Covid-19

PV |

Loại hợp chất mà các nhà khoa học Nga vừa tìm thấy có khả năng chống lại u nguyên bào thần kinh.