Không di dời phòng chống thiên tai lụt, bão sẽ bị xử phạt đến 300.000 đồng

Việt Dũng |

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, việc không thực hiện di dời phòng, chống thiên tai, lụt bão đều bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Theo luật sư Trạch, pháp luật có quy định cụ thể về xử phạt đối với hành vi không chấp hành di dời phòng chống thiên tai, lụt bão.
 
 Người dân thực hiện nghiêm chỉnh việc di dời phòng chống thiên tai, lụt bão Khánh Hoà. Ảnh: LĐO.

Hành vi không chấp hành di dời là một trong những hành vi bị cấm tại khoản 5 Điều 12 Luật Phòng, chống thiên tai 2013.

Tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14.9.2017, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều xử phạt như sau:

Điều 6. Vi phạm quy định trong triển khai ứng phó với thiên tai

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi cố ý trì hoãn hoặc không chấp hành sự chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai của cơ quan hoặc người có thẩm quyền.

Luật sư Trạch nhấn mạnh, khi có bão lũ thì mọi người dân phải chấp hành lệnh di dời để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho bản thân và gia đình; và bảo đảm được kế hoạch, phương án di dời của cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương.

"Việc khi có bão lũ, tâm lý người dân thường lo tài sản, nhà cửa... nên đôi lúc quên đi sự bảo toàn tính mạng cho chính mình", luật sư Trạch nói và nêu, cần có phải chế tài để buộc người dân phải chấp hành.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Kích hoạt cảnh báo rủi ro cấp độ 4

Xanh EWEC |

Sáng 18/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp bàn các phương án ứng phó với mưa lũ miền Trung.

Đã tìm thấy 9/22 cán bộ chiến sỹ

Xanh EWEC |

Tính đến 12h 56 phút, ngày 18/10/2020, vụ sạt lở đất ở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đã tìm được 9 thi thể.

Sập nhà vùi lấp 6 người trong một gia đình, người vợ mang thai tháng thứ 7

Điếu Ngao |

Ngày 18/10/2020, UBND xã Húc (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết 4/6 nạn nhân còn lại trong vụ sập nhà ở địa phương vừa được tìm thấy.

Quảng Trị: Đi cứu hộ, công an xã bị nước cuốn tử vong

Hưng Thơ |

7 người mất tích, xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) lập nhóm 7 người đi tìm kiếm thì bị lũ cuốn.