Khởi động chợ tết với phương châm đảm bảo an toàn, tiện lợi, văn minh

Đan Tâm |

Thực hiện mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 và đang được các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực triển khai thực hiện giúp cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”.

Nhờ vậy, thị trường trong tỉnh đã nhộn nhịp hơn trước. Nhất là thời điểm tết Nguyên đán Nhâm Dần đã cận kề, tại một số địa phương, nhiều chợ trung tâm, chợ truyền thống hoạt động khá sôi động với điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, buôn bán tiện lợi, văn minh.

Chợ Hồ Xá là chợ trung tâm huyện Vĩnh Linh được đầu tư xây dựng 2 tầng, khang trang, rộng rãi trên diện tích 11.000 m2 , thu hút 1.000 hộ kinh doanh với hơn 300 ngành hàng khác nhau. Nhờ hàng hóa phong phú, địa điểm tiện lợi, lượng khách hàng đến chợ ngày càng đông. Chợ đang dần trở thành đầu mối giao thương, buôn bán lớn nhất ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị.

Khu vực bán hoa tươi, trái cây tại chợ Cầu, thị trấn Gio Linh - Ảnh: Đ.T
Khu vực bán hoa tươi, trái cây tại chợ Cầu, thị trấn Gio Linh - Ảnh: Đ.T

Đến chợ Hồ Xá những ngày này, không khí mua bán đã diễn ra tấp nập. Trưởng Ban Quản lý chợ huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Hồng cho biết, chợ Hồ Xá luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiểu thương và người dân đến buôn bán hàng hóa tại chợ, đảm bảo phương châm an toàn, tiện lợi, văn minh.

Xác định chợ là nơi tập trung đông người, các hoạt động mua bán diễn ra tấp nập nên việc phòng, chống COVID-19 luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn vị đã xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh áp dụng tại chợ Hồ Xá và các chợ trong huyện; ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với tiểu thương kinh doanh tại chợ Hồ Xá và các chợ do đơn vị quản lý. Triển khai thực hiện việc khai báo y tế điện tử phòng, chống dịch bệnh bằng mã QR- code tại các chợ; yêu cầu cán bộ, công nhân viên, tiểu thương và khách hàng khi vào chợ phải quét mã QR để thuận lợi cho việc tiếp nhận thông tin dịch bệnh và công tác truy vết khi phát hiện có ca F0, F1 nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đơn vị đã chỉ đạo lập các điểm chốt tại cổng chợ để đo thân nhiệt người vào chợ; trực tiếp đến các quầy kinh doanh để nhắc nhở, đồng thời thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh yêu cầu tiểu thương, khách hàng chấp hành nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế và bắt buộc đeo khẩu trang khi vào chợ. Chủ động in ấn pa nô, áp phích tuyên truyền về phòng, chống COVID-19; mua sắm các dụng cụ thiết yếu như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay diệt khuẩn bố trí ở các điểm chợ; triển khai việc khai báo y tế đối với các hộ ở các tỉnh khác đến kinh doanh tại chợ.

Trong năm 2021, Ban Quản lý chợ huyện Vĩnh Linh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện và các nguồn dự án hỗ trợ cấp phát hơn 200 hộp khẩu trang cho hộ kinh doanh và khách hàng; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện 2 đợt test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho tiểu thương tại 6 chợ với tổng 1.405 mẫu test đều cho kết quả âm tính; lập danh sách tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 1.317 tiểu thương tại các chợ trong huyện.

Những ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần, công tác phòng, chống COVID-19 đã được triển khai đồng bộ, tích cực tại chợ Hồ Xá và các chợ trên địa bàn huyện Vĩnh Linh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tiểu thương và khách hàng buôn bán, mua sắm nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Chợ Cầu ở thị trấn Gio Linh là trung tâm thương mại lớn nhất huyện Gio Linh với hơn 300 hộ kinh doanh cố định. Ngoài ra còn thu hút một lượng lớn người dân ở các xã Gio Việt, Gio Hải, Trung Hải, Gio An, Gio Châu, Phong Bình… đến mua bán. Đề cập đến công tác phòng, chống COVID-19, Trưởng Ban Quản lý chợ Cầu Hồ Thị Yến Hương cho biết, ngay từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Quản lý chợ đã áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống thích ứng với tình hình của chợ.

Bám sát các văn bản về phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để triển khai về tận các bộ phận và người buôn bán tại chợ, nhất là thực hiện việc khai báo y tế; bố trí nước rửa tay diệt khuẩn ở các nơi thuận lợi trong chợ; tuyên truyền hộ kinh doanh, khách hàng chấp hành nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, bắt buộc đeo khẩu trang khi vào chợ; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho người bán hàng tại chợ với 430 mẫu; lập danh sách tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 495 tiểu thương và người phụ bán hàng tại chợ.

Năm 2021, Ban Quản lý chợ Cầu đã được Chủ tịch UBND huyện Gio Linh tặng giấy khen do có thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Những ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần, công tác phòng, chống COVID-19 đang được Ban Quản lý chợ Cầu tăng cường với nhiều giải pháp thích ứng để đảm bảo việc mua, bán trong chợ diễn ra an toàn, thuận lợi, văn minh.

Cùng với tăng cường phòng, chống COVID-19, tại Kế hoạch số 220/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguồn nông sản, thực phẩm sạch.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong khâu giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết.

Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tập trung vào các chợ, trung tâm thương mại đầu mối, các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm.

Các địa phương hướng dẫn các siêu thị, chợ dân sinh…triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19 để duy trì hoạt động của các chợ nhằm đảm bảo cung ứng, trao đổi hàng hóa, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm cho người dân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần và những tháng đầu năm 2022.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thị trường "pháo Z121 chợ đen" đẩy giá lên gấp 2, 3 lần

Thanh Mai |

Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị duy nhất sản xuất và phân phối pháo hoa tại Việt Nam.

Không tổ chức lễ hội Chợ đình Bích La Xuân Nhâm Dần 2022 quy mô lớn

Nguyễn Vinh |

Do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa có Công văn về việc tổ chức lễ hội Chợ đình Bích La năm 2022 theo hướng không tổ chức quy mô lớn.

Chợ Hà Tây chính thức được đưa vào sử dụng

Cảnh Thu |

UBND xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa đưa chợ Hà Tây vào sử dụng.

“Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Lê Trường |

Ngày 30/12, tại xã Triệu Sơn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” chia sẻ cùng Nhân dân bị ảnh hưởng do COVID-19 trên địa bàn.