Không để học sinh thiếu sách giáo khoa hoặc sách giáo khoa không đảm bảo yêu cầu

Nguyễn Vinh |

Ngày 16/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin về những kết quả nổi bật năm học 2021- 2022; nhiệm vụ, giải pháp năm học 2022- 2023; công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Báo cáo của Sở GD&ĐT nêu rõ: Năm học 2021- 2022, ngành GD&ĐT thực hiện tốt công tác tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách để phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Quảng Trị với quan điểm không để thí sinh nào bỏ thi tốt nghiệp THPT vì hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng của COVID-19.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương tặng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam- Ảnh: NV
Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương tặng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam- Ảnh: NV

Bám sát nhiệm vụ năm học, ngành nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động, linh hoạt trong triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng GD&ĐT cũng như tổ chức thành công các cuộc thi, hội thi. Tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Triển khai tập huấn bồi dưỡng mô-đun 5, mô-đun 9 theo Chương trình GD phổ thông 2018 đối với các cấp học thuộc GD phổ thông. Chỉ đạo các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cấp tỉnh triển khai và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa các lớp 3, 7 và 10 theo Chương trình GD phổ thông 2018 đúng quy định. Chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Tuy vậy, bên cạnh kết quả đạt được, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu dạy học theo Chương trình GD phổ thông 2018. Tình trạng thiếu cơ sở vật chất và thiếu giáo viên đã ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho học sinh. Đến ngày 31/5/2022, số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh đạt tỉ lệ 48,23%, chưa đạt chỉ tiêu của tỉnh đề ra là 63%. Một số trường sau khi sáp nhập còn có nhiều điểm trường và những điểm trường có khoảng cách xa nhau, khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi tổ chức hoạt động dạy học. Việc giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên và việc điều động, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu còn khó khăn…

Năm học 2022- 2023, Sở GD&ĐT đề ra 12 nhóm giải pháp quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, trong đó hướng dẫn các trường học công khai danh mục sách giáo khoa các lớp 3, 7 và 10, đăng ký việc sử dụng sách giáo khoa thuộc Danh mục sách giáo khoa được UBND tỉnh phê duyệt. Các đơn vị trường học chủ động phối hợp với đơn vị cung ứng sách giáo khoa trong tỉnh hoặc đơn vị có đủ tư cách pháp nhân theo quy định trong việc giới thiệu, cung ứng, đặt mua sách giáo khoa đảm bảo đúng loại, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và hoàn thành trước thềm năm học mới, không để xảy ra tình trạng học sinh thiếu sách giáo khoa hoặc sách giáo khoa không đảm bảo yêu cầu.

Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 643 ngày 10/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở GD phổ thông nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa, tăng tỉ lệ sách giáo khoa được sử dụng lại nhiều lần; không ép buộc học sinh, gia đình học sinh mua sách tham khảo, sách bài tập.

Chỉ đạo các đơn vị trường học bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho các thư viện trường học, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng.

Sở GD&ĐT cũng đã thông tin khái quát về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giá sách giáo khoa tăng cao khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn

Tú Linh |

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 3 ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, 7 và 10, vì vậy, các lớp này đều phải học sách giáo khoa (SGK) mới biên soạn. Tuy nhiên, hiện tại giá SGK tăng gấp 2 - 3 lần so với sách của chương trình cũ, khiến không ít người băn khoăn, lo lắng.

WB khuyến nghị Lào cải cách chính sách

PV |

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, Lào đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể nhưng có tiềm năng phát triển bền vững và cân bằng hơn.

Lào điều chỉnh chính sách tiền tệ để giảm lạm phát

Tổng hợp |

Ngân hàng Trung ương Lào vừa quyết định thay đổi tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cơ bản để giảm lượng tiền lưu thông và kiềm chế lạm phát.

Đề nghị quan tâm bố trí ngân sách tăng lương cơ sở trong năm 2023

Văn Chúc |

Ngày 4/6, tiếp tục chương trình làm việc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021.