Khơi dậy niềm đam mê tin học của tuổi trẻ

Trúc Phương |

Thông qua cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị các năm, nhiều tài năng tin học đã kịp thời được phát hiện và ươm mầm. Đến nay, cuộc thi không chỉ trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn có niềm đam mê với công nghệ thông tin (CNTT) mà còn góp phần cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia học tập, nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào thực tiễn cuộc sống.


Xuất sắc vượt qua 173 thí sinh đến từ nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh, em Lê Minh Nhật, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Đông Hà đã giành giải Nhất cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị năm 2022. Trải qua 2 phần thi tương đối căng thẳng với những đề bài khó nhưng Nhật đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình. Nhật cho biết, ngoài vận dụng kiến thức liên quan đến tin học, ngôn ngữ lập trình được học ở trường, trong quá trình ôn tập, em còn thường xuyên tham khảo cách giải các thuật toán trên mạng, nhờ đó đã nâng cao được trình độ của mình.

“Kể từ khi biết thông tin về cuộc thi, em rất hào hứng. Tuy khá tự tin về bài làm của mình nhưng em vẫn vui và bất ngờ khi đoạt giải Nhất trong cuộc thi năm nay. Hiện tại, em đang tiếp tục ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi “Tin học trẻ” toàn quốc sắp tới”, Nhật phấn khởi cho hay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi “Tin học trẻ” - Ảnh: T.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi “Tin học trẻ” - Ảnh: T.P

Những năm qua, cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị là nội dung, hoạt động trọng tâm của khối trường học, được các cấp bộ Đoàn - Đội hưởng ứng, triển khai thực hiện có hiệu quả. Đây là cuộc thi mang ý nghĩa lớn, tạo điều kiện để các em học sinh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập; đồng thời phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo của mình trong ứng dụng CNTT. Được biết, kể từ khi cuộc thi được phát động, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều hồ sơ dự thi của các em học sinh. Năm nay, cuộc thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh thu hút sự tham gia của 173 thí sinh, nhiều hơn 28 em so với năm 2020.

Trong đó có 53 thí sinh bậc tiểu học, 56 thí sinh bậc THCS, 47 thí sinh bậc THPT và 17 phần mềm sáng tạo chất lượng của các em gửi về tham dự. Tại cuộc thi, thí sinh của các bảng thi đấu đã trải qua hai phần thi: lý thuyết và thực hành với các kiến thức chung trong lĩnh vực tin học, sử dụng ngôn ngữ SCRATCH, ngôn ngữ lập trình Pascal, C/C++ để giải quyết các bài toán cơ bản. Đối với phần thi phần mềm sáng tạo, các thí sinh sẽ thuyết trình trực tiếp về sản phẩm của mình trước ban giám khảo. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 37 giải Khuyến khích cho các thí sinh đạt số điểm cao nhất; đồng thời chọn ra 3 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho thanh, thiếu nhi Quảng Trị tham dự vòng khu vực cuộc thi “Tin học trẻ” toàn quốc lần thứ 28 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 7/2022.

Theo đánh giá của hội đồng chấm thi, chất lượng các bài thi năm nay khá tốt, đồng đều. Bên cạnh đó, tất cả các em đã thể hiện tốt kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng cơ bản; có nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú trong các phần thi. Là người có nhiều năm kinh nghiệm tham gia hội đồng chấm thi của cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị, cô Nguyễn Thị Tố Châu, chuyên viên Phòng Giáo dục trường học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao chất lượng cuộc thi cũng như các em thí sinh năm nay.

Theo cô, hầu hết các thí sinh đều có kỹ năng và khả năng tư duy rất tốt, biết vận dụng những gì được học để giải quyết những đề bài khó. “Tôi và các đồng nghiệp thực sự rất vui vì qua mỗi năm, chất lượng cuộc thi càng được nâng lên. Điều này chứng tỏ thí sinh không chỉ có đam mê với tin học mà còn rất nỗ lực, đầu tư cho cuộc thi. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với tin học tỉnh nhà”, cô Châu chia sẻ.

Có thể khẳng định, trải qua 24 năm tổ chức, cuộc thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Trị đã trở thành một sân chơi thường niên nhằm phát hiện và bồi dưỡng những tài năng về CNTT, góp phần tạo nên phong trào học tập CNTT rộng rãi trong thanh, thiếu nhi toàn tỉnh với quy mô, số lượng, trình độ và chất lượng của các thí sinh ngày một nâng lên. Qua mỗi cuộc thi, các em học sinh đã tiếp cận được thêm nhiều kiến thức về CNTT, nêu cao tinh thần đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Xuân Khánh cho hay: “Thời gian tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục linh động thay đổi nội dung cuộc thi để phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ và nhu cầu học tập, nghiên cứu của các em. Mong rằng, cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị sẽ thực sự trở thành nơi để các bạn đam mê CNTT thể hiện được tài năng của mình. Cùng với cuộc thi “Tin học trẻ”, các cấp bộ đoàn, đội trong toàn tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa khác như các cuộc thi: “Sáng tạo trẻ”, “Cuộc thi sáng tạo cùng Codekitten”; “Thế hệ sáng tạo”; Dự án tình nguyện... nhằm góp phần tạo nên phong trào học tập, ứng dụng CNTT rộng rãi trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXIV, năm 2022

Trúc Phương |

Ngày 10/6, TP. Đông Hà diễn ra Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXIV, năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tham dự.

Cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương”

Nhơn Bốn |

Ngày 2/6, tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương”.

Nữ sinh phố núi Khe Sanh giành Huy chương Bạc tại cuộc thi IOE toàn quốc

Phan Bảo Phú |

Mới đây, Hà My đã đạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc trên internet (IOE) cấp toàn quốc và được tham dự buổi lễ vinh danh và trao giải tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Lan tỏa từ một cuộc thi

Lệ Như |

“Cuộc thi viết về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là cuộc thi) đã giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động (NLĐ) nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới bằng hành động, việc làm cụ thể và phù hợp.