Kiểm tra công tác phòng, chống COVID- 19 tại TP. Đông Hà

Nguyễn Vinh |

Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam đi kiểm tra công tác phòng, chống COVID- 19 tại Trung tâm Y tế TP. Đông Hà, Hội Đông y tỉnh, Trạm Y tế Phường 5 và Nhà thuốc Long Châu.

Hiện nay, TP. Đông Hà có hơn 3.000 người mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà, 37 bệnh nhân nặng đang điều trị nội trú. Việc theo dõi, thăm khám, điều trị F0 tại nhà và nội trú đến nay vẫn diễn ra bình thường theo quy định. Trung tâm Y tế thành phố đã sẵn sàng phương tiện và tổ tư vấn để tư vấn, khám cho bệnh nhân và chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng đến nơi điều trị nội trú. Việc test nhanh và thuốc điều trị COVID-19 đảm bảo, giá thuốc tại các nhà thuốc có tăng nhẹ so với trước đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại Trạm Y tế Phường 5 - Ảnh: N.V
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại Trạm Y tế Phường 5 - Ảnh: N.V

Hiện nay do F0 tăng nhanh nên có khó khăn hơn trong công tác quản lý so với trước tết Nguyên đán. Tình trạng người dân mua test COVID-19 trên mạng ngành y tế rất khó quản lý. Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trạm y tế mỏng, trong lúc đó bệnh nhân tăng nhanh nên một số trạm y tế quá tải. Dự báo trong tuần tới số người mắc COVD-19 sẽ giảm dần.  

Trung tâm Y tế TP. Đông Hà đề nghị tỉnh sớm có kế hoạch hỗ trợ mỗi trạm y tế 2 máy vi tính để cập nhật thông tin về bệnh nhân và in ấn tài liệu. Việc xử lý rác thải y tế của người bệnh còn gặp nhiều khó khăn cần có sự phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường để xử lý. Bên cạnh đẩy mạnh truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, Sở Y tế cần in ấn thêm cẩm nang, tờ rơi về phòng chống COVID- 19 để F0 tiện trong việc tự điều trị và chăm sóc bản thân.

Tại các nơi đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà, các trạm y tế tăng cường kiểm soát người mắc COVID-19 để tránh tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Hoàn thiện kế hoạch theo quy trình tuần tự các bước để chăm sóc F0 tại nhà một cách tốt nhất, không để người bệnh nào không được tiếp cận y tế. Ngành y tế sớm in ấn tờ rơi hướng dẫn những điều cần biết dành cho F0 khi cách ly tại nhà, tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin trên mạng gây hoang mang cho người bệnh, đồng thời tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, từng cấp trong ngành để thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai công nghệ thông tin hỗ trợ ngành y tế tư vấn khám, chữa bệnh cho người mắc COVID-19.

Về rác thải sinh hoạt của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà cũng như điều trị nội trú, Sở Y tế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường bàn bạc thống nhất bằng văn bản để thực hiện hiệu quả. Hướng dẫn và cung cấp cho gia đình có F0 túi ni lông đựng rác thải liên quan đến bệnh nhân để tiện trong việc thu gom xử lý không để lây lan dịch bệnh. Tăng cường đội ngũ y tế thôn, bản, khu phố cho trạm y tế cơ cở để làm tốt công tác phòng, chống COVID- 19. Kết hợp biện pháp đông - tây y trong điều trị bệnh nhân COVID-19 để giúp người bệnh sớm bình phục.

Sở Y tế và đơn vị liên quan triển khai các giải pháp xác định thông tin công dân tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ đạo UBND cấp xã chỉ đạo cơ quan y tế cơ sở tiêm chủng phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an thực hiện xác minh làm sạch dữ liệu công dân tiêm chủng, cập nhật chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo đầy đủ, chính xác cơ sở dữ liệu về dân cư và dữ liệu tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID- 19. Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ máy vi tính và một số trang thiết bị y tế cần thiết cho trạm y tế để phục vụ tốt công tác phòng, chống COVID- 19 ở địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nâng tầm diện mạo đô thị vùng vành đai Đông Hà

Thanh Tuyền |

Trong lộ trình xây dựng thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trở thành đô thị loại II, phát triển cơ sở hạ tầng vùng vành đai được thành phố quan tâm huy động nhiều nguồn lực để đầu tư, qua đó từng bước mở mang không gian và kiến trúc đô thị.

Phóng sự ảnh: Đông Hà, thành phố trẻ

Khánh Toàn |

Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, những năm qua thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có bước phát triển nhanh về không gian, kiến trúc và hạ tầng đô thị. Nhìn từ trên cao, Đông Hà trẻ trung, tràn đầy sức sống trên hành trình phát triển. Phóng sự ảnh của cộng tác viên KHÁNH TOÀN.

Nhiều tiểu thương chợ Đông Hà bán “mở hàng” đầu năm

Thục Quyên |

Sáng 2/2, mồng 2 tết Nguyên đán Nhâm Dần, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng nhiều tiểu thương ở chợ Đông Hà (Quảng Trị) đã bán “mở hàng” đầu năm. 

Thành phố Đông Hà: Cấm cán bộ, công chức giao nhận hàng hóa trực tiếp tại nơi làm việc

Mai Lâm |

Ngày 20/1, Chánh Văn phòng UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) Hoàng Trọng Quang xác nhận, UBND thành phố vừa ban hành văn bản quy định về việc giao nhận hàng hóa, bưu phẩm tại trụ sở cơ quan.