Lan tỏa các mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ Đông Hà

Hiếu Giang |

Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực. Qua các phong trào này đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Những năm qua, các hoạt động vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp đã được Hội LHPN Phường 5 triển khai rộng khắp ở các khu phố. Điển hình là Chi hội phụ nữ Khu phố 5, Phường 5, ra mắt mô hình điểm “Tuyến đường an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp” tại đường Nguyễn Viết Xuân.

Triển khai thực hiện mô hình, mỗi gia đình sinh sống dọc hai bên tuyến đường này được Chi hội phụ nữ hỗ trợ 1 thùng gom rác có màu xanh cùng với mỗi gia đình đã có sẵn 1 thùng gom rác màu vàng để thuận tiện cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Cứ thế, rác thải hằng ngày đều được các gia đình phân loại cẩn thận trước khi tập kết tại thùng gom.

“Tuyến đường an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp” tại đường Nguyễn Viết Xuân thuộc Khu phố 5, Phường 5, TP. Đông Hà - Ảnh: Đ.V
“Tuyến đường an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp” tại đường Nguyễn Viết Xuân thuộc Khu phố 5, Phường 5, TP. Đông Hà - Ảnh: Đ.V

Từ mô hình này, Hội LHPN Phường 5 đã triển khai nhân rộng ở 11/11 khu phố trong toàn phường và được đông đảo hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Chị Lê Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu phố 5, Phường 5 vui vẻ cho biết: “Khi phát động thực hiện tuyến đường mẫu này, hầu hết hội viên và Nhân dân đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia. 100% gia đình sinh sống trên tuyến đường đã tự nguyện đóng góp mua thùng để thu gom rác, làm cho con đường xanh, sạch, đẹp hơn.

Bên cạnh đó, chi hội cũng tổ chức duy trì một CLB thu gom ve chai để vừa tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho những hội viên nghèo, vừa góp phần bảo vệ môi trường”. Để triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, chung tay phòng chống rác thải nhựa, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đông Hà luôn chú trọng lồng ghép tuyên truyền nội dung này trong các buổi sinh hoạt định kỳ của CLB, chi, tổ hội phụ nữ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Hội LHPN thành phố chỉ đạo các chi hội thành lập mô hình điểm “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ” tại Khu phố 3, phường Đông Thanh, bước đầu đem lại hiệu quả cao. Đồng thời ra mắt mô hình “Phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình” tại Chi hội phụ nữ Khu phố 7, Phường 1.

Chủ tịch Hội LHPN Phường 5 Nguyễn Thị Quỳnh Như cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khu phố tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức của đoàn viên, hội viên và bà con nhân dân trong xây dựng văn minh đô thị và bảo vệ môi trường.

Thông qua các chi hội đã vận động, tuyên truyền cho hội viên và Nhân dân hiểu rõ tác hại và cách phòng chống rác thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông sử dụng một lần, thay vào đó là sử dụng làn, giỏ đi chợ, hộp đựng thực phẩm hoặc túi sinh học thân thiện với môi trường”.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các cấp hội phụ nữ thành phố đã xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường tại cộng đồng hiệu quả, thiết thực. Đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thành lập được 30 mô hình “Ngõ hẻm an toàn - Văn minh - Không rác”; 23 mô hình “Tuyến phố an toàn - Văn minh - Không rác”, 4 mô hình “Đoạn đường an toàn - Văn minh - Không rác”, 11 mô hình “Thùng rác gia đình”, 1 mô hình “Ngõ xanh - Nhà sạch - Vườn xanh tươi”, 2 mô hình “Thu gom ve chai”, 9 tuyến đường hoa yêu thương, 14 mô hình “Ngôi nhà xanh”. Từ số tiền các mô hình thu được, đến nay các cấp hội đã trích mua 25 thẻ BHYT tặng cho 25 hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền gần 20 triệu đồng; trao 565 thùng/giỏ rác gia đình với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

Để các mô hình của phụ nữ thành phố phát huy hiệu quả, Hội LHPN TP. Đông Hà sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường, duy trì và nhân rộng các mô hình, CLB thu gom rác thải. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ sẽ là một tuyên truyền viên tích cực để vận động mọi người chung tay góp sức vì mục tiêu xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng TP. Đông Hà sớm đạt đô thị loại II.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ phố núi quyết định khởi nghiệp ở tuổi U40

Bảo Phú |

Với khát khao, đam mê kinh doanh và quyết tâm tìm hướng đi để làm giàu, chị Lê Thị Sáu (trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) quyết tâm khởi nghiệp từ ngũ cốc Granola ở tuổi 37. 

Thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong tương lai

PV |

Ngày 19/10, nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức tọa đàm về hành trình tham gia các hoạt động chính trị của phụ nữ, cũng như những sáng kiến đổi mới của phụ nữ đối với sự phát triển của Việt Nam. Tọa đàm có sự tham dự của một số đại biểu Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Chính phủ, các học viện, tổ chức xã hội và đối tác phát triển.

Sơ kết 3 năm thực hiện các đề án của Chính phủ về phụ nữ và “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”

Lệ Như |

Ngày 19/10, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2019-2027 (Đề án 938); đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 (Đề án 939) và “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”; trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị.

Nỗ lực vươn lên làm chủ cuộc sống của phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô

Minh Hồng |

Từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nơi ở, người phụ nữ không vượt ra khỏi mái nhà sàn, nương rẫy, hôm nay phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô nơi miền Tây Quảng Trị đã có nhiều thay đổi. Chị em thay đổi từ nếp nghĩ đến cách làm, khắc phục khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...