Khuyến cáo những sai lầm khi đeo khẩu trang phòng dịch

Thanh Mai |

Khi đeo khẩu trang cần để mặt xanh ra ngoài vì đặc tính của mặt này là có tính chống nước, không được đeo ngược phần gọng nhựa.

Đeo khẩu trang sai cách

Trường hợp đeo khẩu trang sau cách đó là  đeo ngược chiều trên - dưới. Gọng nhựa vốn có tác dụng giúp khẩu trang ôm sát vào khuôn mặt khi điều chỉnh, nếu đeo ngược sẽ không những không bảo vệ được đường hô hấp mà còn không che kín và mầm bệnh có thể xâm nhập đường hô hấp của bạn.

 

Đeo mặt xanh ra ngoài vì mặt này chống nước, ngăn được các giọt nước bắn lên không ngấm vào bên trong. Còn mặt trong hút ẩm sẽ được quay vào trong để dễ thở hơn. 

Đeo nhiều khẩu trang cùng lúc

Việc đeo cùng lúc nhiều khẩu trang làm giảm tác dụng, lại gây mệt mỏi do thiếu không khí, đau mặt, đau tai. 

Đeo khẩu trang quá lâu

Chiếc khẩu trang chỉ có công dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn đeo nó suốt từ sáng sớm đến đêm khuya, nó không còn sạch và an toàn nữa. Còn đối với khẩu trang vải thì bạn có thể giặt để dùng lại nhưng cũng nên thường xuyên thay mới. 

Khẩu trang quá rộng hay quá chật

Khẩu trang quá rộng hay quá chật đều là sai. Bởi nếu đeo rộng sẽ không đảm bảo che chắn, chật lại gây khó chịu, mệt mỏi. Kích thước khẩu trang cần vừa vặn với mặt hoặc có thể điều chỉnh dây đeo sao cho nó ôm sát. 

Cách đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

- Bước 1: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang.

- Bước 2: Xác định phần trên, dưới của khẩu trang.

- Bước 3: Xác định mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài.

- Bước 4: Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.

Bạn không nên chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bé trai 6 tháng tuổi bị nhiễm trùng do hóc xương lươn

Thanh Mai |

Theo các bác sĩ, đây là một tình huống hóc dị vật khiến trẻ nguy kịch đến tính mạng.

Ăn trứng gà sống hay chín thì tốt hơn?

PV |

Trứng gà có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên ăn trứng sống hay chín? Hãy cùng nghe câu trả lời.

Ráo riết chống gian lận thi công nghệ cao từ khẩu trang

Phạm Mai |

Phát khẩu trang cho thí sinh, tập huấn nhận biết gian lận công nghệ cao cho giám thị, kiểm tra khẩu trang... là các giải pháp được nhiều địa phương thực hiện để chống gian lận thi Tốt nghiệp THPT.

Bình tĩnh dập dịch

Hà Dũng |

Kể từ thời điểm Việt Nam ghi nhận trở lại ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng (ngày 25/7) đến sáng 3/8 đã tới 174 ca nhiễm COVID-19  được ghi nhận. Trong đó phần lớn các ca này được ghi nhận có liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng. Với kinh nghiệm từ đợt đầu, ngành y tế cả nước đã và đang nỗ lực truy vết, sàng lọc, xét nghiệm để sớm khống chế được dịch, không để lây lan.