Kiểm soát vận tải hành khách đảm bảo phòng, chống COVID-19

Mai Lâm |

Dù lượng hành khách thời điểm sau tết Nguyên đán giảm so với cùng kỳ những năm trước nhưng trong bối cảnh tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng của ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và an toàn giao thông.

Bến xe là nơi rất dễ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, vì thế suốt trong đợt cao điểm đi lại của người dân dịp trước và sau tết Nguyên đán, ngành giao thông vận tải kiểm soát chặt chẽ hơn các điều kiện xe xuất bến cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh với 38 xe hoạt động có bến xe đi hoặc đến các địa phương có dịch gồm: TP. Hồ Chí Minh 26 xe, Hà Nội 2 xe, Hải Phòng 2 xe, Bắc Ninh 2 xe, Bắc Giang 2 xe, Gia Lai 4 xe. Ông Trần Trung Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh Quảng Trị cho biết: “Thực tế những địa phương trên có dịch nhưng tùy vùng theo danh sách cập nhật các địa điểm nguy cơ trong phòng, chống COVID-19 của ngành y tế mà các nhà xe duy trì hoặc tạm dừng hoạt động đến địa phương đó. Ví dụ, xe chạy từ Quảng Trị ra Hà Nội đến Bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai thì không phải là vùng dịch nên vẫn hoạt động bình thường. Các địa phương còn lại cũng tương tự nên các xe trên vẫn hoạt động bình thường.

Nhân viên Bến xe khách Đông Hà hướng dẫn hành khách khai báo y tế - Ảnh: M.L​
Nhân viên Bến xe khách Đông Hà hướng dẫn hành khách khai báo y tế - Ảnh: M.L​

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đặc biệt lưu ý những tuyến xe đến và trở về từ những địa phương có dịch nên luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống COVID-19. Trước khi lên phương tiện, hành khách bắt buộc thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo y tế giấy”. Đối với các đơn vị có quầy bán vé riêng, phòng điều độ có trách nhiệm yêu cầu nhân viên quầy vé cung cấp đầy đủ thông tin hành khách gồm: Họ tên, địa chỉ nơi đi và nơi đến, số điện thoại liên lạc, đồng thời có trách nhiệm kiểm tra phương tiện có vệ sinh sạch sẽ và khử khuẩn mới cấp lệnh cho xe đón khách. Ngược lại, nếu các đơn vị không cung cấp danh sách hành khách cũng như phương tiện chưa làm tổng vệ sinh thì yêu cầu ngưng cấp lệnh ngay. Đối với các đơn vị ủy thác bến xe bán vé thì yêu cầu nhân viên bán vé tại quầy phải cung cấp và yêu cầu hành khách khai báo đầy đủ nội dung thông tin cá nhân và lưu trữ vào hồ sơ cấp lệnh để cung cấp cho Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh khi có yêu cầu để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Phan Văn Thất, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Liên - chủ thương hiệu xe khách Tân Quang Dũng chuyên chạy tuyến liên tỉnh Quảng Trị - TP. Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng COVID-19 nên lượng khách đi xe trước và sau Tết đều giảm nhiều so với trước đây. Để đảm bảo an toàn, trên xe luôn có sẵn khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để cung cấp miễn phí cho hành khách. Mỗi hành khách trước lúc lên xe đều được kiểm tra thân nhiệt. Sau khi kết thúc mỗi chuyến đi, tất cả các đồ dùng như: Chăn, gối, nệm, giường nằm và toàn bộ xe... đều được tiến hành giặt, vệ sinh sạch sẽ. Chúng tôi cũng lập và lưu trữ danh sách tất cả các hành khách theo từng chuyến đi bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ và vị trí đón, trả khách để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của cơ quan chức năng khi cần thiết”.

Hiện ban quản lý 7 bến xe trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo sự chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải. Cán bộ, nhân viên, người điều khiển phương tiện và hành khách thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tụ tập quá 10 người trong cùng một khu vực và thực hiện khoảng cách khi giao tiếp từ 2 m trở lên. Các nhà xe đều khuyến cáo hành khách hạn chế nói chuyện, ăn uống trong quá trình di chuyển, không khạc nhổ bừa bãi. Trong quá trình di chuyển, nếu người điều khiển phương tiện hoặc hành khách có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi sẽ thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Ngành giao thông vận tải đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan tổ chức tuyên truyền kịp thời đến các doanh nghiệp vận tải, các bến xe yêu cầu thực hiện nghiêm việc kiểm tra kê khai danh sách hành khách, để làm cơ sở truy vết cho các cơ quan quản lý khi cần thiết; thực hiện nghiêm thông điệp 5 K của Bộ Y tế trong quá trình vận chuyển hành khách trên các chuyến xe. Lực lượng thanh tra của sở cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về các hoạt động lĩnh vực vận tải và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không thực hiện phòng, chống COVID-19 nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, kiểm tra toàn diện các điều kiện phương tiện, người lái đối với xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoạt động.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đà Nẵng yêu cầu đơn vị vận tải không được dừng, đón trả khách ở vùng dịch

Thùy Trang |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ, Hiệp hội Vận tải ôtô, Taxi... thông tin về việc không đón, trả khách ở những vùng dịch COVID-19 đang bùng phát.

Mới có 86/1.909 ô tô kinh doanh vận tải đổi sang biển số màu vàng

Tú Linh |

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết, đến ngày 16/9/2020, toàn tỉnh chỉ mới có 86/1.909 ô tô kinh doanh vận tải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Khôi phục hoạt động vận tải đi, đến Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 7/9

PV |

Từ 0 giờ ngày 7/9/2020, hoạt động vận tải đi và đến thành phố Đà Nẵng sẽ được khôi phục lại hoàn toàn sau khi dịch COVID-19 tại địa phương này đã cơ bản được kiểm soát.

Một số phương tiện không kinh doanh vận tải hành khách vào thành phố Đông Hà đón, trả khách

Q.H |

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, mặc dù đã có lệnh cấm nhưng một số cá nhân vẫn sử dụng phương tiện không kinh doanh vận tải hành khách vào thành phố Đông Hà  (Quảng Trị) đón, trả khách.