Kịp thời khôi phục hệ thống điện nông thôn sau bão lũ

Lâm Khanh |

Hậu quả nặng nề của đợt bão lũ lớn vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và kết cấu hạ tầng đang được chính quyền các địa phương cùng người dân tập trung khắc phục. Tuy nhiên việc khôi phục hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện chiếu sáng ở vùng nông thôn phải tốn kém ngân sách và mất nhiều thời gian.

Những năm qua, ngành điện đã tích cực đầu tư nhiều dự án như năng lượng nông thôn vốn vay WB đưa điện về 18 xã vùng sâu, vùng xa, các dự án cải tạo lưới điện nông thôn bằng nguồn vốn vay của ADB, KFW, dự án cải tạo lưới điện trung áp nông thôn RD và dự án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện tỉnh Quảng Trị sử dụng vốn vay của WB đã triển khai nhằm từng bước hiện đại hóa lưới điện, nâng cao độ ổn định, an toàn cấp điện cho toàn bộ khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ và sinh hoạt.

Kịp thời khắc phục sự cố lưới điện trong mùa mưa lũ - Ảnh: H.N. K​
Kịp thời khắc phục sự cố lưới điện trong mùa mưa lũ - Ảnh: H.N. K​

Nhờ đó, hệ thống lưới điện ở địa bàn nông thôn tỉnh Quảng Trị tính đến năm 2020 có 7 TBA 110kV, 10 máy biến áp với tổng dung lượng 295 MVA, 358,39 km đường dây 110kV, 2.028,7 km đường dây trung áp và 3.464,1 km đường dây hạ áp. Hệ thống lưới điện đã được phủ khắp từ vùng nông thôn, ven biển đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh và đời sống của người dân. Đến nay đã có 100% thôn, bản, làng trên toàn tỉnh có điện, có 99,85% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) do ảnh hưởng của bão số 13, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 sự cố lưới điện. Toàn tỉnh có 61 xã, phường, thị trấn ở các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông và một phần của thành phố Đông Hà đã xảy ra các sự cố về điện với 148.555 khách hàng bị ảnh hưởng. Trong đó có 636 TBA chưa khôi phục được; 2 vị trí cột đường dây 22 kV bị gãy. Các sự cố về điện đa phần do gió bão giật mạnh và mưa lớn khiến nhiều cây xanh đổ gãy, đè lên đường dây làm gián đoạn việc cung cấp điện.

Tại thôn Mai Đông, xã Gio Mai, huyện Gio Linh hệ thống đường dây nối từ TBA vào nhà dân nhiều đoạn bị ảnh hưởng do cây cối ngã đổ. Mặt khác, do mạng lưới điện đã quá cũ nát chưa được nâng cấp. Trưởng Ban Mặt trận thôn Mai Đông Hà Ngọc Phó cho biết, không riêng gì đợt thiên tai vừa qua làm hư hỏng lưới điện trên địa bàn mà từ nhiều năm qua, lưới điện ở đây đã tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Các trụ đỡ đường dây dẫn từ TBA đến hộ sử dụng không đảm bảo độ an toàn do trụ đỡ hư hỏng, dây chùng sát mặt đất hoặc vắt ngang qua lối đi rất nguy hiểm. Nghiêm trọng nhất là ở làng Mai Thị thuộc thôn Mai Đông, hệ thống điện đã cũ nát, người dân đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu HĐND huyện và đại biểu Quốc hội trong những lần tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp. Mong muốn của người dân là được đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Không riêng gì ở thôn Mai Đông mà nhiều địa phương trong tỉnh phải gánh chịu hậu quả nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua gây hư hỏng về hạ tầng lưới điện. Thôn Bích Giang, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ là một trong những địa bàn nằm ven sông Hiếu bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả lũ lụt. Nhiều tuyến đường dây hạ thế sau công tơ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ rò rỉ tiềm ẩn tai nạn điện rất lớn. Đặc biệt trên địa bàn thôn Bích Giang có hơn 3 km đường dây, cột điện chiếu sáng nông thôn do người dân đóng góp xây dựng đã bị lũ cuốn trôi, hư hỏng. Hậu quả lũ lụt gây ra hết sức nặng nề, trong khi đó nguồn lực đóng góp của người dân có hạn nên cần sự quan tâm hỗ trợ khôi phục hệ thống điện chiếu sáng nông thôn cũng như hỗ trợ cải tạo, nâng cấp hệ thống điện sau công tơ cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Vì vậy, trong những ngày này Điện lực Cam Lộ đã cử nhân viên bám sát địa bàn, kịp thời sửa chữa để sớm cấp điện cho các hộ dân có điện sử dụng, hỗ trợ tích cực cho công tác khắc phục hậu quả lũ lụt.

Để kịp thời khắc phục các sự cố về lưới điện sớm cấp điện trở lại cho người dân, PC Quảng Trị đã triển khai lực lượng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, sửa chữa đường dây, khắc phục sự cố. Công ty tập trung lực lượng ưu tiên khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng của tỉnh, trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn; các bệnh viện, trung tâm y tế; các trạm bơm và xử lý nước sinh hoạt. Nhờ vậy, chỉ 2 ngày sau khi bão số 13 đi qua, các khu vực trung tâm đã được cấp điện trở lại. Hiện nay, ngành điện đang huy động 100% nhân lực tập trung sửa chữa đường dây, một số khu vực ngập úng, sạt lở chia cắt, phấn đấu khắc phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi làm việc với PC Quảng Trị, Phó Tổng giám đốc EVNCPC Lê Nam Hải khẳng định, bão lũ diễn ra dồn dập tại các tỉnh miền Trung gây nhiều tổn thất cho lưới điện. Nhưng nhờ sự chủ động và kịp thời huy động lực lượng nên ngành điện đã khắc phục nhanh sự cố để sớm cấp điện cho khách hàng. Trong quá trình khôi phục lưới điện cần chú trọng đến vấn đề an toàn cho cán bộ, công nhân và an toàn điện trong dân. Đối với khu vực ở vùng ngập nước, sạt lở đất, sau khi các ngành chức năng khắc phục xong đường giao thông thì phải tiếp cận ngay hiện trường để khôi phục lưới điện và kiểm tra an toàn trước khi đóng điện. Mặt khác, PC Quảng Trị cũng cần tiến hành kiểm tra, rà soát, gia cố các điểm xung yếu để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ ảnh hưởng đến lưới điện trên địa bàn, đồng thời quan tâm hỗ trợ các gia đình CB,CNV bị ảnh hưởng sau bão lũ và kịp thời động viên lực lượng đang trực tiếp xử lý sự cố tại hiện trường.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức, cá nhân cam kết hỗ trợ Quảng Trị 80 tỷ đồng khắc phục bão lũ

Thanh Thủy |

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam Quảng Trị, đến ngày 17/11, tỉnh đã nhận được cam kết hỗ trợ 80 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước; trong đó đã tiếp nhận thực tế hơn 40 tỷ đồng.

Tạm cấp 40 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông khắc phục hậu quả mưa lũ

B.A |

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tạm cấp kinh phí hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung. 

FAO hỗ trợ Quảng Trị hơn 5,4 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Tiến Nhất |

Ngày 16/11, đoàn công tác hỗ trợ phục hồi an ninh lương thực và sản xuất chăn nuôi gia đình dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã có chuyến thăm và tặng quà cho người bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại Quảng Trị.

Khắc phục hậu quả bão số 13 ở đảo Cồn Cỏ

Phan Vĩnh |

Ngày 15-11 tâm bão số 13 với sức gió giật cấp 12 đã quét qua khu vực huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và gây hư hỏng một số công trình.