Kịp thời cứu sống bệnh nhân vỡ phình mạch não

Phúc Đạt |

Ngày 25.8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các y, bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca can thiệp, kịp thời cứu sống bệnh nhân Nguyễn Thị V. (SN 1961, trú Thừa Thiên Huế) bị xuất huyết dưới nhện do vỡ phình mạch não.

Trước đó, ngày 6.7, bệnh nhân V. có triệu chứng đau đầu dữ dội nên được gia đình chuyển đến cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế.

Túi phình thứ 2 của BN V. với cấu trúc giải phẫu phức tạp. Ảnh: BV cung cấp.
Túi phình thứ 2 của BN V. với cấu trúc giải phẫu phức tạp. Ảnh: BV cung cấp.

Sau khi khám lâm sàng, sàng lọc yếu tố dịch tễ về COVID-19, bệnh nhân V. được chẩn đoán xuất huyết dưới nhện nghi do vỡ phình mạch não và được chuyển gấp đến Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Huế.

Tại đây, bệnh nhân được chụp mạch não số hóa xóa nền, qua đó phát hiện hai túi phình, trong đó túi phình gây xuất huyết não nằm ở vị trí động mạch não giữa bên phải kích thước 3x3mm; túi phình thứ 2 chưa vỡ kích thước 3,5x7mm nhưng có cấu trúc giải phẫu phức tạp, nằm ở vị trí động mạch thông trước bên trái.

Sau đó, các bác sĩ quyết định can thiệp cấp cứu với túi phình gây xuất huyết não trước với phương pháp đặt coil (các vòng xoắn kim loại) vào túi phình, thời gian can thiệp chưa tới 60 phút từ khi khởi mê và bệnh nhân hoàn toàn hồi phục.

Đối với túi phình thứ hai, là một túi phình phức tạp, chưa vỡ nên ngày 19.8, các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp đặt coil với sự hỗ trợ của bóng chèn mạch máu, để đảm bảo các vòng xoắn kim loại được cuộn trong túi phình tốt và tránh lồi vào mạch máu lành, có thể gây triệu chứng yếu liệt trên bệnh nhân này.

Hình ảnh khối coil trong phình mạch và bóng chèn. Ảnh: BV cung cấp.
Hình ảnh khối coil trong phình mạch và bóng chèn. Ảnh: BV cung cấp.

Ca can thiệp thành công với thời gian gần 90 phút, bệnh nhân V. hồi phục hoàn toàn sau can thiệp, không có yếu liệt và được xuất viện ngày 21.8.

Hiện bệnh nhân V. sinh hoạt bình thường sau hai lần can thiệp bít phình mạch não.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, can thiệp bít coil túi phình với hỗ trợ của bóng chèn mạch là một kỹ thuật khá phức tạp, đặc biệt đối với túi phình ở vị trí xa mạch chính như ở bệnh nhân V. sẽ khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Tuy vậy, với sự trau dồi và lĩnh hội, học tập không ngừng để áp dụng các kỹ thuật mới trên thế giới, các bác sĩ can thiệp Trung tâm Đột quỵ đã tiến hành thành công kỹ thuật; đồng thời, mang lại nhiều cơ hội điều trị tối ưu hơn cho người bệnh.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Tập đoàn Want Want Việt Nam ủng hộ 5.000 phần quà giúp phòng, chống COVID-19

Nguyễn Phong |

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống COVID-19”, sáng nay 25/8/2020, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn Want  Want Việt Nam ủng hộ 5.000 phần quà cho các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống COVID- 19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bao gồm 533 thùng bánh gạo Want Want, 165 thùng kẹo dẻo Want  Want tổng trị giá 450 triệu đồng.

Hỗ trợ khó khăn vì COVID-19: Bổ sung đối tượng, điều kiện vay vốn

Hồng Kiều |

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mở rộng đối tượng được hỗ trợ do khó khăn vì COVID-19; sửa đổi điều kiện vay vốn trả lương, kéo dài thời hạn cho người sử dụng lao động vay đến hết tháng 12.

Nguy hiểm hơn cả thức khuya và uống rượu, duy trì thói quen này sẽ cực kỳ gây hại cho gan và thận

PV |

Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng của gan và thận, là nguyên nhân gây nên các bệnh như: viêm thận, viêm gan, sỏi thận… Dưới đây là những thói quen xấu thường gặp.

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Vu Lan giảm quy mô, bớt hình thức

PV |

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích tổ chức đại lễ Vu Lan trực tuyến, chuyển tâm thiện thành hành động thiết thực thay vì cúng lễ rình rang, tốn kém.