Khu dân cư bị ô nhiễm do xả thải của nhà máy

Quang Hiệp |

Hơn 3 năm nay, cuộc sống bình yên của nhiều hộ dân ở Khu phố 3, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) bị xáo trộn bởi nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị xả khói. Cột khói cuồn cuộn kèm theo bụi và mùi hóa chất khó chịu theo chiều gió tỏa ra giữa khu dân cư làm ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người dân quanh vùng...

Sơ tán con cháu vì ô nhiễm

Đang trong mùa hè nhưng ông Trần Viết Ái (66 tuổi), trú tại Kiệt 21, đường Điện Biên Phủ, thành phố Đông Hà và vợ chồng người con phải thống nhất với nhau đưa hai cháu nội về ở tại nhà ngoại. Để đi đến quyết định ấy, cũng như vợ chồng người con, ông Ái rất phiền lòng. Ở tuổi nghỉ hưu, niềm vui lớn nhất của ông là được sum vầy bên con cháu. Thế nhưng, niềm vui ấy không trọn vẹn từ ngày nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị bắt đầu nhả khói. Nỗi lo nhân lên khi khói thoát ra từ nhà máy có mùi hóa chất khó chịu, kèm theo bụi mù trời. Ông Ái nói: “Tôi già cả rồi nên không mấy bận tâm, thương nhất là mấy cháu nhỏ trong xóm phải sống trong không khí ô nhiễm”.

Nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị xả khói ra khu dân cư - Ảnh: Q.H
Nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị xả khói ra khu dân cư - Ảnh: Q.H

Cũng ở Khu phố 3, phường Đông Lương đã nhiều năm, bà Nguyễn Thị Kim Khuyên (68 tuổi), trú tại Kiệt 23, đường Điện Biên Phủ không ngờ cuộc sống mình lại bị xáo trộn lúc về già. Hơn 3 năm nay, mong muốn hít thở bầu không khí trong lành cũng trở nên xa vời đối với người phụ nữ cao tuổi này. Thường xuyên ngửi khói, bụi, bà Khuyên hay đau đầu, cay mắt, khó thở… Lo cho sức khỏe của mình một, bà Khuyên lo cho con, cháu mười. “Tôi không nhớ hết số lần phải vất vả lau dọn vì quên đóng cửa sổ, cửa chính. Bụi bặm và mùi khó chịu từ ống khói nhà máy ập vào nhà khiến thở cũng không nổi. Người lớn đã thế, huống gì trẻ con. Nhà tôi cũng muốn sơ tán cháu đến chỗ khác nhưng nó mới 2 tuổi nên đành chịu”, bà Khuyên bộc bạch.

Nỗi niềm của ông Ái, bà Khuyên cũng chính là trăn trở chung của nhiều hộ dân sống gần nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị. Trước đây, người dân cũng có môi trường sống trong lành, yên bình như nhiều cư dân ở thành phố Đông Hà. Thế nhưng, sự may mắn ấy bị tước đi từ khoảng năm 2018 khi nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị đi vào hoạt động. Việc xả khói thải của nhà máy diễn ra suốt ngày đêm, gây bụi bặm và thoát ra mùi hóa chất khó chịu. Vì thế, người dân địa phương phải thường xuyên đóng kín cửa nhà. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Khói bụi khiến ai cũng lo lắng cho sức khỏe của mình và mọi người xung quanh, đặc biệt là các em nhỏ.

Nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn bế tắc

Từ sự phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã có mặt tại Kiệt 21 và Kiệt 23 đường Điện Biên Phủ. Chưa đến nơi, mùi gỗ và hóa chất đã xộc thẳng vào mũi chúng tôi. Mở video vừa quay được, người dân địa phương cho biết, mới sáng tinh mơ, nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị đã xả khói. Nhìn bụi bẩn li ti lơ lửng giữa không trung, bám trên cành cây, ngọn cỏ, cho thấy phản ánh của người dân là đúng. “Mấy ngày gió thổi mạnh như vừa rồi, gió cuốn khói, bụi bay khắp nơi khiến không ai chịu nổi. Phạm vi ảnh hưởng bởi khói, bụi của nhà máy đã tăng lên nhiều lần. Thấy người dân bức xúc, gần đây nhà máy tập trung xả khói vào sáng sớm hoặc tối muộn”, một người dân ở Kiệt 21 cho biết.

Bức xúc, không ít lần người dân sống ở Kiệt 21, Kiệt 23 và các hộ bị ảnh hưởng khác đã bàn với nhau mua cát sạn, đất đá đổ trước cổng nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh để ngăn xe chở nguyên liệu vào. Theo bà con, ngoài ảnh hưởng bởi khói bụi, chuyện còi xe inh ỏi suốt đêm còn gây ô nhiễm tiếng ồn cho người dân trong vùng. Thế nhưng, những người có uy tín trong khu phố đã tuyên truyền, vận động bà con phải chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau khi thống nhất, người dân chọn cách phản ánh tâm tư, nguyện vọng lên các cấp, ngành chức năng.

Điều đáng nói là dẫu nhiều lần phản ánh nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Sau mỗi lần có đoàn kiểm tra về làm việc, nhà máy hạn chế xả thải được ít bữa rồi mọi việc trở lại như cũ. Người dân ở Khu phố 3 cứ thế đi từ hy vọng đến thất vọng. Ông Trần Viết Ái bày tỏ suy nghĩ: “Tôi không hiểu tại sao người ta đặt nhà máy này giữa khu dân cư, làm ảnh hưởng đến rất nhiều người dân. Trong khi đó, Khu Công nghiệp Nam Đông Hà ở cách đây không xa thì không đưa nhà máy vào?”.

Yêu cầu doanh nghiệp khắc phục

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, Chủ tịch UBND phường Đông Lương, thành phố Đông Hà Nguyễn Chơn Thử xác nhận, phản ánh của người dân ở Khu phố 3 về việc nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị gây ô nhiễm môi trường là đúng. Qua kiểm tra, cán bộ phường xác định tình trạng xả khói, bụi đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. “Từ năm 2019, khi tiếp nhận phản ánh của người dân, lãnh đạo phường đã kiến nghị lên cấp trên và cơ quan chức năng. Phòng Tài nguyên và Môi trường từng 2 lần phối hợp với phường làm việc, chấn chỉnh hoạt động của nhà máy. Mới đây, cán bộ phường cũng đã tham gia đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đến làm việc tại nhà máy này”.

Tìm hiểu sự việc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị Nguyễn Hoài Nam cho phóng viên biết, sở vừa phối hợp với UBND thành phố Đông Hà, UBND phường Đông Lương và ban cán sự Khu phố 3, phường Đông Lương có buổi làm việc tại nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy có một số tồn tại cần khắc phục. Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục các tồn tại, cụ thể là: Thực hiện giải pháp hạn chế tối đa bụi và nước mưa chảy tràn của bãi chứa nguyên liệu và phế liệu gỗ ngoài trời; bổ sung nội dung quan trắc bụi trong khí thải vào chương trình quan trắc môi trường và lắp đặt vị trí lấy mẫu theo đúng quy định; nâng cấp hệ thống xử lý khí thải để tăng cường hiệu quả xử lý… Trước ngày 30/8/2021, công ty phải khắc phục xong các tồn tại.

Mặc dù trên thực tế chính quyền, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Trị nhưng việc xả khói bụi từ nhà máy, gây ô nhiễm vẫn cứ xảy ra. Vậy nên, đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của nhà máy cưa xẻ, tẩm sấy gỗ thanh của công ty. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh nếu công ty tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hàng loạt xe ben phục vụ điện gió cày nát đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường

Trường Sơn |

Nhiều ngày qua, hàng trăm lượt xe ben “trọng tải nặng” vận chuyển vật liệu phục vụ dự án điện gió lưu thông trên Tỉnh lộ 587 đi qua địa bàn xã Húc (Hướng Hóa, Quảng Trị) làm tuyến đường này bị băm nát, xuống cấp và gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng, góp phần bảo vệ môi trường

Hải Phi |

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức chương trình "Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng, góp phần bảo vệ môi trường" đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ trên địa bàn phường tham gia.

Kêu gọi các đơn vị đầu tư điện gió hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Xanh EWEC |

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) năm 2021, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) kêu gọi các đơn vị đầu tư điện gió trên địa bàn có hoạt động hưởng ứng.

Đường xuống cấp gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tuấn Việt |

Thời gian gần đây, Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong được  UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng tuyến đường RD-03 và RD- 36. Tuyến đường này do Công ty TNHH MTV An Thịnh và Công ty TNHH Xây dựng Trường Phúc thi công. Đường có chiều rộng 23 m, trong đó lòng đường 11 m, đường cấp 4 với tổng vốn đầu tư hơn 13 tỉ đồng.