Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, dự án treo

Thanh Trúc |

Trên cơ sở kết quả rà soát tình hình thực hiện các dự án ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế của các sở, ngành, địa phương, ngày 24/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chỉ đạo cụ thể đối với từng nhóm dự án để xử lý dứt điểm các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ hoặc không triển khai thực hiện nhằm khắc phục tình trạng “dự án treo”.


Theo kết quả rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động, trong đó một số dự án với tổng vốn đầu tư lớn như: sản xuất phân bón vi sinh, Nhà máy sản xuất ván ghép thanh, trồng rừng kinh tế, phát triển giống vật nuôi công nghệ cao...

Có 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án; 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng thực hiện chậm tiến độ, “treo” nhiều năm. Chẳng hạn như dự án: Xây dựng trụ sở Agribank Chi nhánh huyện Hải Lăng, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo, Khu đô thị du lịch Eden Charm, Xây dựng cây xăng dầu và trạm dừng nghỉ tại Khu dịch vụ - Du lịch Trường Sơn, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Giang Hải, Khu đô thị sinh thái biển AE resort - Cửa Tùng, Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM- Quảng Trị...

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE resort - Cửa Tùng đã ký quỹ đầu tư 9,64 tỉ đồng và được chấp thuận điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2022, tuy nhiên, dự án mới thi công được một số cọc bê tông rồi bỏ hoang đến nay - Ảnh: T.T
Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE resort - Cửa Tùng đã ký quỹ đầu tư 9,64 tỉ đồng và được chấp thuận điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2022, tuy nhiên, dự án mới thi công được một số cọc bê tông rồi bỏ hoang đến nay - Ảnh: T.T

Đối với 16 dự án đã được cấp phép đầu tư nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát cụ thể từng dự án để báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến việc chấm dứt nếu đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Luật Đầu tư.

Liên quan đến 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án: đối với các dự án chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, yêu cầu trước 31/12/2022, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với nhà đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tích cực chủ động trong việc kiểm tra, giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc quy chủ, kiểm đếm và đền bù giải phóng mặt bằng, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vướng mắc, khó khăn vượt quá thẩm quyền để có giải pháp xử lý, sớm giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án trên thực địa.

Đối với nhà đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng chây ì, không thực hiện các thủ tục, quy trình để được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án: chỉ xem xét điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không quá 24 tháng so với tiến độ được phê duyệt tại quyết định chủ trương đầu tư lần đầu và kiên quyết chấm dứt trường hợp chậm tiến độ trên 24 tháng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 41 của Luật Đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã hướng dẫn nhà đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ thực hiện đo đạc, kiểm đếm, đối chiếu với quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỉ lệ để tách thành dự án độc lập theo Quyết định 21/2022/QĐ-UBND ngày 27/7/2022 của UBND tỉnh. Từ đó tham mưu UBND tỉnh lựa chọn hình thức giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định. Yêu cầu hoàn thành trước 31/1/2023.

Đối với nhóm 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay thực hiện chậm tiến độ, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát tiến độ đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai. Tham mưu UBND tỉnh rà soát, xử lý vi phạm theo Luật Đất đai và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, các dự án được gia hạn, các dự án chậm tiến độ sử dụng đất vì lý do bất khả kháng... theo quy định tại khoản 3, Điều 15, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Trên cơ sở rà soát, công bố thông tin tình hình sử dụng đất của các nhà đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án hoặc chấm dứt dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị nghe báo cáo đề xuất đầu tư các dự án du lịch

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 21/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc để nghe nhà đầu tư báo cáo đề xuất ý tưởng đầu tư các dự án: Tổ hợp Khu đô thị du lịch biển Cửa Tùng; Khu du lịch đô thị sinh thái Tà Đủ, huyện Hướng Hoá.

Lập Hội đồng thẩm định dự án thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1196/QĐ-TTg ngày 12/10/2022 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2- Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cần đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân khu vực dự án điện gió

Lê Trường |

Sau khi các dự án điện gió ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) triển khai xây dựng và đi vào vận hành, bên cạnh những tác động tích cực vẫn còn tồn tại một số ảnh hưởng nhất định.

Dự án đường sắt Lào – Thái dự kiến vận hành thương mại từ giữa năm 2023

PV |

Tổng Công ty đường sắt Thái Lan (SRT) cho biết việc kết nối dự án đường sắt Lào – Thái đang diễn ra đúng tiến độ và dự án dự kiến sẽ vận hành thương mại vào giữa năm 2023.