Lan tỏa khát vọng cống hiến vì cộng đồng

Minh Thảo |

Giải thưởng Lý Tự Trọng vừa được Trung ương Đoàn tổ chức đã vinh danh 94 cán bộ đoàn trong cả nước có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Đây là một hoạt động thường niên của Trung ương Đoàn vào mỗi dịp tháng Ba. Thông qua giải thưởng này nhằm động viên, cổ vũ và tạo động lực để đội ngũ cán bộ đoàn không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời lan tỏa khát vọng cống hiến vì cộng đồng trong đoàn viên thanh niên.

Tháng 3 - Tháng Thanh niên khép lại bằng sự kiện ý nghĩa này, như nhắc chúng ta rằng, tuổi trẻ với hoài bão, nhiệt huyết và khát khao cống hiến vẫn như một ngọn lửa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và những người được tôn vinh trong giải thưởng này chính là những người đã góp phần giữ lửa và truyền ngọn lửa nhiệt huyết đó đến với mỗi đoàn viên thanh viên, để phong trào đoàn ở các địa phương được thắp sáng mãi.

Ở bất cứ thời kỳ hay giai đoạn lịch sử nào, tổ chức đoàn cũng luôn xứng đáng là lực lượng tiên phong của Đảng. Mỗi đóng góp, hành động của tuổi trẻ cho quê hương, cho cộng đồng luôn được mọi người ghi nhận và biểu dương. Nhắc đến các hoạt động ý nghĩa của đoàn, không thể không nhắc đến vai trò của những thủ lĩnh đoàn năng động, sáng tạo, những người vừa có tâm huyết, vừa có nhiệt huyết để thắp lửa và giữ lửa phong trào. Thực tế cho thấy, nơi nào phong trào đoàn phát triển mạnh, tạo được nhiều dấu ấn thì nơi đó, vai trò của người đứng đầu phát huy được hiệu quả. Chi đoàn muốn hoạt động tốt thì bí thư chi đoàn phải là người tràn đầy nhiệt huyết và năng nổ, xông xáo. Để làm tốt công việc được ví là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” này, những thủ lĩnh đoàn phải nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên.

 

Hiện nay, tình trạng “nhạt Đảng” “khô Đoàn” vẫn còn tồn tại trong tư tưởng của một bộ phận không nhỏ đoàn viên thanh niên. Không ít người thiếu niềm tin vào nghị quyết, điều lệ của đoàn cũng như chương trình hành động của các cấp bộ đoàn và ngại sinh hoạt đoàn. Một số khác lại có quan niệm “nhiều người làm, một người hưởng” để ám chỉ rằng, đoàn viên thanh niên có đóng góp bao nhiêu công sức chăng nữa, thì thành tích cũng thuộc về người đứng đầu. Từ suy nghĩ đó, nhiều người khi tham gia phong trào chỉ để điểm danh và không ảnh hưởng đến việc bình xét thi đua lao động hằng năm…

Thực tế đó đặt lên vai người cán bộ đoàn trách nhiệm hết sức nặng nề. Bất cứ thủ lĩnh đoàn nào cũng mong muốn hoạt động do đoàn thiết kế, tổ chức tự thân phải có sức hấp dẫn với thanh niên, để họ tự tìm đến và tham gia với mình. Muốn vậy, người đứng đầu tổ chức phải biết khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên bằng các hoạt động và phong trào thiết thực, để mọi người khi tham gia đều thấy được ý nghĩa từ việc làm của bản thân. Đây hoàn toàn không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Vì thế trong bất cứ hoàn cảnh nào, thủ lĩnh đoàn cũng phải nỗ lực để tự khẳng định bản thân. Họ phải là tấm gương trong lao động, học tập, trong ứng xử, lối sống để đoàn viên thanh niên noi theo. Là những người được sàng lọc khắt khe từ phong trào, thủ lĩnh đoàn phải có khả năng định hướng, dẫn dắt tập thể thanh niên thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong rất nhiều điều kiện cần có đối với một thủ lĩnh đoàn, sự tâm huyết và nhiệt huyết phải luôn được đặt lên hàng đầu. Có tâm huyết thì mới tận tâm, tận tình và hết mình cho công việc, từ đó có sự trăn trở, sáng tạo, tìm ra cách thức tổ chức phong trào hiệu quả. Có nhiệt huyết thì thủ lĩnh đoàn mới nuôi dưỡng được đam mê và sự hứng thú với công việc, từ đó lan tỏa năng lượng tích cực sang cho người khác. Giữ ngọn lửa nhiệt huyết luôn cháy trong tim mình, đồng thời phải biết truyền lửa để cùng tập thể thổi bùng lên sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, chỉ như vậy mới thúc đẩy được phong trào thanh niên ngày càng phát triển.

Đoàn được ví là ngôi nhà của thanh niên nhưng để đoàn viên thanh niên thực sự cảm thấy đến với tổ chức đoàn như trở về mái ấm của mình thì chủ nhân của ngôi nhà đó phải có khả năng dẫn dắt, lôi cuốn và định hướng để mang đến những giá trị tốt đẹp... Hay nói cách khác, thủ lĩnh đoàn cần một cái “tâm” và “tầm” để làm sao cho phong trào và tổ chức của mình đến được với thanh niên. Đây cũng chính là điều kiện cần thiết để thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên vào ngôi nhà chung, giúp thanh niên trưởng thành, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng, xã hội…

Tháng Thanh niên đã khép lại nhưng tinh thần tình nguyện thì vẫn mãi tỏa lan. Ở bất cứ khoảng thời gian nào trong năm, ở bất cứ địa phương, đơn vị nào, hoạt động của đoàn viên thanh niên đều diễn ra sôi nổi. Bóng áo xanh tình nguyện thấp thoáng nơi các bản làng xa xôi, hẻo lánh; bóng áo xanh phủ khắp những vùng quê hay trên các con phố trong cuộc chiến đẩy lùi COVID-19, mang đến sự sẻ chia của tuổi trẻ, của cộng đồng với người dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Đằng sau những phong trào ý nghĩa đó là dấu ấn của những thủ lĩnh đoàn năng động, sáng tạo. Họ cần được tôn vinh để thắp lửa hơn cho các phong trào đoàn, để khát vọng cống hiến luôn được lan tỏa trong mỗi thế hệ đoàn viên thanh niên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tỏa sáng bằng sự cống hiến

Quang Hiệp |

Tuy mỗi người một công việc, hoàn cảnh, cá tính… nhưng Trung úy Lưu Văn Sơn, chị Hồ Thị Lương và bác sĩ Mai Thanh Tuấn gặp nhau ở sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Chính điều đó đã góp phần giúp họ vinh dự được chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2021.

Còn sức, còn cống hiến cho đoàn

Quang Đăng |

Dẫu không khỏe mạnh như nhiều người nhưng anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư Chi đoàn thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vẫn luôn nhiệt huyết với công tác đoàn, phong trào thanh niên. Từ lâu, anh Bình đã tự hứa với lòng mình sẽ dành trọn sức trẻ cho đoàn và các hoạt động vì cộng đồng.

Mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng

Tây Long |

Nêu gương sáng với những hoạt động vì cộng đồng, anh TRẦN THÁI DƯƠNG và LÊ VĂN ĐINH đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với các anh về giải thưởng ý nghĩa này và những dự định trong thời gian tới.

Khát khao được lan tỏa, cống hiến những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng giáo dục toàn cầu

Tây Long |

Một trong những tin vui của ngành Giáo dục Quảng Trị là vừa qua, 3 giáo viên Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị (iSchool Quảng Trị) vinh dự được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Trong đó, cô giáo NGUYỄN THỊ HẢI YẾN đã lần thứ 3 liên tiếp nhận danh hiệu này. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với người giáo viên luôn mong muốn thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho học sinh và chính mình.