Lần đầu tiên nông dân Quảng Trị được tập huấn sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Phan Việt Toàn |

Được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc mở 2 lớp tập huấn hướng dẫn, đào tạo mô hình sử dụng máy bay không người lái (UAV) HLD18 phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa trong tháng 9/2022.

Với 2 lớp tập huấn tại tỉnh Quảng Trị, 12 học viên/lớp, gồm cán bộ, nhân viên khuyến nông, HTX, nông dân sản xuất giỏi. Đây là những lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật đầu tiên có nông dân tham gia. Thời gian mỗi khóa học 10 ngày. Học viên được giới thiệu chi tiết về thiết bị bay không người lái, hướng dẫn cách lắp đặt, vận hành, điều khiển đường bay, chọn kiểu bản đồ đường bay…
Hướng dẫn kỹ thuật vận hành máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho học viên -Ảnh: V.T
Hướng dẫn kỹ thuật vận hành máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho học viên -Ảnh: V.T
 

Qua khóa học, học viên sẽ nắm bắt thao tác, am hiểu về cơ khí thiết bị và vận hành nhuần nhuyễn, đảm bảo nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy bay không người lái trong phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Trần Cẩn cho biết: “Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã bàn giao cho đơn vị 10 máy bay không người lái HLD18. Chúng tôi dự kiến sẽ hỗ trợ những thiết bị này cho 10 địa phương quản lý, sử dụng thông qua thành lập tổ quản lý, vận hành máy bay không người lái HLD18 và tổ khuyến nông cộng đồng.

Đây sẽ là lực lượng nòng cốt của hệ thống khuyến nông địa phương để chuyển giao công nghệ hiện đại đến nông dân, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, bảo vệ sức khỏe người dân trong sản xuất nông nghiệp và góp phần giảm tác động đến môi trường”.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mùa lúa bội thu ở Triệu Phong

Minh Long |

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa trên các cánh đồng ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) rất rộn ràng. Tiếng máy gặt đập liên hoàn hiện đại thu hoạch lúa xen lẫn với tiếng nói cười vui tươi của người nông dân vang khắp nơi. Người dân phấn khởi vì lúa vụ hè thu năm nay sản xuất thuận lợi nên năng suất cao hơn những vụ trước.

Giới thiệu mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa ĐD2

Tiến Nhất |

Ngày 31/8, Trung tâm giống cây trồng vật nuôi tỉnh tổ chức buổi giới thiệu giống lúa ĐD2 tại Hợp tác xã Bích La, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đến dự.

Ngất ngây với vẻ đẹp Sapa khi vào mùa lúa chín

PV |

Thời điểm này, Sapa được du khách yêu mến gọi bằng cái tên “Mùa vàng” bởi màu nắng thu dịu ngọt, màu lúa chín phủ khắp những thửa ruộng bậc thang, để thưởng lãm vẻ đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu

Lê An |

Ngày 17/8, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị Trần Thanh Hiền cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 20.000 ha lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn trổ - chín, đạt trên 87% diện tích gieo cấy. Dự kiến, sẽ thu hoạch đại trà từ ngày 25/8 – 10/9, chậm hơn so với lịch thời vụ đề ra từ 5 – 10 ngày.