Làm giấy khai sinh cho trẻ em ở khu vực biên giới

Nhơn Bốn |

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, phòng, ban các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch, hộ khẩu cho người dân trên địa bàn vùng biên giới. Đặc biệt là chú trọng đến công tác cấp giấy khai sinh cho trẻ em ở vùng biên giới, đảm bảo quyền của công dân khi mới ra đời...

Do nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của giấy khai sinh còn nhiều hạn chế, để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em được sinh ra và nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu, giấy khai sinh, huyện Hướng Hóa và Đakrông luôn chú trọng đến công tác này. Đội ngũ cán bộ tư pháp các cấp đã về tận thôn, bản xa xôi để giúp người dân làm giấy khai sinh cho trẻ.

Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tư vấn, hỗ trợ pháp lý, đăng ký thủ tục nhập tịch, giấy kết hôn, giấy khai sinh cho người dân ở thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.B
Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tư vấn, hỗ trợ pháp lý, đăng ký thủ tục nhập tịch, giấy kết hôn, giấy khai sinh cho người dân ở thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.B

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Đakrông có 1.117 trường hợp và huyện Hướng Hóa có 1.974 trường hợp được tiến hành đăng ký khai sinh. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh được các địa phương, cán bộ tư pháp thực hiện tận tình, chu đáo, hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về công tác hộ tịch, hộ khẩu và làm giấy khai sinh cho trẻ em được nâng lên nên tỉ lệ đăng ký khai sinh đúng hạn không ngừng tăng cao.

Xã A Dơi, huyện Hướng Hóa là một trong những đơn vị dẫn đầu, làm tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý về đăng ký giấy khai sinh, giấy kết hôn, nhập tịch cho người dân, đặc biệt là các hộ dân người Lào (gốc Việt Nam) vừa nhập tịch, định cư tại thôn A Dơi Đớ. Phó Chủ tịch UBND xã A Dơi Hồ Văn Thăng cho biết: “Xã A Dơi có 780 hộ dân với hơn 3.600 nhân khẩu sinh sống tại 6 thôn.

Hiện nay, toàn xã có 243 trường hợp đăng ký nhập tịch, các trường hợp này đều được làm đầy đủ các giấy tờ liên quan theo quy định pháp luật, trong đó có giấy khai sinh. Những năm qua, xã A Dơi luôn chú trọng đến công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý về hộ tịch, hộ khẩu, làm giấy khai sinh.

Vì thế công tác làm giấy khai sinh cho trẻ em, người dân nhập tịch đã đạt hiệu quả cao, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã A Dơi đã đăng ký khai sinh cho 95 trường hợp, đa số các phụ huynh đều đến đăng ký đúng hạn theo quy định pháp luật.

“Những năm gần đây, chúng tôi không mất quá nhiều thời gian để vận động, tuyên truyền, giải thích về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc làm giấy khai sinh cho trẻ em. Bởi nhận thức, ý thức của người dân, các bậc phụ huynh về giấy khai sinh đã tăng lên rõ rệt. Người dân đã chủ động trong việc làm giấy khai sinh cho trẻ em nên chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi trong quá trình đăng ký. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh dữ liệu số hóa công tác hộ tịch, trong đó có việc đăng ký giấy khai sinh theo quy định pháp luật để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”, cán bộ tư pháp xã A Dơi Lê Thị Lan Anh chia sẻ.

Những năm qua, hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa đã làm tốt công tác đăng ký giấy khai sinh cho trẻ em vùng biên giới, đặc biệt là đăng ký khai sinh cho trẻ em nhập tịch có yếu tố nước ngoài. Từ đó, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, tạo điều kiện cho những người nhập tịch, trẻ em ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đồng thời góp phần duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi ở từng địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Muốn thay đổi cuộc sống của phụ nữ dân tộc thiểu số cần quan tâm tới trẻ em gái

Diệu Thuần |

TS. Bùi Thị Hòa-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng: Để thay đổi cuộc sống của phụ nữ dân tộc thiểu số, cần quan tâm tới trẻ em gái.

Trao hơn 380 áo ấm cho trẻ em biên giới vùng Lìa

Trần Hà |

Ngày 14/12/2022, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Tầng tổ chức Chương trình trao tặng Áo ấm mùa đông biên giới cho học sinh Trường Mầm non Ba Tầng (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).

Số trẻ em mắc viêm não gia tăng dịp cuối năm

PV |

Những ngày qua, hai bệnh viện nhi đồng tuyến cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh là Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trẻ em mắc viêm não, viêm màng não. Các bác sĩ cảnh báo, phụ huynh cần tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh cho con, đồng thời giữ gìn vệ sinh thân thể, môi trường sống, thực hiện ăn chín, uống sôi.

Đakrông: 10/13 xã, thị trấn đạt chuẩn phù hợp với trẻ em

Ngọc Trang |

UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) vừa có báo cáo kết quả thực hiện quy định tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em năm 2022.