"Không nên về Huế bằng mọi giá nếu không thật sự cần thiết"

Phúc Đạt |

Về việc 26 công dân Thừa Thiên Huế đi chuyến tàu từ TP. HCM ra ga Đông Hà (Quảng Trị) để cách ly, nhiều ý kiến cho rằng chính quyền Thừa Thiên Huế "bỏ rơi" công dân, đùn đẩy trách nhiệm cho địa phương khác. Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về vấn đề trên.

- Thưa ông, sau sự việc ồn ào về chuyện 26 công dân Thừa Thiên Huếtừ TP. HCM xuống ga Đông Hà (Quảng Trị) để cách ly gây rất nhiều hiểu nhầm, tranh cãi. Đến thời điểm này, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra hướng xử lý cụ thể ra sao?

Trước hết, tôi rất lấy làm tiếc khi xảy ra sự việc không mong muốn như trên. Còn một số thông tin đăng tải cũng như dư luận chỉ trích như: 26 người này liên hệ với chính quyền địa phương nhưng không được chấp nhận nên phải ra Quảng Trị để cách ly; hay chính quyền Thừa Thiên Huế "bỏ rơi" công dân, đùn đẩy trách nhiệm cho địa phương khác là hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi khẳng định là không có chuyện 26 công dân trên muốn về Huế để cách ly nhưng chính quyền từ chối tiếp nhận.

Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã lập tức liên lạc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị để nắm thông tin. Với tinh thần, nếu những công dân này muốn về Huế cách ly thì chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để họ được về quê.

Sau quá trình làm việc thì đến chiều 9.7, chúng tôi đã phối hợp với Quảng Trị đã đưa 20 công dân có nhu cầu về Huế cách ly, còn 6 công dân không có nhu cầu thì vẫn ở lại Quảng Trị để hoàn thành quá trình cách ly.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đón 20/26 công dân cách ly ở Quảng Trị về quê. Ảnh: QĐ.
Chính quyền Thừa Thiên Huế đón 20/26 công dân cách ly ở Quảng Trị về quê. Ảnh: QĐ.

- Từ sự việc vừa rồi, chính quyền Thừa Thiên Huế đã có những điều chỉnh cụ thể ra sao để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa tạo điều kiện cho công dân về Huế một cách hợp lý, hợp tình?

Về áp dụng các giải pháp phòng dịch ở Thừa Thiên Huế, chúng tôi xin tạm dừng việc bán vé máy bay, vé tàu hỏa từ TP. HCM về Huế là dựa trên rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là yếu tố dịch tễ. Thật ra câu chuyện ở đây không phải là sự kỳ thị nhưng đã có những dẫn chứng cụ thể, những hậu quả nhãn tiền khi công dân từ TP. HCM bay về sân bay Vinh, Nội Bài đã làm lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Câu chuyện thứ 2 chúng tôi muốn nói là cơ sở vật chất. Trước khi chưa dừng bay TP. HCM về Huế, mỗi ngày Thừa Thiên Huế tiếp nhận hàng trăm công dân từ các vùng có dịch trở về địa phương, điều này đã tạo nên sức ép rất lớn về cơ sở vật chất, điều kiện chống dịch cho địa phương. Nếu như đón công dân về chúng tôi phải đảm bảo điều kiện, đảm bảo an toàn cho chính họ, đặc biệt là an toàn cho cộng đồng.

Qua câu chuyện này, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh trong thời gian tới. Trước hết, sẽ đẩy mạnh vấn đề truyền thông rộng rãi hơn, thông báo đầy đủ thông tin hơn cho tất cả các công dân về Thừa Thiên Huế. Nếu như những công dân từ vùng dịch muốn về Huế thì đăng kí trước cho chính quyền địa phương, ban chỉ đạo phòng chống dịch hoặc trên ứng dụng Hue-S.

Thực sự với điều kiện hiện nay, chúng tôi rất khó để đón công dân từ vùng dịch về với số lượng lớn. Để khoảng thời gian tới, những người đang cách ly thực hiện xong đúng thời gian cách ly, lúc đó chúng tôi sẽ sẵn sàng đón công dân trở về địa phương với số lượng lớn.

Hiện tại, tất cả các công dân cách ly tập trung tại Thừa Thiên Huế đều được miễn phí hoàn toàn. Đây là chính sách tạo điều kiện tối đa cho công dân của tỉnh Thừa Thiên Huế trong mùa dịch.

Trước đó, Thừa Thiên Huế cũng đã ủng hộ 1 tỉ đồng hỗ trợ TP. HCM chống dịch. Sắp tới, chúng tôi sẽ cử đoàn có 120 bác sĩ, nhân viên y tế vào giúp TP. HCM chống dịch.

Những trường hợp đặc biệt, bất khả kháng mà cụ thể như ốm đau, chữa bệnh, công dân chỉ cần đăng kí trước thì Bệnh viện Trung ương Huế, các cơ sở y tế sẽ tiếp nhận, phê duyệt và có cơ chế đón các công dân về điều trị. Hoặc như những trường hợp tang lễ, chúng tôi đã giải quyết, tạo điều kiện cho rất nhiều trường hợp từ TP. HCM, Bình Dương… trở về, nhưng với điều kiện là đảm báo tối đa an toàn phòng dịch cho cộng đồng.

- Về tình hình các khu cách ly tập trung hiện nay như thế nào? Không thể tránh khỏi tình trạng người dân từ vùng dịch về Huế trong thời gian tới, vậy trường hợp đã quá tải, tỉnh sẽ có phương án gì?

Hiện nay, các khu cách ly có khoảng 944 phòng; đang có hơn 2.800 công dân thực hiện cách ly. Trong đó, người về từ TP. HCM có khoảng 2.000 người. Hiện tại, để đề phòng tình trạng quá tải, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuẩn bị một cơ sở vật chất để dự phòng, đó là khu nhà kí túc xá của Đại học Huế. Kèm với đó là chuẩn bị các cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực để sẵn sàng kích hoạt khu cách ly này.

- Cuối cùng, ông có muốn gửi gắm gì với những bà con Huế ở TP. HCM nói riêng và bà con Huế xa quê nói chung có ý định về quê hương vào thời điểm này?

Tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn người dân Huế ở TP. HCM nói riêng, người dân Huế xa quê cũng như người dân cả nước hãy cảm thông, đoàn kết, sẻ chia, đồng hành với những giải pháp chống dịch của Thừa Thiên Huế. Chúng tôi hết sức sẻ chia với người dân Huế xa quê, sống ở các khu vực có dịch, đặc biệt là ở TP. HCM.

Ông Nguyễn Thanh Bình (trái) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: PĐ.
Ông Nguyễn Thanh Bình (trái) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: PĐ.

Chúng tôi luôn mong muốn cũng như luôn sẵn sàng chào đón những người con của Huế trở về quê hương. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, hy vọng những người con xa Huế đóng góp chung vào công tác phòng chống dịch ở những địa phương mình đang sinh sống, không nên về Huế bằng mọi giá nếu không thật sự cần thiết.

Bất cứ chính sách phòng dịch nào trước khi đặt ra đều được chính quyền Thừa Thiên Huế cân nhắc hết sức kĩ càng, thận trọng. Chúng tôi biết rằng, không có chính sách nào đưa ra đều tạo được sự thoải mái 100% cho tất cả mọi người, sẽ có những tầng lớp bị tổn thương là điều tất yếu. Tuy nhiên, vì đại cuộc, vì sự an toàn cho hơn 1 triệu người dân Huế, chúng tôi mong muốn sự sẻ chia của tất cả mọi người để góp sức cùng Huế, cùng cả dân tộc sớm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

26 người Huế cách ly tại Quảng Trị: Huế ra đón, 6 người muốn ở lại

Hưng Thơ |

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho xe ra đón 20 người đang được cách ly tại tỉnh Quảng Trị. 20 người này nằm trong số 26 người đi tàu từ TPHCM ra Ga Quảng Trị vào đêm 7.7 và rạng sáng 8.7.

Hầu hết 26 công dân Thừa Thiên Huế đang ở Quảng Trị muốn về quê cách ly

Hưng Thơ |

Muốn về quê nhưng có quy định không bán vé từ TP.HCM ra tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 người dân quê tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định mua vé ra Ga Đông Hà (tỉnh Quảng Trị). Đến nơi, họ bày tỏ mong muốn được về quê cách ly, sau khi trao đổi, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra Ga Đông Hà để đón 2 người này vào.

Huế: Phát hiện hàng chục vụ trộm cắp điện

Dương Xuân |

Trong 6 tháng đầu năm, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã phát hiện 28 vụ trộm cắp điện.

Thừa Thiên Huế ghi nhận ca mắc COVID-19 mới sau 52 ngày

A.V |

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận ca COVID-19 mới ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.