Không bắt buộc hành khách xét nghiệm khi đi xe khách

PT |

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải với 5 lĩnh vực, trong đó nêu rõ 3 loại hình vận tải được hoạt động ở vùng dịch cấp độ 4 theo hướng dẫn cụ thể đồng thời quy định không bắt buộc xét nghiệm y tế với hành khách đi đường bộ, đường sông, đường biển.

 

Hướng dẫn vận tải mới gắn với phạm vi đánh giá cấp độ dịch.

Hướng dẫn theo các cấp độ: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm bảo đảm linh hoạt, hiệu quả.

Đối với hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu như tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa chỉ phải xét nghiệm khi có biểu hiện ho, sốt, đau họng...
Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa chỉ phải xét nghiệm khi có biểu hiện ho, sốt, đau họng...

Về xét nghiệm y tế, Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Trường hợp Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch COVID-19 đối các với đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Taxi, xe vận chuyển hàng hóa và học sinh sinh viên được hoạt động tại vùng cấp độ 4

Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 cũng xây dựng lại phương án tổ chức vận tải đường bộ theo 4 cấp độ dịch.

Theo đó, vận tải hành khách bằng xe ô tô sẽ được hoạt động với tần suất bình thường trên địa bàn có dịch ở cấp 1 (nguy cơ thấp), cấp 2 (nguy cơ trung bình).

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao), Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên bảo đảm không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Về hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh (bao gồm cả xe buýt), Sở GTVT hai đầu tuyến báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 4, Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên.

“Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 không được dừng, đỗ”, Bộ GTVT đề nghị.

Riêng hoạt động vận tải hàng hóa được tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch; lái xe, người đi theo xe phải đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định của hướng dẫn.

Đối với vận tải nội bộ bằng xe ô tô, hoạt động vận chuyển hàng hóa được tổ chức ở các cấp độ dịch. Hoạt động chở khách được hoạt động bình thường ở cấp 1, cấp 2; Hoạt động theo hướng dẫn của Sở GTVT điểm đi, điểm đến và có giãn cách chỗ trên phương tiện trên địa bàn cấp 3, cấp 4.

Yêu cầu với bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải

Bộ GTVT cũng yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ, nơi xếp dỡ hàng hóa xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách, xếp dỡ hàng hóa bảo đảm an toàn theo các quy định về phòng, chống dịch; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức test nhanh COVID-19; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời bảo đảm thông thoáng.

Đồng thời, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch; tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách và người làm việc tại bến xe, nơi xếp dỡ hàng hóa, trạm dừng nghỉ ở một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh sẽ chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm COVID-19 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô phải xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch COVID-19; nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình, cấp dịch do địa phương công bố.

Đồng thời, yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm theo quy định; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải; tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình.

Đối với vận tải khách, trường hợp có hành khách đi từ địa bàn có dịch ở cấp 4 phải lập danh sách hành khách đi xe; giao cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hướng dẫn hành khách tự kê khai; sao gửi danh sách hành khách đi xe về Sở GTVT, Sở GTVT-xây dựng nơi đi, nơi đến; lưu trữ bản chính danh sách hành khách đi xe tối thiểu 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi để phục vụ công tác truy vết phòng chống, dịch COVID-19.

Chưa áp dụng đối với hàng không và đường sắt

Hướng dẫn nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19 để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, hướng dẫn tạm thời mới này chỉ điều chỉnh các quy định tổ chức vận tải đối với 3 lĩnh vực đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa.

Riêng hàng không và đường sắt tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành cho đến ngày 20/10. Đối với hàng không là các hướng dẫn số 1776 và 1786. Với đường sắt là quyết định số 1782.

Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam có báo cáo sơ kết, đánh giá thời gian thực hiện thí điểm tổ chức vận tải hành khách, đồng thời đề xuất phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện giai đoạn tiếp theo; khẩn trương báo cáo Bộ GTVT để xem xét, đánh giá và báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch xem xét, quyết định.

Bộ GTVT khẳng định, hướng dẫn tạm thời mới nhằm bảo đảm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128, hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 4800 của Bộ Y tế. Đồng thời, bảo đảm sự chủ động, thống nhất, đồng bộ giữa Bộ GTVT, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về tổ chức hoạt động của 5 lĩnh vực; phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

27 địa phương nối lại vận tải hành khách liên tỉnh

PV |

Bộ Giao thông vận tải công bố đã có 27 tỉnh, thành phố chấp thuận phương án hoạt động trở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ.

Người nghi nhiễm COVID-19 và hành khách có cần mang bộ áo phòng hộ cá nhân?

Lê Phi Long |

Thực tế cho thấy, việc di chuyển của người nghi nhiễm COVID-19, người nhà, hành khách trên các chuyến bay, tàu hoả vận chuyển khách từ vùng dịch về các địa phương… đều mang đủ bộ áo quần phòng hộ cá nhân như nhân viên y tế. Vậy việc này có thật sự cần thiết? 

Lấy ý kiến của các địa phương về việc mở lại hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt

Trúc Phương |

Với mục đích khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng cấp độ phòng, chống COVID – 19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực cũng như kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, chiều nay 8/10/2021, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc trực tuyến với các địa phương để thảo luận về Kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo kích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID – 19. 

Tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo phân vùng

PV |

Hoạt động vận tải hành khách được tổ chức theo các địa phương, vùng có nguy cơ rất cao có nguy cơ cao có nguy cơ trung bình và có nguy cơ thấp.