Khơi dậy ý thức tiết kiệm điện cho học sinh

Lâm Khanh |

 Nhằm cung cấp kiến thức và giúp các em học sinh nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động cuộc thi về tiết kiệm điện cho học sinh tiểu học,THCS,THPT tại các trường học trên địa bàn các tỉnh, thành phố thuộc 13 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông).


Cuộc thi với chủ đề: “Học sinh với kiến ​​thức sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả” nhắm phát hiện một chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức hướng đến sự thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng điện an toàn, tiết kiệm. Trong đó, tập trung phản ánh ánh sáng về các hoạt động của ngành điện phục vụ đời sống và sản xuất; ngành điện gắn với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, biển, đảo.

Truyền đạt kỹ năng, thói quen sử dụng điện an toàn trong gia đình, trường học, đặc biệt là trong sinh hoạt hằng ngày và trong lao động, sản xuất. Chống lãng phí trong sử dụng điện, lên các biện pháp hành vi gây lãng phí điện; kêu gọi cộng đồng chung tay hành động tiết kiệm điện để giảm biến đổi khí hậu. Cổ vũ, Kích thích các hành động đóng gói tích cực đến công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí điện...

Một số tranh vẽ của học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà về đề tài tiết kiệm điện -Ảnh: LK
Một số tranh vẽ của học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà về đề tài tiết kiệm điện -Ảnh: LK

Cuộc diễn diễn ra từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024, Ban tổ chức đã nhận được hơn 50 ngàn tranh vẽ và 800 video clip dự thi. Tại Quảng Trị, có gần 900 tác phẩm gửi về dự thi với đủ thể loại: tranh vẽ, video clip tuyên truyền và video clip thuyết trình.

Khi nói về cuộc phiêu lưu, em Nguyễn Hoàng Linh, học sinh lớp 7B Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà chia sẻ: “ Được tham gia cuộc thi, cháu thấy đây là một cuộc thi rất hữu ích cho các bạn học sinh khi có thể biết thêm về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Thông qua cuộc sống này, cháu hy vọng các bạn học sinh cũng như người lớn sẽ nâng cao ý thức tiết kiệm điện, trang được bổ sung các kỹ năng sử dụng điện hợp lý.

Đặc biệt cuộc thi đã mang lại sự sáng tạo cho các bạn học sinh bằng các hình thức thể hiện như vẽ tranh, thuyết trình... qua đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, kỹ năng thuyết trình cho cạn học sinh như chúng cháu. Vì thế, cuộc thi đã thu hút đông rất số lượng học sinh tham gia”.

Tính đến nay, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà có 129 tác phẩm dự án bao gồm tranh vẽ, video clip, là một trong những đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất Tỉnh Quảng Trị. Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, giáo viên chủ lớp 4D, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Để tác động đến cuộc sống đảm bảo chất lượng và số lượng, nhà trường phát triển đã khai thông báo có thể thúc đẩy điều này và động thành viên các em học sinh tích cực tham gia.

Thông qua cuộc này, các em học sinh có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích và lan tỏa nhiều thông điệp về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không chỉ bó hẹp trong phạm vi trường học mà còn lan tỏa đến phụ huynh và gia đình.

Chắc chắn rằng qua cuộc đua này, các em học sinh sẽ biết cách sử dụng điện hợp lý, đúng như yêu cầu tắt tivi hoặc tắt đèn điện khi không sử dụng; hạn chế sử dụng máy ép, máy tính vào thời điểm cao điểm; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản thức ăn, đồ uống; Lựa chọn, mua sắm sản phẩm có thương hiệu và có nhãn tiết kiệm năng lượng khi có nhu cầu mua sắm thiết bị điện.

Ngoài ra, từ cuộc thi giúp người dân cũng như học sinh hiểu và chia sẻ về nỗ lực của ngành điện trong công việc đảm bảo điện an toàn, liên tục đến mọi miền quê hương, đất nước”.

Những năm qua, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng rất cao, đặc biệt vào thời điểm nắng nóng trên diện rộng thì nguồn cung cấp điện luôn gặp khó khăn.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, tăng nguy cơ gây cháy nổ và chi phí tiền sử dụng điện tăng cao .

Vì vậy, các đơn vị điện tích cực phân phối hợp với nhiều trường học tuyên truyền tiết kiệm điện qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép trong các tiết học, giúp trang bị cho học sinh những kiến ​​thức cơ bản , góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng điện trong trường học, gia đình.

Mục đích của hoạt động này là truyền đạt thông điệp về tiết kiệm điện một cách hiệu quả. Mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền tích cực lan tỏa đến bạn bè, gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Bằng cách chỉ thực hiện một hành động nhỏ để tiết kiệm điện đã đem lại lợi ích lớn vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tiết kiệm tài chính chính của khách hàng.

Phó Tổng Giám đốc EVCPC Lê Thị Phương Cẩm cho biết: “Trẻ em là hạt nhân của mỗi gia đình, khi các em ý thức được việc tiết kiệm điện và thực hành thành thói quen thì mọi người trong gia đình sẽ có thói quen tiết kiệm Tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Ban tổ chức mong đợi rằng đây là lần rất tốt để góp phần nâng cao kiến ​​thức và giúp các sinh viên nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng trong công việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt hằng ngày . Ngoài ra, các em sẽ trở thành những tuyên truyền tích cực đến người thân, cộng đồng xã hội, lan tỏa đến mọi người ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)